Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

NHÂN VẬT THÁNH KINH-26-Ê-li




Tiên Tri Ê-li Có Sống Chung Với Quả Phụ Không?
-
1 Vua 17: 9-17- Bấy giờ, có lời của Đức Giê-hô-va phán dạy Ê-li rằng: 9 Hãy chỗi dậy, đi đến Sa-rép-ta, thành thuộc về Si-đôn, và ở tại đó; kìa, ta đã truyền cho một người góa-bụa ở thành ấy lo nuôi ngươi. Vậy, nàng đi và làm theo điều Ê-li nói. Nàng và nhà nàng, luôn với Ê-li ăn trong lâu ngày.  Bột chẳng hết trong vò, dầu không thiếu trong bình, y như lời Đức Giê-hô-va đã cậy miệng Ê-li mà phán ra. Sau một ít lâu, con trai của người đàn-bà, tức là chủ nhà, bị đau; bịnh rất nặng đến đỗi trong mình nó chẳng còn hơi thở. Người đáp với nàng rằng: Hãy giao con nàng cho ta. Người bồng nó khỏi tay mẹ nó, đem lên phòng cao, chỗ người ở, và để nó nằm trên giường mình.

1 Vua 18:41-45- Đoạn, người nói với kẻ tôi-tớ mình rằng: Xin hãy đi lên, ngó về phía biển. Kẻ tôi-tớ đi lên xem, nhưng nói rằng: Không có chi hết. Ê-li lại nói: Hãy trở lên bảy lần.  Lần thứ bảy, kẻ tôi-tớ đáp rằng: Tôi thấy ở phía biển lên một cụm mây nhỏ như lòng bàn tay.
Công. 9:36-43-Tại thành Giốp-bê, trong đám môn đồ, có một người đàn bà tên là Ta-bi-tha, nghĩa là Đô-ca; người làm nhiều việc lành và hay bố thí.  Phi-e-rơ biểu người ta ra ngoài hết, rồi quì gối mà cầu nguyện; đoạn, xây lại với xác, mà rằng: Hỡi Ta-bi-tha, hãy chờ dậy! Người mở mắt, thấy Phi-e-rơ, bèn ngồi dậy liền.  Phi-e-rơ đưa tay ra đỡ cho đứng dậy; đoạn, gọi các thánh đồ và đàn bà góa đến, cho họ thấy người sống,  Việc đó đồn ra khắp thành Giốp-bê; nên có nhiều người tin theo Chúa.  Còn Phi-e-rơ ở lại thành Giốp-bê nhiều ngày, tại nhà người thợ thuộc da, tên là Si-môn.
-
Tôi rất có ấn tượng về mấy câu kinh thánh nói về Phi e ro tại đây. Ông đã cầu nguyện cho nữ thánh đồ Tabitha ở Gióp bê sống lại, Kinh thánh nhấn mạnh rằng sau khi Ta bi tha sống lại, Phi  e rơ vẫn còn ở Gióp bê lâu ngày, nhưng tạm trú trong nhà của Si-môn, thợ thuộc da, gần bờ biển, chứ không ở trong ngôi nhà lầu của Ta bi tha, là người đang rất mực kính trọng mình.
Còn tiên tri Ê-li dường như ở chung trong nhà với một quả phụ suốt thời gian có cơn hạn hán trong xứ sở khoảng ba năm phải không bạn?
Cách đây chừng 10 năm, có một mục tử nêu vấn đề Ê-li ở chung với người quả phụ lên và chỉ trích phê bình cách nặng nề? Lúc đó, tôi không thể giải đáp thỏa đáng được, vì người mục tử nầy phản đối cách sống chung như vậy giữa nam và nữ.
Những ngày gần đây Chúa cho tôi lời giải qua câu chuyện của Phi e ro. Giả như trường hợp Ê-li có ở chung chạ, và phạm tôi tà dâm thì ông không thể nào còn có uy quyền thuộc linh chiến đấu với 450 tiên tri Ba anh trên núi Cạt mên và cầu xin mưa giáng xuống được. Rồi cho dù tiên tri không phạm tội đi nữa, nhưng cách sống chung với phụ nữ như vậy trong một thời gian dài, danh thơm của ông cũng không còn trước mắt loài người, thì chức vụ của ông cũng kết thúc rồi.
Tôi tin Chúa đã điều khiển Phi-e-rơ và cho kinh thánh chép cách phân minh là ông không sống chung một nhà với bà Ta bi tha, thì Ngài không bao giờ để cho Ê-li có những năm tháng phạm tội hay có thể bị hiều lầm được.
Phi e ro thường dẫn vợ mình theo khi đi lưu động hầu việc Chúa- : “dắt một người chị em làm vợ đi khắp nơi với chúng tôi như các sứ đồ khác cùng các anh em Chúa và Sê-pha đã làm, hay sao?” (1 Cor 9:5). Vợ Phi-e rơ là bình phong che chở cho ông, thì tôi cũng thấy một tôi tớ thân mật của tiên tri Ê-li cũng là người bảo vệ của ông. Nhưng trong câu chuyện đối đáp của Ê-li với quả phụ chúng ta không thấy người tôi tớ ấy mãi cho đến khi lên núi Cạt mên- Phi e rơ có vợ bên mình, chắc chắn Ê-li độc thân phải có người tôi tớ hầu hạ kề cận không dứt mà kinh thánh không chép. Đó là câu đố nan giải nhờ Công vụ 9 giải mã vậy. E-li-sê có đấy tớ hầu ah5 luôn khi ông đến nhà một phụ  nữ giàu có sùng bái ông cách thái quá.
-
1 Timothe 5:2- “đờn bà có tuổi như mẹ, gái trẻ như chị em, song phải thanh sạch mọi bề”.
Giữa hội thánh, Phao lô dạy nam nữ là anh chị em, nhưng phải tinh sạch mọi bề. Sự giao thông giữa nam nữ phải có giới hạn trong sự tinh sạch. Nếu hai thanh niên nam nữ đi chứng đạo hay thăm viếng tín đồ, phải có một người thứ ba đi theo mới an toàn. Các hội thánh nhất là hội Anh em thường lợi dụng tình huynh đệ thuộc linh trong Chúa và đi quá giới hạn khi giao tiếp với người khác phái.
Trong cuộc đời mình, bằng mắt thấy tai nghe tôi đã biết và chứng kiến nhiều thực trạng đau lòng. Một cặp mục tử còn trẻ cho phép em gái ruột của vợ sống chung trong nhà. Vài năm sau, người chồng phạm tôi ngoại tình với em vợ và mất chức vụ. Một đôi vợ chồng cho bạn trai của chồng sống chung để đi làm. Thời gian sau người ta phát hiện vợ mình ngoại tình với bạn. Bố chồng cũng có  loạn luân với con dâu vì con trai ông thường xuyên đi làm ăn ở xa..
 Loài người chúng ta là yếu đuối, ai cũng rất dễ bị cám dỗ sa ngã, cho nên kinh thánh chép, “chớ dự trù cho xác thịt mà làm trọn tư dục nó” (Rô 13:14b). Bạn chớ dự bị cơ hội, đừng dọn sẵn mồi ngon cho xác thịt hư hoại của mình. Chúa từng phán “tội ác đang rình rập trước cửa, thèm con lắm, nhưng con phải quản trị nó.” (Sáng 4:7).
Nếu bạn đến thăm bạn mà bạn mình đi vắng, bạn nên ngồi ngoài cửa để nói chuyện với vợ của bạn cách nhanh chóng rồi ra về. Đừng vào nhà, vì thường nhà cửa đời nay là phòng kính kín đáo, nếu bạn ngồi lâu trong phòng nói chuyện satan có thể cám dỗ cả hai người. Nhiều mục tử của Chúa đã sa ngã vì ưa đến thăm phụ nữ vắng chồng như vậy.
Hê 12:14-, 16- Hãy đuổi theo sự hoà bình với mọi người, và sự nên thánh nữa, vì nếu không nên thánh thì chẳng ai được thấy Chúa-lại kẻo có ai gian dâm hoặc phàm tục như Ê sau, chỉ vì một món ăn mà bán quyền trưởng nam chăng”.
Nếu bạn gian dâm hay ngoại tình, bạn chỉ còn được cứu rỗi linh hồn đời đời, nhưng không thể vào nước ngàn năm. Hãy tình thức nah bạn.
Minh Khải—23-6-2016