Thứ Tư, 23 tháng 8, 2023

John Oncken được báp-têm bí mật vào lúc nửa đêm để trốn tránh luật pháp Đức


 

 John Oncken được báp-têm bí mật vào lúc nửa đêm để trốn tránh luật pháp Đức

NHỮNG NGƯỜI BAPTIST ở Bulgaria, Đan Mạch, Phần Lan, Hà Lan, Hungary, Ba Lan, Nga và Thụy Sĩ nhìn lại một người đàn ông là tổ tiên của họ: John Oncken. Oncken sinh ra ở Varel, Đức, vào ngày này, ngày 26 tháng 1 năm 1800. Lúc 14 tuổi, anh lên đường đến Anh, nơi anh trải qua một cuộc cải đạo mang tính biến đổi sang Cơ đốc giáo và gia nhập một hội thánh Giáo đoàn. Oncken tình nguyện làm nhà truyền giáo cho Hiệp hội Lục địa mới thành lập, nghĩ về quê hương của mình và nhu cầu về một tôn giáo chân thành của quê hương.

 Ông bắt đầu làm việc ở Bremen và Hamburg vào năm 1823 và ngay lập tức thu hút được nhiều người theo đuổi thông điệp truyền giáo của mình. Nhà thờ được thành lập đã phản đối thành công của ông, nhưng Oncken vẫn kiên trì nỗ lực.

Những nỗ lực này đã sớm chuyển sang một hướng khác. Khi nghiên cứu Kinh thánh, anh tin chắc rằng chỉ những tín đồ lớn tuổi mới nên chịu phép báp têm. Những người theo đạo Báp-tít người Mỹ đã đi qua con đường của anh ấy—đối với anh ấy dường như là do may mắn—đã hướng dẫn anh ấy toàn bộ giáo lý của Báp-tít. Ông yêu cầu ai đó đến từ Anh hoặc Scotland để báp-têmcho ông và một số tín hữu. Anh phải đợi năm năm..

 Khi mục tử Baptist Barnas Sears làm lễ báp-têmi cho nhóm nhỏ, ông phải làm việc đó một cách bí mật vì điều đó trái luật ở Hamburg. Người Đức nhớ lại với sự ghê tởm người Anabaptist nổi lên ở Münster ba thế kỷ trước đó. Tại Münster chế độ đa thê và chủ nghĩa cộng sản đã được thực hiện. Những người theo đạo Luther cũng không tin tưởng vào những lời dạy của Baptist, chẳng hạn như sự tách biệt giữa giáo-hội và nhà nước cũng như quyền tự trị của các giáo đoàn địa phương, những điều không giống với thực hành của họ.

Lễ báp-têm bí mật của Oncken đã trực tiếp dẫn tới việc thành lập hội thánh Baptist thời hiện đại đầu tiên ở Đức. Sau đó, ông viết: “Vào năm 1834, một nhóm nhỏ gồm bảy tín đồ đã chèo thuyền băng qua Elbe xinh đẹp của chúng ta, trong đêm khuya, đến một hòn đảo nhỏ, và ở đó lao xuống nước, được đồng chôn  với Chúa trong lễ báp têm… Ngày hôm sau, chúng tôi được thành lập thành một hội thánh mà tôi được bổ nhiệm làm mục tử.”

 Bất chấp sự phản đối của người Luther, John Oncken và những người giúp đỡ ông đã thành lập nhiều hội hánh ở Đức và các nước xung quanh. Vì không tuân theo luật quy định rằng các nhóm trên năm người không được tụ tập để thờ phượng trừ khi có mặt mục tử của giáo hội tiểu bang, Oncken đã phải vào tù. Cơ quan chức năng đã tịch thu toàn bộ của cải của anh để nộp phạt. Tuy nhiên, lãnh đạo địa phương đã sớm mủi lòng và thả anh ta ra.

Ngay sau đó, lửa bùng lên khắp Hamburg, phá hủy hàng nghìn ngôi nhà. Những người báp-têm đã nhận được sự ưu ái của quần chúng bằng cách thiết lập một nơi trú ẩn trong một nhà kho mà họ sở hữu. Ở đó, họ cung cấp chỗ ở và thức ăn cho các nạn nhân của thảm kịch bằng chi phí của mình. Ngay sau đó, người dân Hamburg đã bỏ phiếu ủng hộ hành động khoan dung tôn giáo. Cuối cùng những người Báp-tít có thể thờ phượng một cách tự do.

Dan Graves