Thứ Tư, 23 tháng 8, 2023

Cuộc tấn công bất ngờ khiến người quản lý nhà thờ Henry chết ở Phần Lan

 


 Cuộc tấn công bất ngờ khiến người quản lý nhà thờ Henry chết ở Phần Lan

VÀO THẾ KỶ 12 C N, cướp biển Phần Lan đi kiếm ăn ở vùng Baltic, săn lùng người Thụy Điển. Vua Eric IX của Thụy Điển đã chiến đấu và chiến thắng chúng. Ông đề nghị tình hữu nghị với người Phần Lan và Cơ đốc giáo, nhưng họ đã chọn chiến tranh, vì vậy Eric đã xâm chiếm vùng đất rải rác bên hồ của họ vào năm 1154 và sáp nhập nó thành một tỉnh của Thụy Điển.

 Đồng hành cùng Erik trong cuộc thập tự chinh của ông là một giám mục gốc Anh tên là Henry, bạn của một chức sắc người Anh khác, Nicholas Breakspear (sau này làm Giáo hoàng Adrian IV). Henry, lúc này là giám mục của Uppsala, đã làm việc thành công với tư cách là một nhà truyền giáo ở Na Uy và Thụy Điển. Ở Phần Lan, ông đặt trụ sở chính tại Nousiainen và tiếp tục thuyết giảng cho người Phần Lan, những người mà ông đã cải đạo và báp-têm. Không còn nghi ngờ gì nữa, những nỗ lực của ông đã được hỗ trợ bởi thực tế là người Phần Lan đã có một số kiến thức về Cơ đốc giáo, thể hiện qua sự tồn tại của những cây thánh giá Cơ đốc giáo từ thời kỳ trước đó.

Anh ấy chỉ có thể làm việc ở Phần Lan được vài tháng. Một người Phần Lan tên là Lalli đã sát hại ông trên một mặt hồ đóng băng vào ngày này, ngày 19 tháng 1 năm 1156.* Truyền thống kể rằng Henry đã rút phép thông công Lalli vì tội giết một người lính Thụy Điển. Tuy nhiên, một tài liệu ban đầu của Phần Lan nói rằng vị giám mục đã chọc giận Lalli bằng cách ép vợ của Lalli đưa thức ăn cho Henry và thức ăn cho ngựa của anh ta.

 Dù thế nào đi nữa, những hạt giống mà Henry gieo trồng đã biến Phần Lan trở thành một quốc gia theo đạo Cơ đốc vào khoảng năm 1160. Sau khi Henry qua đời, người Phần Lan coi ông như vị thánh bảo trợ của họ. Đến một thế kỷ rưỡi sau, các giáo hoàng cũng gọi ông là một vị thánh. Các công nhân Cơ đốc giáo khác thỉnh thoảng đã hồi sinh hội thánh Phần Lan và trong thời kỳ Cải cách, phần lớn người Phần Lan đã chuyển sang đạo Lutheran. Ngày nay khoảng 85% người Phần Lan theo đạo Lutheran.

Dan Graves