Thứ Hai, 21 tháng 8, 2023

Anh hùng Andrew đã đánh bại một đội quân Ba Tư rồi chết cho Chúa -


 Anh hùng Andrew đã đánh bại một đội quân Ba Tư rồi chết cho Chúa -
Những việc làm DŨNG CẢM NHẤT của người lính đáng chú ý nhất có thể không đủ để làm chệch hướng những người ghét Đấng Christ. Andrew Stratelates nhận thấy như vậy.

 Andrew chỉ huy một bộ phận của quân đội La Mã vào cuối thế kỷ thứ ba. Được cử đi chiến đấu với quân Ba Tư, anh phải đối mặt với những khó khăn. Theo truyền thống, anh ta đã tăng tỷ lệ cược đó bằng cách chọn thủ công chỉ một nghìn người để cùng anh ta chống lại kẻ thù. Là một Cơ đốc nhân, ông được truyền cảm hứng từ câu chuyện trong Kinh thánh về Gideon, người đã chọn ba trăm người để thách thức liên minh hùng mạnh gồm những kẻ thù của Israel. “Đức Chúa Trời của tôi, Đấng dựng nên trời và đất, là Đức Chúa Trời có thật,” Andrew nói với đoàn người của mình, đồng thời nói thêm rằng các vị thần của họ là ma quỷ. “Hãy bỏ lỗi lầm của bạn sang một bên, hãy cùng tôi kêu cầu Đấng thực sự là Đức Chúa Trời, và bạn sẽ thấy kẻ thù của mình chết và bị đuổi đi trước mặt bạn như khói bụi trên sân đập lúa.”

Binh lính của Andrew đã đánh đuổi quân Ba Tư. Chiến thắng dường như siêu nhiên đã thuyết phục nhiều người trong số họ rằng Đấng Christ thực sự là Đấng tối cao, và họ đã chuyển sang Cơ đốc giáo.

But when Antiochus, the governor of Syria, learned that Andrew had “gone mad” and was teaching the gospel of Christ, he brought him and several Christian soldiers to court. Antiochus hated Christianity. He threatened the general with torture if he did not deny the faith, and tried to frighten him with accounts of Christians he had already tortured to death. 

 Nhưng khi Antiochus, thống đốc xứ Syria, biết được rằng Andrew đã “nổi điên” và đang giảng dạy phúc âm của Đấng Christ, ông đã đưa Andrew và một số binh sĩ Cơ đốc ra tòa. Antiochus ghét Cơ Đốc giáo. Anh ta đe dọa sẽ tra tấn vị tướng nếu ông ta không chối bỏ đức tin, và cố gắng làm ông ta sợ hãi bằng những lời kể về những người theo đạo Cơ đốc mà ông ta đã tra tấn đến chết.

Được khích lệ khi biết rằng những tín đồ khác này đã thực sự đứng vững trước sự tra tấn, Andrew trả lời: “Nếu tất cả những người mà bạn nêu tên... đã nổi lên là những người chiến thắng và đội mão miện thể thao của họ trước sự hiện diện của Đấng Christ (là Đức Chúa Trời), tại sao tôi lại làm vậy? , là bạn, hay đúng hơn là tôi tớ của Chúa tôi là Đức Giêsu Christ, lại không muốn ở lại mãi mãi để cùng được hưởng những phần thưởng với họ sao?”

 Antiochus đã tra tấn Andrew trên một chiếc giường bằng đồng nung nóng và đóng đinh một số binh lính Cơ đốc giáo của ông ta vào cọc. Sau đó, anh ta bỏ tù họ và gửi một thông điệp bí mật cho Hoàng đế Galerius, hỏi anh ta nên xử lý vụ việc như thế nào. Galerius khuyên rằng việc giết một anh hùng chiến tranh như Andrew mà không có lý do chính đáng sẽ làm suy yếu niềm tin của công chúng vào hệ thống pháp luật, vì vậy ông ra lệnh cho Antiochus thả những người này và tìm cớ trừng phạt đức tin của họ sau này.

Sau khi được trả tự do, Andrew đến Tarsus ở Celicia, xin Giám mục Phêrô làm lễ báp-têm. Chỉ huy quân sự của Celicia, Seleucus, cũng là một người ngoại giáo ghét Cơ đốc giáo, và Antiochus đã yêu cầu ông tiêu diệt Andrew. Biết được âm mưu, Andrew hiểu theo nghĩa đen những lời của Chúa nói: “Nếu họ bắt bớ bạn ở thành phố này, hãy chạy sang thành phố khác”. Anh ta cùng những người đàn ông trung thành của mình chạy trốn từ nơi này đến nơi khác. Cuối cùng, khi Seleucus dồn anh ta vào eo biển Taurus, Andrew đã giúp một số người của mình trốn thoát. Bản thân ông cũng bị bắt, bị tra tấn và bị giết vào ngày 19 tháng 8 năm 305* cùng với một số lượng lớn binh lính Cơ đốc giáo.  Giám mục Phêrô và một vị giám mục khác đã ngạc nhiên trước kết cục anh hùng và không thể kháng cự của họ.

Dan Graves

--------