Thứ Ba, 22 tháng 8, 2023

Tâm hồn Bonhoeffer tỏa sáng trong bóng tối tuyệt vọng của nhà tù


 

 Tâm hồn Bonhoeffer tỏa sáng trong bóng tối tuyệt vọng của nhà tù

BUCHENWALD là một trong những trại tập trung đầu tiên và lớn nhất của Đức quốc. Mặc dù nó không chính thức là một trại hủy diệt, nhưng một số lượng lớn tù nhân đã chết vì làm việc quá sức và đói khát, hoặc do bị hành quyết, tra tấn và các thí nghiệm tàn ác.

 Vào ngày này 7 tháng 2 năm 1945, Dietrich Bonhoeffer được chuyển từ Tegel đến Buchenwald. Là một mục tử theo đạo Lutheran, ông đã bị bắt vì làm việc với lực lượng kháng chiến ngầm và giúp đỡ người Do Thái đến nơi an toàn. Anh ta là tù nhân duy nhất ở một trong mười hai phòng giam dưới tầng hầm. Mỗi phòng giam còn lại có một hoặc hai tù nhân chiếm giữ. Bonhoeffer đã ở đó bảy tuần, chịu đựng cái lạnh và cái đói. Pete Best, một người bạn tù, viết: “Tâm hồn anh ấy thực sự tỏa sáng trong bóng tối tuyệt vọng trong nhà tù của chúng tôi”.

Vào tháng 4, chính quyền Đức biết được Bonhoeffer cũng có liên quan đến âm mưu giết Hitler. Bonhoeffer lý luận rằng quốc trưởng giống như một kẻ điên “lái xe vào một nhóm người ngoài cuộc vô tội”. Ông kết luận rằng một người như vậy có thể bị giết vì lợi ích của quốc gia.

 Là kẻ thù của Hitler, số phận của ông bấy giờ đã bị niêm phong. Vài ngày trước khi quân đồng minh giải thoát các tù nhân ở Buchenwald, quân Đức đã chuyển ông đến Flossenbürg. Đức Quốc xã đã treo cổ anh ta trong vòng vài giờ sau khi anh ta đến, nhưng Bonhoeffer đã ra đi trong hòa bình. Ông nói, đau khổ đã trở thành chìa khóa tốt hơn để hiểu thế giới hơn là hạnh phúc.

Cái chết của anh sẽ không xảy ra nếu không có lương tâm của anh. Khi bắt đầu Thế chiến thứ hai, anh ấy đã được an toàn ở Mỹ. Bằng sự lựa chọn của riêng mình, ông trở về quê hương Đức và nói: “Tôi sẽ không có quyền tham gia vào việc tái thiết đời sống Cơ Đốc giáo ở Đức sau chiến tranh nếu tôi không chia sẻ những thử thách thời kỳ này với người dân của mình. Những người theo đạo Cơ đốc ở Đức phải đối mặt với sự lựa chọn khủng khiếp là sẵn sàng đánh bại quốc gia của họ để nền văn minh có thể tồn tại, hoặc sẵn sàng chiến thắng của quốc gia họ và từ đó phá hủy nền văn minh. Tôi biết tôi phải chọn phương án nào trong số những lựa chọn này. Nhưng tôi không thể đưa ra lựa chọn đó về vấn đề bảo mật.”

 Những lời nói cao quý và hành động táo bạo của Bonhoeffer hoàn toàn phù hợp với cuốn sách Cái giá của việc làm môn đệ, trong đó ông viết: “Khi Đấng Christ kêu gọi một người, Ngài bảo người ấy đến và chết” và “Trở thành một Cơ đốc nhân không phải là thận trọng tránh tội lỗi mà là can đảm”. và tích cực làm theo ý Chúa.”

Dan Graves