Thứ Tư, 23 tháng 8, 2023

Agnes 13 tuổi chết ở Rome vì đức tin

 


 Agnes 13 tuổi chết ở Rome vì đức tin

KHI AGNES LÀ MỘT CÔ GÁI 12 tuổi ở Rome vào thế kỷ thứ tư, các chàng trai bắt đầu tranh giành hôn nhân của cô. Vào thời đó, mười ba là độ tuổi phổ biến để một cô gái kết hôn, đặc biệt nếu gia đình cô ấy khá giả. Có vẻ như Agnes xuất thân từ một gia đình quý tộc. Tuy nhiên, cô không quan tâm đến hôn nhân. Trở thành một Cơ đốc nhân, cô ấy đã hết lòng vì Chúa.

 Theo một truyền thuyết dai dẳng, một trong những người cầu hôn cô tên là Symphronious, con trai của một tỉnh trưởng (thẩm phán La Mã). Sự ham muốn của anh đối với cô gái khiến anh mất tập trung. Khi quận trưởng biết được điều này, ông đã đưa Agnes đến và cầu xin cô kết hôn với con trai ông. Cô từ chối, tiết lộ rằng cô là một Cơ đốc nhân.

Quận trưởng ra lệnh cho Agnes hiến tế cho Vesta, nữ thần đồng trinh của lò sưởi và về quê hương. Thay vào đó, khi cô làm dấu thánh giá, anh rất tức giận. Truyền thống kể rằng anh ta đã cố gắng phá vỡ tâm linh  của cô bằng cách ném cô vào một nhà chứa công cộng. Ít nhất, anh ta đã làm bẽ mặt cô. Giám mục Ambrose của Milan (sống sau cùng thế kỷ) cho biết quận trưởng đã lột trần cô. Bất chấp nỗ lực làm cô xấu hổ, Agnes vẫn giữ vững sự chính trực và đức tin của mình.

 Tiếp theo, quận trưởng được cho là đã dọa thiêu sống cô gái, nhưng ngọn lửa sẽ không thiêu rụi cô. Chúng ta không biết lửa chỉ là một mối đe dọa hay gỗ chậm bắt lửa. Cô qua đời vào ngày này, 21 tháng Giêng năm 304,* khi một đao phủ đâm vào cổ họng hoặc chặt đầu cô. văn kiện khác nhau.

Vụ hành quyết đã gây sốc cho Rome. Người La Mã hỏi điều gì đã đe dọa một cô gái mười ba tuổi như vậy, đặc biệt là kể từ khi luật cấm xử tử các trinh nữ. Rằng một cô gái trẻ nên bị giết chỉ vì từ chối kết hôn với những công dân có đầu óc cao thượng bị xúc phạm. Lòng dũng cảm của Agnes bất chấp giới tính và tuổi tác đã gây ấn tượng sâu sắc với họ. Có thể cái chết của cô ấy đã giúp chấm dứt cuộc bức hại.

 Agnes nhanh chóng trở thành một vị thánh đồ được yêu mến. Nhà thờ đã thêm cô vào lịch tử đạo. Constantine đã dựng lên một nhà thờ tại khu mộ của bà. Giáo hoàng Damasus đã viết một văn bia cho cô ấy. Prudentius đã sáng tác một bài thánh ca để vinh danh cô. Những hành vi huyền thoại (câu chuyện về các vị thánh) đã xuất hiện kể về cô ấy. Ambrose đã nói về cô ấy trong cuốn sách De virginitate (Về trinh tiết) của anh ấy. John Keats, một nhà thơ lãng mạn, thậm chí còn viết một bài thơ tên là “Đêm giao thừa của thánh Agnes” vào năm 1819 về một cô gái bỏ trốn – một hành động hoàn toàn trái ngược với tâm linh của cô gái tử vì đạo.

Ký ức về Agnes thậm chí còn ảnh hưởng đến việc phong chức giám mục trong Giáo hội Công giáo La Mã. Biểu tượng của cô ấy là một con cừu vì tên của cô ấy, có nghĩa là "tinh khiết" trong tiếng Hy Lạp, tương tự như "Agnus" trong tiếng Latinh, có nghĩa là con cừu con. Khi các giáo hoàng muốn chứng tỏ rằng một giám mục là hợp pháp, họ gửi cho ông ấy một tấm vải gọi là pallium, được dệt từ lông cừu được thánh hiến vào ngày thánh Agnes.. 

 Cha mẹ của Agnes đã chôn cất cô trong một ngôi mộ ở Via Nomentana. Xương của cô ấy đã được kiểm tra bởi các chuyên gia nói rằng cô ấy thực sự chỉ mới mười ba tuổi..

Dan Graves