Thứ Tư, 23 tháng 8, 2023

Các tín hữu Uganda lên tiếng cho Chúa Giê-su trong khám tù


 

 Các tín hữu Uganda lên tiếng cho Chúa Giê-su  trong khám tù

GIÁO HỘI Ở UGANDA được sinh ra trong máu khi Vua Mwanga hành hình Giám mục James Hannington và 40 người Công giáo có chức vụ cao ở Uganda vào thế kỷ 19. Có lẽ chính ký ức về những vị tử đạo dũng cảm đó đã khiến những Cơ Đóc nhân ở thế kỷ XX trở nên dũng cảm hơn khi họ phải đối mặt với một cuộc tắm máu thậm chí còn tồi tệ hơn.

 Idi Amin lên nắm quyền với tư cách là tổng thống Uganda vào năm 1971 và tàn sát 300.000 Cơ đốc nhân người Uganda. Vào tháng 1 năm 1977, Giám mục Anh giáo Festo Kivengere đã thách thức việc giết người trong một bài giảng về “Sự quý giá của mạng sống”.

Một tháng sau, Idi Amin bắn Đức Tổng Giám mục Janani Luwum, người đã đưa ra những lời cảnh báo tương tự với nhà độc tài. Chính phủ tuyên bố Luwum chết trong một vụ tai nạn ô tô. Nhưng các quan chức chính phủ không phải lúc nào cũng thoát khỏi tội giết người. Vào thời điểm Luwum bị sát hại, một tù trưởng người Uganda đã giơ giáo đâm chết mục tử Ponsiano Lwakatale. Cơ Đốc nhân cầu nguyện. Dù đã cố gắng nhiều lần nhưng người đứng đầu vẫn không thể đâm ngọn giáo vào nạn nhân dự định của mình.

 Trong khi đó, bị dọa giết, Giám mục Kivengere cùng gia đình trốn sang nước láng giềng Kenya. Bằng cách này, ông đã sống sót sau 8 năm nắm quyền của Amin.

Vào ngày này, ngày 27 tháng 1 năm 1978, 29 Cơ Đóc nhân  bình thường đã phải đối mặt với một thử thách thuộc loại khác. Các thủ lĩnh quận Masaka của Uganda đã bắt giữ họ. Họ buộc những Cơ đốc nhân phải bò bằng tay và đầu gối trong khi họ bị đánh đập và vạch trần những người phụ nữ để làm nhục họ. Sau đó, các tù trưởng đã giam cả nhóm trong sáu ngày. Không hề phàn nàn, các tín hữu trung thành đã tận dụng cơ hội để làm chứng về Đấng Christ cho các bạn tù của mình. ... Tại Kenya, Đức Giám mục Kivengere cũng tiếp tục làm chứng  Cơ Đốc giáo của mình bằng cách viết một cuốn sách có tựa đề Tôi yêu Idi Amin. Anh ấy viết: “Chúa Thánh Linh đã cho tôi thấy rằng tinh thần tôi đang trở nên cứng cỏi, và sự cứng rắn, cay đắng của tôi đối với những người đang bắt bớ chúng tôi chỉ có thể mang lại sự mất mát về mặt tinh thần… Vì vậy, tôi phải cầu xin sự tha thứ từ người khác”. Lạy Chúa, và cầu xin ân sủng để yêu mến tổng thống Amin nhiều hơn.” Khi có thể trở về Uganda an toàn, ông đã rao giảng về tình yêu, sự tha thứ và sự hòa giải cho quốc gia đang bị tổn thương.

Dan Graves