Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

JÉSUS, CÔNG NHÂN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI



Chúa Jésus nói về cha Ngài: “ Cha ta làm việc cho đến bây giờ, ta cũng làm việc như vậy”. Khi Jésus còn trong thân xác con người, Phierơ nói: “Đức Chúa Trời lấy Thánh Linh và quyền năng xức dầu cho Jésus ở Naxarét, rồi Ngài trải khắp nơi làm lành và chữa mọi kẻ bị ma quỉ áp chế, vì Đức Chúa Trời ở cùng Ngài”. ( Sứ 10!). Hội thánh đầu tiên từng cầu nguyện cùng Đức Chúa Trời về “ Tôi tớ thánh Ngài là Jésus”, hoặc “ bởi danh Tôi tớ thánh Ngài là Jésus”. Trong phạm vi bài này chúng ta cùng suy gẫm Jésus, người công nhân của Đức Chúa Trời qua ngòi bút của Giăng Mác.
Công nhân Jésus trải khắp nơi làm lành, đuổi quỉ, rao giảng nước trời, Ngài đã tạo lịch sử, gây lắm sóng gió, là đầu mối nhiều cuộc tranh luận, và tin đồn. Khi công vụ Ngài sắp kết thúc, các bậc thẩm quyền của dân Đức Chúa Trời hỏi Ngài “ Bởi quyền bính nào mà thầy làm những điều này? Ai đã ban cho thầy quyền bính đó”. (Mác 11:28). Chữ quyền bính có nghĩa quyền hành, quyền uy, thẩm quyền. Trong tác phẩm mình Mác đã tiết lộ điều gì về quyền bính công nhân Jésus?
“ Chúng đều kinh ngạc về sự dạy dỗ của Ngài; vì Ngài dạy họ cách có quyền bính, chớ chẳng phải như các văn sĩ đâu”. Các văn sĩ thuộc làu văn tự Kinh Thánh, trình bày lời Đức Chúa Trời cách rành rẽ, như máy móc khó sai trật, nhưng họ không dám áp dụng  lời ấy, không đưa ra phán quyết nào. Còn công nhân Jésus dám đưa ra ý kiến của Ngài. Đã sáu lần Chúa Jésus dám tuyên bố: “ Các ngươi đã nghe phán cho người xưa rằng…. song ta nói cùng các ngươi”. Lời phán cho người xưa là kinh văn cựu ước, còn “  Ta nói cùng các ngươi” là ý kiến, phán quyết của con người Jésus, xuất phát từ sự trộn lẫn thần tánh trong nhân tánh Ngài, có giá trị thuộc linh, luân lý hiện thực và cao hơn luật pháp Cựu ước. Sai lầm của nhiều công nhân hôm nay là họ không dám áp dụng lời Chúa khi rao giảng, không dám đưa ý kiến của mình, phán quyết, kết luận của mình vào lời Chúa. Họ chỉ trung tin trình bày lời Chúa theo văn tự khô khan, do đó mất khả năng tác dụng trên người nghe. Phao lô thủ đắc điều này từ chức vụ lời của Jésus, nên ông viết” về các kẻ đồng trinh tôi chẳng có mạng lịnh của Chúa ( như lời văn tự của Chúa); song tôi tỏ ý kiến tôi như kẻ đã được Chúa thương xót để làm người đáng tin”. Cầu xin Chúa thương xót anh em ta để chúng ta trở nên những  kẻ đáng tin cậy trong chức vụ lời. Chúa Jésus đã lấy nước miếng của mình hòa với bùn để thoa mắt người mù. Anh em phải mạnh dạn hòa lẫn lời Chúa với ý kiến, nhận định của hồn biến đổi của mình để “ xức mắt”  dân chúa. Họ sẽ vui hưởng và không chê anh em khô khan nữa.
Mác cũng  viết” trên trái đất con người có quyền bính….Họ sợ hãi quá đỗi , nói với nhau rằng: vậy thì người này là ai, mà gió và biển cũng đều vâng phục người?”. Công nhân Jésus có quyền bính tha tội, có quyền bính đuổi quỉ, có quyền hành cai trị sóng gió, biển cả và thiên nhiên. Jésus có các quyền bính đó, vì qua phúc âm Giăng Ngài nhiều làm chứng về Đức Chúa Trời…” Cha là Đấng đã sai Ta”. Anh em công nhân ngày nay thường chịu bó tay trước các trở lực, run sợ trước các quỉ vì họ không tin chắc mình đã được Chúa ủy nhiệm môn đồ hóa dân chúng, ủy thác sứ mạng kiến tạo Thân thề Christ. Hãy đồng nhất với Đầu Hội thánh, hãy vận dụng bính quyền Đức Chúa Trời, công tác anh em sẽ thành lợi, và rồi núi lớn sẽ tan chảy thành đồng bằng trước mặt anh em, “ các đồi đời đời đều quì xuống”, cửa đống có then gài bằng sắt sẽ vỡ tan. Ngợi khen Chúa! Người công nhân không thường xuyên sử dụng bính quyền của Chúa là công nhân vô dụng, không kết quả.
Về quyền năng của Công nhân Jésus, Mác phô bày: “ Tức thì Jésus tự cảm biết có năng lực từ mình ra..”. “ Tay người làm được những việc quyền năng dường ấy là sao?”, “ chúng kinh ngạc quá đỗi mà rằng: Ngài làm mọi việc đều tốt cả, đến đỗi khiến kẻ điếc nghe, kẻ câm nói” Điều đáng buồn ngày nay là lắm công nhân cơ đốc chỉ tìm cầu quyền năng mà xao lãng quyền bính. Có anh em tìm kiếm quyền năng bằng tình trạng thụ động tâm trí của mình – vì họ chân thành tuyệt đối dâng mình cho Chúa – cho nên sa vào trạng trái bị hồn lực mình chi phối, hay nhận lãnh quyền năng giả mạo mà  không cảm biết. Nhưng theo kinh nghiệm, chúng ta sẽ nhận biết quyền năng Đức Chúa Trời ở với mình khi mình đầy dẫy lời Chúa, đầy tràn linh và thường thức thâu đêm cầu nguyện. Công nhân có quyền năng thuộc linh thì làm chứng phúc âm, tôi nhân chịu chết khuất phục, còn rao lời Đức Chúa Trời thì lởi ấy có năng lực phân chia hồn và linh, khớp và tủy của thánh đồ. Chúa ở với anh em là quyền năng, Chúa ở trên anh em là quyền bính.
Chúng tôi rất cảm động khi suy nghĩ về phương tiện của công nhân Jésus. Mác ghi rõ “Đến sáng sớm, khi còn mờ mờ, Ngài chớ dậy, bước ra, đi vào nơi vắng vẻ và cầu nguyện tại đó”. Người công nhân của Chúa phải luôn luôn thức dậy sớm, để tương giao với Chúa và bắt tay làm việc sớm. Luca nói “ Phao lô giảng luận lâu cho đến hừng sáng, rổi mới đi”. “Ápraham dậy sớm, thắng lừa, đem hai đầy tờ và con mình, là Y sác… rồi đi đến nơi Đức Chúa Trời đã truyền dạy? “Đức Giêhôva phán cùng Môise rằng: này Pharaôn sẽ ngự ra mé sông, ngươi hãy dậy sớm ra mắt người”. Giôsuê dậy sớm, ở sitim đi cùng hết thảy dân Ysơraên, đến mé sông Giô đanh, và ngủ đêm tại đó trước khi qua sông. Vua Giôsaphát và dân chúng thức dậy sớm để ra trận. Công nhân thức dậy trễ, không thông công với Chúa, là công nhân lười biếng, không kiến hiệu.
Trong công vụ mình, công nhân Jésus thường đi bộ, thỉnh thoảng đi thuyền. Ngài và môn đồ thường chịu đói. Ngài ngụ ý về mình khi nói về Đavít: “ các ngươi há chưa hề đọc đến điều Đavít làm trong khi vua cùng những kẻ đi theo bị túng đói hay sao?. Phao lô được đồng hóa và kinh nghiệm phần nào các nỗi  “đắng cay, túng ngặt” hay những lúc “đêm vắng không nhà, đói khi rao lời cha” của Chúa Jésus. Ông tự làm chứng: “ Tôi…đi đường nhiều… chịu nhọc chịu khổ, ghe phen thức đêm, chịu đói , chịu khát, lắm lúc nhịn ăn, chịu lạnh lẽo”. Phước thay cho anh em, khi vì công vụ  Chúa, chớ không vì mình, vì sự khôi phục hội thánh mà anh em phải chịu nghèo nàn, túng thiếu, do thiếu các phương tiện của đời sống này. Phao lô vui thỏa dưới bàn tay đối đãi của Chúa. Ông nói: ‘ Tôi biết xử nghèo hèn, cũng biết xử dư dật, trong mọi sự mọi nơi, hoặc no hay đói, hoặc dư  hay thiếu, tôi đều nắm được bí quyết cả rồi”. Công nhân vốn là nô lệ của Chúa, Ngài đối đãi với chúng ta ra sao, anh em chúng ta hãy yên lặng cúi đầu thờ lạy đường lối Ngài.
Cảm tạ Đức Chúa Trời, dù được cung cấp các phương tiện hạn chế trong đời sống, công nhân Jésus “đã làm xong công việc Cha giao cho làm” Vì Ngài luôn sử dụng quyền bính Cha ban, luôn nhờ cậy quyền năng Đức Chúa Trời để làm việc. Dân tôn giáo đồng thời cho rằng Ngài là “ sự khôn ngoan” ( Mác 6:2), chức sắc tôn giáo chịu ấn tượng về quyền bính của Ngài (11:28); các môn đồ kinh ngạc trước sự kiện “ sự từ kẻ chết sống lại” (9:10,32), còn các quỉ biết Ngài là Đấng Thánh của Đức Chúa Trời (1:24)
Công nhân Jésus tạo đói khát Đức Chúa Trời trong quần chúng. Ngài tiêu diệt lắm công việc các quỉ gây xáo trộn cho thẩm quyền tôn giáo. Ước mong công tác anh em sẽ đem lại các kết quả như vậy đối với giáo dân , với thánh dân và các quỉ.
Chúa Jésus hứa: “ ai tin ta cũng làm việc ta làm, lại làm việc lớn hơn nữa”. Anh em có tin Ngài chăng? Lời Ngài có ứng nghiệm trong công tác của anh em như vậy chăng?

Minh Khải

******