Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

NHỮNG TỪ NGỮ CHỦ YẾU TRONG SÁCH MATTHEW 12



  1. Con trai “huios”, tiếng anh là “son”- 1:21.” Nàng sẽ sanh một con trai”. Chữ huyos nầy khác với chữ teknon (số nhiều là tekna) ở 3: 9a. “ Từ đá nầy dấy lên các con cái (children) cho Apraham được”. Teknon là con cái theo bản chất, huyết thống; huyos là con trai theo địa vị, có quyền thừa kế. Mat.1:21 nói Chúa Jesus là Con trai (huyos) của Mari, có địa vị, có quyền thừa kế vương quyền của mẹ, Ngài không phải là teknon của Mari, vì Ngài không mang dòng huyết và bản chất tội lỗi của Mari. Các con cái Apraham là các teknon được Apraham truyền cho mọi sự có từ Adam.
    2: 8, 9, 11, 13, 14,20,21 lại dùng từ ngữ paidios . Có thể dịch chữ nầy là “Con trẻ”. Con trẻ khác biết và tách biệt với mẹ Ngà
i.

  1. “Đấng tiên tri” Mat.1:22 chép, “hầu cho ứng nghiệm lời Chúa đã phán bởi đấng tiên tri”. Bản nhuận chánh bỏ sót chư “đấng” (the). Từ ngữ “the prophet” (đấng tiên tri) xuất hiện 12 lần trong Mathio. Chúa chú ý thân vị, con người, phẩm chất, tư cách của tiên tri, nên Ngài nói “đấng”. Xuất 11;3 , “ Moise cũng là một người rất tôn trọng trong xứ Ai-cập, trước mặt quần thần…”. Bản khôi phục dịch, “The man Moses was very great in the land of Egypte”. Còn Exote 9:4 chép, “bởi (con người Mạcđôchê càng ngày càng cao trọng.” For the man Moedecai became greater and great”
          Anh em là đấng tiên tri chăng? The man của anh em ra sao? Chúa chú ý phẩm    chất, địa vị con người chúng ta. I Cor. 16: 12 chép, “anh em… hãy làm người trượng phu”. Tiếng Anh: “play the man”. Hãy đóng vai con người. Con người ở đây là the man.

  1. Toàn sách Mathio chép khoảng 30 lần câu “ quả thật Ta nói cùng các ngươi”. Xem 5:18 …26:34. Chỉ Nhà Vua thiên thượng mới có thẩm quyền nói như vậy. Ngài có quyền ra sắc chỉ như vậy.

  1. Sách Mathio chép Chúa Jesus là Vua thuộc thiên, nên Ngài đã ở trên núi 8 lần: 4:8, 5:1; 14:23; 15:29; 17;1, 24:3; 26:39; 28:16. Mathio trình bày Jesus là Cứu Chúa-Vua. Núi ngụ ý bình diện cao, địa vị thăng thiên. Vua đứng trên địa vị cao để hiệu triệu quốc dân.

  1. “ Các vương quốc của thế giới” ( Mat.4:8).” Ma Quỉ chỉ cho Ngài các vương quốc của thế giới”. Vào thời chúa Jesus, thế giới có nhiều vương quốc. Sau sự hoạt động trong 2000 năm, Satan thống nhất các vương quốc để trở nên một vương quốc (the kingdom) của Antichrist. Rồi sau đó, Khải thị 11:15 chép, “ the kingdom of the world “ sẽ trở nên vương quốc của Chúa chúng ta và của Đấng Christ của Ngài. Anh em nên chú ý chữ “the”.

  1. “Ta Là”= I Am.
Chúa tự xưng là” Ta Là”( I Am). Khi môn đồ thấy Ngài đi trên biển mà đến cùng họ, thì hoảng hốt mà nói rằng: ấy là con ma…Jesus liền bảo họ rằng; hãy vững lòng “I Am” ( Ta đây), đừng sợ. Còn Phiero7 thưa, “ “Ngài Là ( Thou Art)  Đấng Christ, con Đức Chúa Trời hằng sống” ( Mat. 14: 26-27; 16:16). Chúng ta tin “ Ngài là” ( He Is- Heb 11:6). Mathio 28:20 Chúa hứa, “ Ta hằng ( I am) ở cùng các ngươi cho đến kỳ chung kết đời”.

7. Mathio là người thâu thuế, nên ông có thói quen phân loại tiền bạc và xếp tiền bạc cùng loại với nhau. Trong phúc âm của mình, ông gom góp và phân loại các lời dạy dỗ của Chúa Jesus thành năm nhóm. Câu “ khi Chúa Jesus vừa phán những lời ấy xong” được chép 5 lần ở 7: 28; 11:1; 13:53; 19:11, và 26:1. Câu nầy là chìa khoá chia các lời dạy dỗ của Chúa  làm 5 nhóm khác nhau. Các lời dạy dỗ của Chúa được Mathio chép trước các câu chìa khoá nầy.  Lạ lùng biết bao!
Minh Khải