Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

NHÀ CAI TRỊ GIÔ-SÉP


   Vua Sa-lô-môn có nói về Giô-sép, “vì người trẻ ấy ra khỏi ngục để làm vua, dù người sinh ra vốn nghèo nàn trong vương quốc mình…”(Truyền. 4:14).


   Tác giả Thi thiên 105 nói, “nhưng Ngài sai một người đi trước dân Israel, là Giô-sép bị bán làm nô lệ. Người ta tra chân ông vào cùm, buộc xích sắt vào cổ cho đến khi điều ông nói trở thành sự thật. Lời Đức Giê-hô-va đã minh chứng cho ông. Vua truyền tha Giô-sép, người cai trị các dân phóng thích ông. Vua lập ông làm người cai quản triều đình, quản trị tất cả tài sản mình. Ông có thẩm quyền trên các triều thần, và dạy sự khôn ngoan cho các trưởng lão” (c. 17-22).

   Ê-tiên bình luận về Giô-sép, “các tổ phụ ganh tị với Giô-sép, nên bán ông qua Ai cập, nhưng Đức Chúa Trời ở cùng ông. Ngài giải cứu ông khỏi mọi hoạn nạn, ban cho ông ân điển và sự khôn ngoan trước mặt Pha-ra-ôn, vua Ai cập, vua bổ nhiệm ông làm nhà lãnh đạo Ai cập và cả hoàng gia” ( Công 7:9-10).

   Khi sáng tạo nên loài người, Đức Chúa Trời đề ra mục đích cuộc sống của họ là phải thay mặt Ngài trị vì trên mặt đất và muôn loài. Chúa phán “Chúng Ta (Đức Chúa Trời tam nhất) hãy tạo nên loài người theo hình ảnh Chúng Ta và giống như Chúng Ta, để quản trị trên…mặt đất”.

   Nhưng thảm thay, con người đã sa ngã vào tay Sa tan, nên thay vì cai trị trái đất cho Đức Chúa Trời, họ đã bị “tội lỗi nhơn sự chết mà trị vì” trên họ. Phao-lô nói, “từ A-đam đến Môi-se sự chết vẫn trị vì trên tất cả…” (Rô. 5: 21, 14).

   Đức Chúa Trời vinh quang đã khởi động kêu gọi Áp-ra-ham ra khỏi thế giới thần tượng để xây dựng tuyển dân thánh khiết cho Ngài. Ngài mong từ trong dân tháhh đó, Ngài sẽ thu hoạch những nhà cai trị cho Ngài như mục đích ban đầu. Sáng thế kí 12:-50: chép về lịch sử bốn nhân vật nổi bật là Áp-ra-ham, Y-sác, Gia –cốp và Giô-sép. Con số 4 là con số của tạo vật, của nhân loại. Kinh nghiệm thuộc linh, tinh hoa, các bước đi của ba nhân vật trước chỉ để cấu tạo  Giô –sép nên nhà cai trị theo khuôn mẫu của Đức Chúa Trời. Trong Gia-cốp, chúng ta thấy sự chọn lựa của Đức Chúa Trời, trong Áp-ra-ham có sự kêu gọi, Y-sác có kinh nghiệm thừa kế, và Gia cốp bày tỏ các sự xử lý của Đức Thánh Linh—tất cả đúc kết nên nhà cai trị mẫu mực—Giô sép.

   Cuối sách Sáng thế kí, chúng ta thấy con người được tẩn liệm vào một quan tài. Đó là kết thúc bi thảm của dòng dõi A-đam đầu tiên, nhân loại sa ngã. Nhưng về mặt khác, cuối sách Sáng thế kí, nhưng ta thấy mô hình một nhà cai trị của Đức Chúa Trời.—thủ tướng Giô-sép.

    Một điểm đáng nói là trước khi ghi lại câu chuyện Giô-sép ở đầu chương 37, Môi-se, tác giả Sáng thế kí đã dành chương 36 mô tả về sự trị vì của các vua nhà Ê-sau. Chữ “trị vì” (to reign) xuất hiện 10 lần trong Sáng. 36:31-39. Tại sao Môi-se ghi như vậy?

   Theo Hê-bơ-ro 12:16-17, nhà Ê-sau tượng trưng thánh đồ xác thịt mất phần thưởng là vương quốc ngàn năm. Vì giữa vòng dân Chúa trong đời nầy, dù không cần trả giá cao gì cả, các nhân vật Ê-đôm đang trị vì dân Chúa, trước khi các Giô-sép xuất hiện.

   Anh em nên nhớ “nhưng chẳng phải cái thuộc linh có trước, bèn là cái thuộc hồn, rồi mới đến cái thuộc linh” (1 Cor. 15:46).
   Nguyện Chúa cấu tạo chúng ta nên nhà cai trị thuộc hạng loại thứ hai. Amen./.