Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

Ý NGHĨA SỰ KHÔI PHỤC TRONG KINH THÁNH

Khôi phục là gì? Phục hồi là chi? Tôi thấy còn nhiều thánh đồ chưa thấu hiểu ‎‎‎‎ ‎nghĩa sự khôi phục trong kinh thánh, cho nên tôi có vài san sẻ như sau:
  1. Từ Ngữ Thánh Kinh:
  a. Shub: to cause to turn back=khiến trở về, đem trở về.
      #Sáng 3:19 “ cho đến ngày con trở về (shub) bụi đất, là nơi con từ đó mà ra...con sẽ  trở về (shub) cát bụi”
      # Sáng 20:7 “Giao (shub) nàng (Sara) lại cho chồng”.
      # 2 Sam. 9:7 “Ta sẽ trả lại (shub) cho con đất đai của Sau lơ, ông nội con”.
      # 1 Sam. 30:19 “Đa vít “đem về (shub) tất cả, không thiếu một ai”.
      # 2 Sam. 8:3 “vua nầy đi khôi phục (shub) quyền kiểm soát vùng sông Ơ phơ rát”.
      # Giê. 41:16 “những người vừa được giải cứu (shub) khỏi tay Ích ma ên”.
   b. Natsal: to snatch away, to deliver= giải thoát, thu hồi.
      # 2 Sam. 30:18 “Đa vít thu hồi( natsal) mọi sự”.
c.       Paliggenesia:  regeneration= sự tái tạo, sự chấn hưng.
 Mathio 19:28” Cho đến thời đại muôn vật đổi mới, khi Con Người...”
d.      Apokatastasis: to put down again, the restoration= phục hồi.
Sứ 3:21 “cho đến thời kỳ muôn vật phục hồi”.
Vì cớ có sự mất mát, nên khôi phục là làm cho các sự việc trở về chỗ cũ; phục hồi là giải thoát một số đối tượng và đưa  họ về địa vị nguyên thủy.

  1. Khôi Phục Địa Cầu:
Sáng thế ky 1:1-2 chép “ban đầu Đức Chúa Trời dã sáng tạo các từng trời và địa cầu. Và địa cầu đã trở nên vô hình và trống không. Linh Đức Chúa Trời đã vận hành (ấp ủ) trên mặt nước...”(nguyên văn Heboro). Trời đất nguyên thủy mà Gióp 38 nói đến đã trở nên hư hoại qua cuộc nổi loạn của Lucifer.
Sáng 1:1 chép ban đầu Đức Chúa Trời “sáng tạo” (to create) các từng trời và địa cầu, nhưng “trong sáu ngày Đức Giê hô va đã làm nên (to make) trời đất biển và muôn vật trong đó” (Xuất 20:11).Đức Chúa Trời đã khôi phục địa cầu và bầu trời quanh địa cầu trong sáu ngày. To create khác với to make.

  1. Khôi Phục Dân Israel Sau Bảy Mươi Năm Lưu đày Tại Babylon:
2 Sử Ky 36:22-23 chép, “Vào năm thứ nhứt đời trị vì của Siru, vua Ba Tư, để làm ứng nghiệm lời của Đức Giê hô va đã phán qua miệng Giê rê mi, Đức Giê hô va đã dức dấy linh của Siru, vua Ba tư, khiến vua ra chiếu chỉ và công bố khắp đế quốc rằng:  ..ai trong các ngươi là dân của Ngài hãy trở lên Giê ru sa lem...”. Sự việc trên đây ứng nghiệm lời Chúa ở Giê rê mi 30:3 “Đức Giê hô va phán, nầy những ngày đến Ta sẽ đem dân Israel và Giu đa của Ta trở về từ cảnh lưu đày, Ta sẽ đưa chúng về trong đất mà Ta đã ban cho tổ phụ chúng, và chúng sẽ nhận đất ấy làm sản nghiệp, Đức Giê hô va phán vậy”. Sự kiện lịch sử nầy đã xảy ra vào năm 539 T.C.

  1. Khôi Phục Các Lẽ Thật Về Thân Vị Christ Và Nếp Sống Hội Thánh:
Đức Chúa Trời đã dùng các tôi tớ Ngài như Zinzendorf, Martin Luther, John Nelson Darby, Watchman Nee, Witnes Lee đã thực hiện công cuộc khôi phục thuôc linh nầy suốt sáu thế kỷ qua. Đại bộ phận dân Chúa còn bị lưu đày ở Ba By Lon huyền bí, chỉ một số dân sót trở về.
Sự khôi phục của Chúa là khôi phục Christ là trung tâm, thực tại, sự sống và mọi sự, khôi phục sự hiệp nhất của Thân Thể Đấng Christ. Vì hội thánh đã bỏ mất nhiều lẽ thật, Đức Chúa Trời đã khôi phục lẽ thật Christ là Con Đức Chúa Trời, Ngài không phải thiên sứ. Christ là Cha, cũng là Linh, và Linh không phải là quyền năng của Đức Chúa Trời. Chúa cũng khôi phục các lẽ thật về Christ và hội thánh, phục hồi các sự thực hành và kinh nghiệm thần thượng về Christ là trung tâm, chu vi và là mọi sự trong cuộc gia tể của Đức Chúa Trời. Christ cũng là Thân Thể.

  1. Khôi Phục Muôn Vật Trên Trái Đất Cũ:
Trong sách Ê Sai 32:15 Chúa hứa “ cho đến chừng Linh từ trên cao được đổ xuống cho chúng ta, hoang mạc biến thành vườn cây ăn trái”.Đó là thời kỳ muôn vật được phục hồi mà Phi e rơ đã nói trong Sứ đồ 3:21, sau khi Chúa Jesus tái lâm.

Trên đây là cái nhìn tổng quát về công cuộc khôi phục trong 4 giai đoạn của Chúa. Chúa dùng sáu ngày để phục hồi môi trường sống cho nhân loại. Công cuộc khôi phục dân Israel lưu đày là tiêu biểu cho cuộc khôi phục hội thánh ngày nay. Chỉ khi nào sự khôi phục hội thánh của dân hồi hương hoàn thành viên mãn, Chúa sẽ bước ra khôi phục địa cầu cùng muôn vật đang rên rỉ, quặn thắt, để đem cả trái đất già nua nầy vào tình trạng tươi mới như vườn Ê đen hồi xưa.
  “ Hoang mạc và đất khô hạn sẽ vui vẻ, đồng hoang sẽ mừng rở và trổ hoa như hoa thủy tiên. Nó sẽ trổ nhiều hoa và vui mừng, hớn hở trổi tiếng hát ca. Vinh quang của Li ban sẽ được ban cho nó, cùng với vẻ đẹp của Cạt mên và Sa rôn. Chúng sẽ thấy vinh quang Đức Giê hô va và sự huy hoàng của Đức Chúa Trời” (Ê sai 35:1-2 -Bản Hiệu đính).