Thứ Hai, 25 tháng 7, 2011

Đức Chúa Trời Tam Nhất

 Sự giải thích truyền thống về Tam Vị Nhất Thể thần thượng không đầy đủ và có xu hướng về Tam Thần Thuyết. Khi Linh Đức Chúa Trời liên kết chúng ta, Đức Chúa Trời bị bỏ laị phía sau, hay Christ cứ còn ngồi trên ngai- Đây là ấn tượng sai lầm trong thần đạo truyền thống. Thần học nầy nghĩ Cha là một thân vị, sai Con đi, thân vị khác, hoàn thành sự cứu chuộc, sau đó Con sai Linh, thân vị khác nữa. Theo suy nghĩ của truyền thống, Linh vào trong tín đồ, còn Cha và Con còn ở trên ngai. Chia cắt Đấng Tam Nhất thành ba thân vị riêng biệt, không phải là sự khải thị của Kinh Khánh.
   Chúa Jesus là Cha, Con và Linh, Ngài là chính Đức Chúa Trời. Ngài cũng là Chúa. Cha, Con và Linh không phải là ba thân vị riêng biết hay ba Đức Chúa Trời; Các Ngài là một Đức Chúa Trời, một thực tại, một thân vị.
   Ba- Cha, Con và Linh- tất cả đều có từ đời đời đến đời đời, đồng đẳng đời đời, không khởi đầu không chấm dứt, hiện hữu cách đồng thời, và ở trong nhau đời đời.
   Chúng ta có thể nói Đức Chúa Trời tam nhất có ba thân vị nhưng chỉ một thể yếu; các thân vị không lẫn lộn và thể yếu không phân chia; Cha, Con và Linh là ba trong thân vị, nhưng ba là một trong thể yếu.
   
 ĐỨC CHÚA TRỜI TAM NHẤT TRONG KINH THÁNH

  1. Sáng thế ký 48:
Bước đi trước mặt Đấng yêu thương,
Đấng đã chăn nuôi suốt nẻo đường,
Thiên sứ cứu tôi nhiều hoạn nạn,
Hưởng vui Ngài Đấng Một Ba luôn.

2.    Sáng Thế ký 12:
Áp-ram bày tỏ Đấng kêu ta,
Y-sác nhận cơ nghiệp của Cha,
Chọn lựa, biến thay Gia-cốp lãnh,
Chúa Trời Tam Nhất khải minh ra.

3.      Dân số ký 6:24-26.
Ban phước, hộ phù chức vụ Cha,
Làm ơn, chiếu sáng Christ ban ra,
Bình an ban cấp Linh chuyên trách,
Phước hạnh trong Danh Đấng một ba.

4.      I Phi-e-rơ 1:2
Biết trước, chọn xong ấy Chúa Trời
Chỉ Linh thánh hóa chúng ta thôi,
Chúa con rảy huyết ban ân cứu,
Tam nhất vận hành gia tể rồi.

5.      I Phi-e-rơ 1:4
Bản chất Cha nào hư nát đâu,
Linh không nhơ nhớp rất là mầu,
Con nào suy giảm khi phô diễn,
Bản sắc cả ba đều rất sâu.
   
6.      Lu-ca 15:
Tìm chiên lạc Chúa đã đi ra,
Kiếm thỏi tiền người nữ quét nhà,
Con lãng tử Cha vui đón rước,
Diệu thay cách đối đải chia ba.

7.      Lu-ca 15:
Đấng chăn tốt đã phó mình xong,
Đức Thánh Linh soi sáng ở trong,
Chúa Cha mừng con lãng tử,
Ngợi khen Đấng đối đãi từ lòng.

8.      I Cô-rinh-tô 3:
Vật liệu dựng xây cả cái nhà,
Vàng thần tánh, mỹ đức từ Cha,
Bạc, Christ cứu chuộc hiệu năng lắm,
Đá quí là Linh biến đổi ta.

9.      Ê-phê-sô 4:
     Thân Christ hiệp một có ba phần
Chỉ một Linh là thể yếu luôn,
Một Chúa là nguyên tố tất cả,
Một Cha, nguồn gốc của toàn Thân.

10.  Ê-phê-sô 4:
     Bản chất của Cha cấp phát nay,
Con ban nguyên tố cấu thành  ngay,
Còn Linh, thể yếu Ngài đưa đến,
Ắt tạo thành Thân Thể Christ rày.
     
11.  II Cô-rinh-tô 13:14
Ân điển là Jêsus hiện ra,
Tình yêu nguồn gốc cứu ân Cha,
Tương giao của Thánh Linh cung cấp,
Ấy hưởng vui Ngài Đấng một ba.

12.  Khải Thị 1:4
Cha đang có, đã có, còn luôn,
Với Bảy Linh công tác tăng cường,
Nhân chứng là Christ cho thế giới,
Đấng Tam Nhất gấp bảy phi thường./.





Đức Chúa Trời Tam Nhất


         The Triune God
Thành ngữ “The Triune God” mà các nhà thần học thường dùng vốn không có trong Kinh Thánh, được dịch ra Việt ngữ là “Đức Chúa Trời Ba ngôi” hay “ Đức Chúa Trời Tam Nhất”. Danh Đức Chúa Trời Ba Ngôi gợi ý Tam Thần Thuyết. Thuyết nầy nói Đức Chúa Trời như là ba ngôi mà hiệp làm một.
Ba trong Đức Chúa Trời Tam Nhất khác biệt trong dah xưng, công tác và chức năng; nhưng cả Ba không thể phân li, cả ba chung một bản thể, chung một thể yếu. Các Ngài ở trong nhau trong mọi sự:  

  1. Bốn phúc âm bày tỏ Cha sai Con. Con là hiện thân của Đức Chúa Trời tam nhất. Con thì hành chức vụ cùng với Cha (Giăng 8:29), và bởi Linh (Mathio 12:28).
  2. Từ sách Công vụ đến Giu đe:
      1. Cha sai Linh trong Danh Con. “Trong danh Con ” có nghĩa là “với tư cách Con”. Giăng 14:26 chép, “nhưng Đấng Yên ủi, tức là Linh mà Cha nhơn danh Ta (Con) sai đến...”.Câu nầy có nghĩa Cha như là Con sai Linh đến sau khi Christ phục sinh.
      2. Giăng 15:26, “nhưng khi Đấng Yên ủi đến, là Đấng Ta (Con) từ Cha sai đến cùng các ngươi, tức là Linh của Lẽ thật từ Cha mà ra...” Linh từ (cùng với) Cha do Con sai đến. Linh sẽ đến cùng với Cha mà Linh như là Con.
Thí dụ, có một ông A, vào buổi sáng ông vô trường đại học giảng bài, buổi chiều ông làm bác sĩ trong bệnh viện và buổi tối là người cha trong gia đình. Đức Chúa Trời tam nhất là một thân vị mà có ba sự biểu hiện. Khi một thân vị biểu hiện, hai thân vị kia cũng ở trong thân vị đó. Ngài vốn là Ba, đồng trong một bản thể. Không phải là ba Đức Chúa Trời nay hiệp làm một. Ngài vốn là Ba ở trong nhau. Xa chari 2:6, 8  nói Đức Giehova  vừa là Đấng sai phái và vừa  là Đấng được sai phái.