Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

SỰ CỨU RỖI LỚN DƯỜNG ẤY



Từ ngữ Yeshuah trong tiếng Hêbơrơ ở Cựu ước và từ ngữ Sotéria trong tiếng Hi Lạp ở Tân ước đều được dịch sang tiếng Việt là sự cứu rỗi, sự cứu độ, nghĩa đen là sự an toàn, tình trạng ổn định. Danh từ này được dùng 77 lần trong Cựu ước và 43 lần trong Tân ước. Đặc biệt là sách Êai nói đến giếng sự cứu rỗi (12; 2), vách tường sự cứu rỗi ( 26:1), mão sự cứu rỗi ( 59: 17) và tên ông Êsai cũng có nghĩa là “ Giêhôva cứu giúp”.
Sự cứu rỗi vốn không có trong nguyên chỉ, không có trong mục đích ban đầu của Đức Chúa Trời, nhưng là bước trọng yếu trước khi lại bước vào mục đích đời đời của Đức Chúa Trời vì loài người đã phạm tội và sa ngã ngoài dự định của Ngài. Phao lô  tác giả thơ Hêbơrơ cảm xúc được tính cách quan yếu của nó khi cảm thán: “ sự cứu rỗi lớn dường ấy” ( Hêb. 2: 3).
Hôm nay chúng tôi khởi sự báo tin mừng cho anh em về sự cứu rỗi lớn dường ấy và các liên hệ trên đường cứu rỗi của Đức Chúa Trời trong các bài sau.
Thứ nhất, trên trái đất cũ lịch sử loài người có sự xỏ xen của Stan kéo dài ngót 6000 năm, và 1000 năm do Chúa Jésus cai trị. Sự cứu rỗi lớn của Đức Chúa Trời nhằm giải cứu loài người ( tín đồ) ra khỏi Vương quốc 6000 năm của Satan để đưa họ vào Vương quốc Chúa. Còn nói theo cách cá thể, sự cứu rỗi đầy đủ của Đức Chúa Trời khởi đầu từ sự tha thứ các tội lỗi đến khi dự phần Vương quốc sắp đến trong vinh quang. Chúng ta được cứu là được giải thoát ra khỏi cái tạm gọi là cuộc gia tể của Satan để hoàn toàn bước vào cư ngụ trong Vương quốc Chúa tể trị.
Thứ hai, sự cứu rỗi bao gồm những gì Christ đã làm cho chúng ta trên thập tự giá và sẽ làm cho chúng ta qua Linh Ngài trong nếp sống và nội tâm. Ngài đã có thể giải cứu chúng ta cách trọn vẹn đối với các nợ tội quá khứ, phóng thích ta khỏi luật tội lỗi trong môi trường hiện tại, cứu độ ta khỏi các áp lực của hoàn giới Satan, và cứu thoát ta ra khỏi thế giới cùng nhà trại bằng đất này (II Cô. 5: 1 – 2). Tác giả thơ Hêbơrơ xác định: “ Ngài có thể cứu toàn vẹn những kẻ nhờ Ngài mà đến gần Đức Chúa Trời vì Ngài hằng sống để cầu thay cho họ” ( 7:25).
Thứ ba, thể yếu sự cứu rỗi lớn là gì? Thân vị Chúa Jésus và công tác huy hoàng của Ngài cấu thành sự cứu rỗi lớn của chúng ta. Thân vị Ngài gồm có Con Đức Chúa Trời và Con của con người hiệp lại. Với thân vị hòa lẫn hai bản tánh, Chúa Jésus đã hoàn thành công tác rực rỡ. Ngài là sự cứu rỗi của chúng ta. Cho nên người tiếp nhận Thân vị Chúa sẽ vui hưởng hiệu năng công tác Ngài đã làm cho chúng ta trong chính Ngài.
Sau cùng, điểm thứ tư, tác giả thơ Hêbơrơ cảnh cáo chúng ta đừng bỏ lơ sự cứu rỗi lớn dường ấy. Nếu chễnh mãng chúng ta sẽ bỏ mất phần quý giá nhất là sự vui hưởng Christ, sự sống cứu độ bên trong ta và sự an nghỉ trong thời đại này. La mã 5: 10 chép : “ nhờ sự sống con ấy mà ( ta) được cứu càng hơn là dường nào”, và Chúa phán, “ Ta sẽ cho các ngươi được an nghỉ”.
Rồi nếu chễnh mãng nữa chúng ta cũng sẽ bỏ mất phần rất vinh diệu là thừa kế Vương quốc của Christ  với vinh quang trong thời đại hầu đến.
Cứu ân quá lớn lao, phạm vi của nó quá rộng lớn, hiệu năng của nó quá sâu nhiệm, giá trị của nó thì vô giá và còn đến đời đời. Cầu Chúa cho chúng ta không chễnh mãng sự cứu rỗi lớn dường ấy.
Minh Khải