Thứ Năm, 28 tháng 7, 2011

LẼ THẬT THỜI ĐẠI

   Chúa Jesus phán, “Ta là đường đi , lẽ thật và sự sống…” (Giăng 14:6). Christ là lẽ thật.
Chúa Jesus thưa cùng Cha, “vì lời (logos) Cha (Your) là lẽ thật…xin thánh hoá họ trong lẽ thật”. (Giăng 17:17). Còn sứ đồ Giăng nói, “Đức Linh là lẽ thật” (1 Giăng 5:6).

   Lẽ thật là gì? Từ ngữ Hi lạp Aletheia được Anh văn hoá là the truth, và Việt hoá là “lẽ thật”. Từ liệu “Lẽ thật” được đổi ra từ ngữ Hán Việt là “chân lí”.—Có nghĩa giáo lí về sự thật. Theo nguyên văn tiếng Hi lạp, thì chỉ có “chân” mà không có “lí”. Cho nên aletheia nên dịch là “thực tại” hay “thực tế”.Thi 43:3 chép, “xin ánh sáng và chân lý Ngài chiếu rọi để dẫn dắt con, đưa con lên núi thánh, là nơi ngự của Ngài”.Rao giảng Lời mà không có anh sáng thần thượng cặp theo, lời đó chỉ là giáo lý suông. Không phải lẽ thật , không phải thực tại thần thượng

   Lẽ thật đã được chứa đựng trong kinh thánh là Lời Đức Chúa Trời. Nhưng nếu chúng ta rao giảng Lời mà không có Linh Chúa kèm theo, hay lời giảng của chúng ta không chuyển tải sự sống của Đức Chúa Trời, thì Lời rao giảng đó chỉ là giáo lí Kinh thánh, không phải lẽ thật, không phải thực tại. Không một ai có thể thực tại hoá giáo lí Kinh thánh được. Nhưng lẽ thật có khả năng thánh hoá tín đồ, tẩy sạch hồn tín đồ (1 Phiero 1:220 và giải phóng họ khỏi mọi loại ràng buộc (Giăng 8:32, 36), và kinh nghiệm được.

   Trong 2 Phiero 1:12 Phiero nói, “Tôi sẽ sẵn sàng nhắc nhở luôn luôn những điều ấy cho anh em, dẫu rằng anh em đã hiểu biết và được vững vàng trong lẽ thật hiện tại ( nguyên văn: the present truth).
    Kinh thánh chứa rất nhiều lẽ thật của Chúa, nhưng sau thời các sứ đồ, hội thánh đã đánh mất phần lớn các lẽ thật ấy. Kề từ cuộc Cải chánh, Đức Chúa Trời đã dùng các tôi tớ Ngài khôi phục rất nhiều lẽ thật. Lẽ thật thời đại là lẽ thật được khôi phục cập nhật trong thời đại chúng ta.
   Chúng ta cần tìm hiểu các lẽ thật đỉnh cao ấy và tìm cách sống cập nhật với các lẽ thật hiện hữu ấy.
   Chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu cùng anh em các lẽ thật thời đại hiện hữu nầy trong các bài sau đây./.