Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

CÁC NGƯỜI TÔI TỚ CỦA MÔI SE THIÊN THƯỢNG




Tác giả thờ Hêbơrơ so sánh giữa Môise thiên thượng và Môise trong cựu ước như sau: “ Ngài trung tín với Đấng đã lập mình, cũng như Môise trung tín trong cả nhà Đức Chúa Trời vậy. Vì Ngài đã được kể là đáng vinh hiển hơn Môise, khác nào kẻ dựng nên nhà được tôn trọng hơn cái nhà”. Môise rất được tôn trọng trong dân Chúa đến đời đời, nhưng ông chỉ là một bộ phận trong ngôi nhà mà Đấng đáng được tôn quí tuyệt đích trong đó là Môise lớn hơn, là Jésus, Sứ đồ và Thầy thượng tế Đức Chúa Trời.
Dân 11:28 bản ASV chép: “ Giôsuê con trai của Nun, người cung phụng của Môise, một trong các người chọn lựa của ông”. Môise chọn lựa mấy người nam trẻ tuổi hầu hạ mình, để ở luôn bên mình, giúp thi hành mọi ý chi của Đức Chúa Trời. Trong số đó Giôsuê là người hầu trẻ thân cận hơn hết. Giôsuê 1:1 chép: “ Giôsuê kẻ tôi tớ của Môise”, hay xuất 24:13, “ Môise chờ dậy cùng Giôsuê, kẻ hầu mình”.
Tân ước cũng có sự khải thị tương tợ. Sứ 19:22, “ người (Phao lô) bèn sai hai người trong mấy kẻ giúp việc ( cung phụng) mình là Timôthê và Êrát sang Maxêđoan”.
Giôsuê tôi tớ Môise về sau được gọi là tôi tớ Đức Giêhôva ( Giôsuê 24:29, Quan 2:8). Còn Timôthê xuất thân làm kẻ giúp việc của Phaolô, về sau trở nên đồng công của Đức Chúa Trời ( ITê 3:2 nguyên văn).
Theo thiên nhiên, đã dâng mình hầu việc Chúa có công nhân nào lại chịu mang tiếng làm kẻ hầu hạ, giúp việc cho các người đi trước, các vị lớn tuổi chăng? Đó là trắc nghiệm khắc nghiệt cho mỗi công nhân tân tòng. Các công nhân tập sự đó hoặc vơi vào cực đoan sùng bái thầy mình, nhắm mắt nghe thầy, không học hỏi, đo đó không bao giờ tự đứng nổi trên chơn mình trong công tác không có thầy. Một số công nhân khác vì tâm ý kiêu ngạo, ngã theo cực đoan khác. Họ rất sợ bị dư luận kể là học trò ông này ông nọ, nên có lén lút học hỏi thầy, nhưng lại tìm cách hãm hại, xóa bỏ hoặc tỏ cho mọi người biết rằng họ cũng bằng thầy trong trình độ. Anh em có hỗ thẹn khi quần chúng gọi mình là tôi tớ Môise trong lịch sử chăng?
Bước thứ nhất để trở thành tôi tớ Môise thiên thượng là hầu hạ Môise thế hạ. Tiếp theo là phụng sự theo truyền Môise thế hạ. Những ai học xong bước thứ nhất đều trở thành nhà lãnh đạo y như thầy mình, là Môi se thế hạ. Kìa Giôsuê thay thế Môise, Êlisê được Linh của thầy đổ trên mình gấp bội phần, Timôthê thừa kế Phao lô, và tất cả đều đã hầu hạ, vui vẻ cung phụng thầy mình.
Có nhiều kẻ chỉ được Chúa chọn lựa phụng sự Ngài theo lệnh truyền của Môise thế hạ, như Côrê khiêng hòm giao ước, rồi có Arôn và các con, Bếtsalêên và Ôhôliáp, 12 thám tử… Họ hầu việc Chúa theo lệnh Môise, chớ không phụng sự Ngài do hầu hạ Môise, thế mà đa số trong họ chống báng Môise, nên bị kết án phản loạn Đức Chúa Trời. Những ai học được bước này, dù không trở thành nhà lãnh đạo nhưng cũng nổi danh là các tôi tớ Môise thiên thượng đến vĩnh cửu, như Calép, Bếtsalêên, A- rôn, quan trưởng Aminađáp…
Ngày nay các Môise thế hạ vẫn được dấy lên từng thời kỳ và từng khu vực công tác trên toàn cầu. Anh em được chọn hầu hạ Môise ấy, hay được phụng sự Chúa theo lệnh Môise? Hãy trung thành trong cương vị của mình. Đừng xa lánh, hỗ thẹn cũng như đừng chống báng, lật đổ Môise của anh em, mà trong ơn thiên hựu và sự tể trị Ngài đã xếp đặt. Nếu làm vậy, chắc chắn anh em sẽ bị ngã chết cách thuộc linh, và tên tuổi phản loạn của anh em sẽ đời đời lưu tồn trong thánh sử.
Không thể phụng sự Môise thiên thượng mà phủ nhận Môise thế hạ. Ngược lại, chạy theo, sùng bái Môise thế hạ của mình, nhưng không nhờ người đó để gặp được Môise thiên thượng, công tác anh em bị hủy hoai, lỗ lã nặng.

******