Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

CÔNG NHÂN NÔ-Ê



Công tác độc nhất của Nô - ê là đóng tàu vuông để cứu gia đình mình và các loài vật. Công tác ấy khởi đầu từ trước khi ông mới có con và kéo dài thêm 120 năm nữa, đến ngày ông được 600 tuổi, và ông nội ông là Mêtusêla qua đời thì viên mãn.
Tác giả thơ Hêbơrơ viết: “ bởi đức tin Nô-ê được Chúa mách bảo về những điều chưa thấy, động lòng kính sợ mà sắm sửa một chiếc tàu để cứu nhà mình”. Công tác của Chúa đều do Ngài khải thị, ban ánh sáng chỉ đạo. Đó là lý do Kinh Thánh nói đến “ Linh của đức tin” (II Cô 4:13), rhéma (lời) đức tin (La:8), logos đức tin(I Ti 4:6), phụng sự của đức tin (Itê 1:3). Nhiều công tác cơ đốc nhân không được thiên đàng thừa nhận là công tác đức tin vì chúng không do Đức Chúa Trời hiện ra mách bảo, khải thị.
Chiếc tàu vuông này trét chai trong và ngoài . Theo nguyên văn chữ “ chai” là kaphar. Danh từ Kaphar chép ngót 100 lần ở Xuất hành, Lêviký và Dân số ký, cũng dịch là “ sự chuộc tội” - Xuất 29:37, Lê 1: 4, Dân 5:8. tàu vuông này hình bóng hội thánh của Đức Chúa Trời, chứa đựng người và vật. Và theo di tượng Phierơ thấy về tấm vải dòng xuống đất, thì các loài vật đây là các dân tộc Đức Chúa Trời cứu chuộc, tái sinh và làm cho tinh sạch trong Christ Jésus.
Sáng 6:15 “ vậy hãy làm theo thế này: bề dài tàu 300 thước, bề ngang năm mươi thước .. trên tàu ngươi sẽ làm… ngươi sẽ làm….” Về mọi chi tiết kiến tạo chỗ cư trú của Đức Chúa Trời, Ngài chỉ dẫn tỉ mỉ.” Hãy cẩn thận làm mọi sự theo kiểu mẫu đã chỉ cho ngươi trên núi” (Hê 8:5). Nhiều công nhân bất pháp, tự thị đã bị bệnh, và ngủ cách thuộc linh từ lâu rồi vì phạm các nguyên tắc công tác trong nhà Đức Chúa Trời; như không  biết hầu việc Chúa theo lệnh truyền, dùng lưỡi mình không kiềm chế như Alécxănđơ, và tự ý dâng lửa lạ như Nađáp, Abihu.
Theo IPhierơ 3:20, Lu 17:26 – 30, nước lụt thời Nô –ê ám chỉ đại nạn 3 năm rưỡi, còn “ trời mưa lửa và lưu hoàng” hình bóng trận Hạtmaghêđôn lúc gần chấm dứt đại nạn. Gia đình công nhân Nô ê là tín đồ đắc thắng di chuyển trước đại nạn, lúc Chúa quang lâm mây trời; còn gia đình Lót dự biểu mùa gặt cơ đốc nhân và lúa mót lúc kèn chót trổi giọng. Gia đình Nô-ê thoát khỏi nước lụt là nhờ ở trong tàu.
Chiếc tàu này là chính hội thánh Philađenphi vào cuối thời đại này. Những ai ở trong tàu đều được Chúa biến hóa, đem đi trước đại nạn. Chúa Jésus hứa: “ vì người đã giữ lời của sự nhẫn nại ta, ta cũng sẽ giữ ngươi khỏi giờ thử thách, là giờ sắp đến trong khắp thiên hạ, để thử những kẻ định cư trên trái đất”. Tàu Philađenphi là phương tiện ân điển của Đức Chúa Trời cứu độ dân thánh khỏi đại nạn, nhưng những kẻ đắc thắng trong Philađenphi mới được lãnh mão miện.
Trước viễn cảnh quá gần của ngày Chúa, một lớn và hiển hách, anh em có đang mê mẩn vì các sự vụ thế giới như ăn uống quá độ, say sưa, các sự lo lắng của đời sống, nên không lo sửa soạn chiếc tàu cứu nhà mình chăng? Chúng tôi e rằng có lắm anh chị em sẽ bị “ nước lụt” đến diệt mất vì không vô tàu cứu sinh hôm nay, hoặc đã miễn cưỡng vào tàu nhưng còn nhìn lại như bà chị Lót, vì tiền của con cất giấu trong thế giới quá nhiều. Kết quả anh em phải vong mạng trong mưa lửa và diêm sanh của ngày đó.
Phierơ gọi Nô – ê là “ giảng sư của sự công nghĩa”, nhưng dù rao giảng, sinh hoạt, sinh kế hay lao tác, Nô  ê vẫn là một công nhân chuyên nhất: sửa soạn chiếc tàu cứu nhà mình. Còn công tác đầu nhất của anh em hiện nay là gì?
Minh Khải
******