Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

SỰ CỨU RỖI CỦA CHÚA MINH HOẠ TRONG SÁCH ESAI

SỰ CỨU RỖI CỦA CHÚA MINH
HOẠ TRONG SÁCH ESAI

   Tên “Esai” có nghĩa “ sự cứu rỗi của Jah”. Jah là hình thức viết tắt của Jehovah. Chủ đề của sách Esai là sự cứu rỗi của Đức Giehova qua Đấng Christ nhục hoá, bị đóng đinh, được phục sinh, thăng thiên và tái lâm.
   Esai 12:2 chép, “Nầy Đức Chúa Trời là sự cứu rỗi tôi, tôi sẽ tin cậy và không sợ hãi”. Câu nầy khải thị cách sáng tỏ sự cứu rỗi là chính Đức Chúa Trời. Trong Tân ước, Đức Giehova là Jesus, Đức Chúa Trời nhục hoá, là sự cứu rỗi. Chữ “Giô suê” trong tiếng Heboro đổi sang tiếng Hi lạp tương đương là “Jesus”. Cả hai danh tánh nầy đều có nghĩa “Giehova Cứu Chúa” hay “Giehova sự cứu rỗi”.

   Esai 12:3 “vậy nên các ngươi sẽ vui vẻ mà múc (kéo) nước nơi các nguồn sự cứu rỗi”. Cách tiếp nhận  Đức Chúa Trời là sự cứu rỗi của mình là múc nước từ các nguồn sự cứu rỗi, là uống Ngài, vì Ngài như nước sự sống.
   Để làm sự cứu rỗi cho chúng ta, Đức Chúa Trời tam nhất đã trải qua tiến trình, trở thành Linh ban sự sống như nước hằng sống, nước sự sống vào ta. Nó thấm nhuần ta, khiến ta được nuôi dưỡng, biến đổi, vinh hoá. Cả Cựu ước, Tân ước bày tỏ rằng sự cứu rỗi thực tiễn của Đức Chúa Trời là chính Đức Chúa Trời tam nhất như  nước hằng  sống.
   Từ ngữ “các nguồn sự cứu rỗi” hàm ý sự cứu rỗi là nguồn gốc. Là sự cứu rỗi của chúng ta, Đức Chúa Trời là nguồn mạch (Esai 12:2), Christ là các suối nước sự sống cho ta vui hưởng và kinh nghiệm (Giăng 4:14), Linh là sự tuôn đổ sự cứu rỗi vào ta (Giăng 7:37-39).
   Christ như Linh ban sự sống, là nhiều dòng suối sự cứu rỗi văng ra từ nguồn mạch sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời tam nhất. Từ Đức Chúa Trời tín đồ múc nước sự sống để vui hưởng. Là Đức Chúa Trời nhục hoá, Christ là chính hiện thân Đức Chúa Trời tam nhất. Rồi Jesus, Giehova Cứu Chúa và sự cứu rỗi chúng ta, đã trở nên nguồn gốc sự cứu rỗi đời đời qua diễn trình sự chết thay thế của Ngài để hoàn thành sự cứu chuộc đời đời (Heb 5:9; 9:12). Căn cứ trên sự cứu chuộc của Ngài, Cứu Chúa, là Đấng Cứu chuộc, Ngài trở nên Cứu Chúa và sự cứu rỗi của chúng ta.
   Khi chúng ta tiếp nhận Ngài, thân vị Ngài, sự cứu rỗi vào trong ta và biểu lộ ra bên ngoài. Sách Esai khải thị việc uống nước sự sống là tiếp nhận sự cứu rỗi vào trong- Sách cũng còn bày tỏ Thân vị Chúa, thực tại sự cứu rỗi lộ ra bên ngoài như sau:

   1.Esai 61:10 “ ta sẽ rất vui vẻ trong Đức Giehova, hồn ta mừng rỡ trong Đức Chúa Trời ta, vì Ngài đã mặc áo cứu rỗi cho ta, khoác áo choàng công bình cho ta”. Thi thiên 45:13-14 miêu tả Cô dâu là Hội thánh, là các thánh đồ đắc thắng mặc hai áo: áo dệt bằng vàng để ra mắt Đức Chúa Trời, và mặc thêm áo thêu để ra mắt Vua là Christ. Tiên tri Esai nói chúng ta mặc Chúa là áo công nghĩa khi được cứu chuộc, và mặc áo cứu rỗi khi được cứu bên ngoài.
   Động từ “cứu rỗi” trong tiếng Hilạp là sozo, còn tiếng Heboro là yasha có nghĩa là: giải cứu và gìn giữ khỏi sự thiệt hại, hoặc kéo ra khỏi để ban cho sự an toàn.Chúng ta mặc Chúa là sự cứu rỗi, là thực tại sự cứu rỗi, có nghĩa chúng ta được cứu khỏi sức thu hút của thế giới Satan.Roma 13:14 chép, “nhưng hãy mặc  lấy Chúa Jesus Christ, chớ dự trù xác thịt mà làm trọn tư dục nó”.Mặc áo cứu rỗi,  ta được miển dịch, miển nhiểm đối với thế giới Satan, xác thịt và tội lỗi.

   2.Esai 26:1 “trong ngày đó, tại xứ Giu đa, người ta sẽ hát bài nầy: chúng ta có thành
phố bền vững! Chúa lấy sự cứu rỗi làm tường, làm luỹ”. Esai 60:18, “ngươi (Gierusalem) sẽ gọi vách thành mình là sự cứu rỗi, cửa cổng ngươi là sự ca ngợi” ( bản Revised Vietnamese version).

  Trong đêm dân Israel đi gần đến Biển Đỏ, quân Ai cập truy nả kịp và dự định sáp lại gần dân Israel để tiêu diệt. Xuất 14:19-20 chép, “ Thiên sứ Đức Giehova vốn đi trước trại quân của dân Israel, đã di chuyển và đi phía sau; còn trụ mây cũng chuyển từ phía trước mặt họ ra phía sau, đứng giữa trại quân Ai cập và trại quân  Israel. Áng mây làm cho bên nầy tối tăm, nhưng bên kia được soi sáng, nên suốt đêm hai bên không đến gần nhau được.” Trong Galati 6:14 Phaolo nói, “vì nhờ thập tự giá, thế giới (kosmos) đối với tôi đã bị đóng đinh, và tôi đối với thế giới cũng vậy”.

   Sau khi thánh đồ, Hội thánh, thành Đức Chúa Trời vui hưởng Chúa là nước hằng sống, là sự Cứu rỗi hữu cơ ở bên trong, Chúa sẽ trở nên vách cứu rỗi bao phủ họ bên ngoài. Xa 2:5 bảo Chúa là vách tường bằng lửa xung quanh chúng ta. Nhờ vách tường sự  cứu rỗi nầy Hội Thánh được miển dịch, miển nhiểm với thế giới. Hội thánh được an toàn trong   Chúa, cách ly quyền lực tối tăm của Satan đang có trong thế giới. Dân Israel ở Gosen được phân biệt, được miển trừ khỏi các tai vạ mà dân Ai cập xung quanh họ gánh chịu thể nào, chúng ta cũng được Chúa cứu rỗi khỏi hoàn giới thế tục quanh ta thể ấy.
   Tóm lại, nước hằng sống từ các nguồn sự cứu rỗi là sự cứu rỗi hữu cơ trong chúng ta. Áo cứu rỗi và vách thành sự cứu rỗi là sự cứu rỗi bên ngoài dành cho chúng ta về mặt cá nhân và mặt tập thể, thành của Đức Chúa Trời. Thánh đồ thì có áo sự cứu rỗi để mặc, thành phố thì có vách thành sự cứu rỗi bao bọc.
   Ngợi khen Chúa về sự cứu rỗi lạ lùng mà Ngài bày tỏ trong sách tiên tri Esai. /.