Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

BA HỆ THỐNG LỜI TIÊN TRI

 BA HỆ THỐNG LỜI TIÊN TRI


Phaolô được sự soi sáng của Thánh Linh, đã phân chia toàn thể nhân loại thành ba nhóm người là: người Do thái (Israel), người Hi-lạp, đại diên các dân tộc và Hội thánh Đức Chúa Trời ( I Cor. 10:32).
Khi các sứ đồ cùng ngồi với Chúa Jesus trên núi Olove, cùng nhìn về phía thành phố Gierusalem và đền thờ, họ hỏi Ngài về sự tái lâm của Ngài và sự chung kết thời đại nầy. Bài giảng luận của Chúa vào buổi tối hôm đó được ghi chép trong phúc âm Mathio 24 và 25. Có ba hệ thống lời tiên tri của Chúa Jesus liên quan đến ba thành phần nhân loại ở trên.

a/ Chúa diễn giảng về tuyển dân Israel trong 24:4-31.
b/ Chúa giải luận về Hội thánh trong 24:32 đến 25:30.
c/ Chúa tiên báo về các dân tộc ngoại bang ở 25:31-46.

Trong khuôn khổ bài nầy tôi trình bày ba hệ thống lời tiên tri cách tóm tắt như sau: phần một về dân Do thái, ta nên giải thích theo nghĩa đen, phần hai liên quan hội thánh, nên giải nghĩa cách thuộc linh. Thí dụ, mùa đông ở 24:24 là mùa đông thiết thực, còn mùa hạ ở 24:32 ngụ ý thời kỳ sự phục hồi; còn phần ba về các dân tộc phải giải luận theo trực tự.

  (1). Về dân Israel:
       Không ai trong chúng ta biết được khoảng thời gian kéo dài từ câu 4 đến câu 14 của đoạn 24. Nhưng lời tiên tri trong các câu 15 đến 31 về dân sót của Israel xác định xảy ra trong ba năm rưởi sau cùng của thời đại nầy, đó là cơn đại nạn. Đaniên gọi đó là phân nữa sau của tuần lễ thứ 70, khởi đầu từ lúc Antichrist vào đền thờ Đức Chúa Trời tại Giêrusalem, dựng tượng hắn trong đó và chấm dứt khi Đấng Christ hiển lộ cách công khai. Mathio 24:30 nói Chúa Jesus cỡi mây trời tái lâm cách công khai. Rồi Chúa sẽ gom góp dân sót Israel về xứ thánh để xây nước 1000 năm (C.31). Trước khi Antichrist, con người đại tội (2Tes. 2:3) hiển hiện vào ngày đầu tiên của cơn đại nạn thì trong nữa phần đầu của tuần lễ bảy mươi, sẽ có phúc âm vương quốc rao ra khắp đất. Các câu 4 đến 14 mô tả trước về chiến tranh, đói kém, động đất xảy ra nhiều nơi. 24:24 nói đến Christ giả và tiên tri giả là nói đến hai con thú ở Khải thị 13.

   (2). Về Hội thánh:
   Chúa Jesus nói tiên tri về hội thánh trong các câu từ 24:31 đến 25:30. Chúa đưa ra 2 hình ảnh tiêu biểu: 10 trinh nữ và 3 đầy tớ. Các đồng trinh ngụ ý về mặt sự sống của tín đồ, còn các đầy tớ nói lên mặt phụng sự Chúa.
   Trong thành thánh và trong vương quốc đời đời có con số 12 ngụ ý sự trọn vẹn đời đời, mà ở đây chi có 10 trinh nữ , vì 2 người nữa  đang xay bột hoặc ở ngoài đồng. Con số  10/12 ngụ ý đa số tín đồ tân ước đã chết ( ngủ) đang khi chờ Chàng Rễ từ hai mươi thế kỷ qua. Con số 2/12 là số lượng tín đồ còn sống đến ngày Chúa tái lâm. Đó là hai người ở cuối chương 24, là hai người nam làm việc ngoài đồng, hay là hai người nữ xay bột. Một trong hai người được cất đi, tượng trưng số người đắc thắng sớm, được cất đi trước cơn đại nạn. Chính Khải thị 14: 1-6 tiên tri về các trái đầu mùa là tín đồ còn sống, được biến hoá trước khi cơn đại nạn mà Khải thị 14:7-13 mô tả xảy ra. Còn 10 trinh nữ nầy đều thức dậy (sống lại) một lượt , ám chỉ mùa gặt ở Khải Thị 14:14-16. Đây là sự cất lên đại bộ phận dân Chúa kể từ thời A-đam, mà I Te6s. 4:13-17 và I Cor. 15:52 bảo họ được sống lại và cất lên khi kèn chót thổi lên, mà kèn chót là kèn thứ bảy thổi khi cơn đại nạn gần chấm dứt-Xem Khải. 11:15.

   Tóm lại một trong hai người ở Mathio 24 tượng trưng trái đầu mùa được thu hoạch trước cơn đại nạn, còn 10 trinh nữ được cất lên vào cuối đại nạn. Chính II Tes. 2:1,3,4 xác quyết rằng Antichrist và cơn đại nạn xảy ra rồi thì toàn thể tín đồ mới được hội hiệp cùng Chúa.

  Thuyết tiền định của Calvin nói rằng người đầy tớ một ta lâng và 5 trinh nữ dại là người vô tín. Còn thuyết của Arminius  nói họ là tín đồ thật mà sa ngã, nên mất sự cứu rỗi. Thật ra họ là tín đồ chân thật nên mới được gọi là dầy tớ Chúa và là trinh nữ chờ Đấng Christ. . Họ chỉ là tín đồ mất phần thưởng, không hưởng được nước ngàn năm, phải ở ngoài, chịu kỷ luật trong nơi khóc lóc và nghiến răng- Đây không phải là ngục luyện tội.

( 3).Về Các Dân Tộc:
    Sau khi Chúa Jesus hiển lộ tại xứ Do-thái, Ngài sẽ ngồi trên ngai xét đoán. Bị cáo là muôn dân vô tín, chớ không phải tín đồ. Số lượng những người nầy chắc không đông lắm , vì số lượng người còn sống sót sau cơn đại nạn có dùng bom hạt nhân chắc không thể đông được. Khải 6:15 nói các vua, các đại thần, đại tướng, phú hộ có hầm trú bom hạt nhân trong hang núi mới sống nỗi.

    Dù số người nầy không đông lắm, nhưng họ được phân chia làm hai hạng loại. Dân đứng bên tay phải Chúa được gọi là chiên, còn dân bên trái là dê.
   “Những anh em Ta” ở Mathio 25:40 là em Chúa, tức là các tín đồ bị bỏ lại trong cơn đại nạn. Những ai đối xử tốt với họ thì được kể là chiên, và họ được Chúa đền ơn là được cho vào nước ngàn năm. Họ chưa được tái sanh. Những kẻ bị kể là dê sẽ vào hồ lửa  ngay ngày hôm đó trong khi còn sống trong xác thịt.

    Đối với các dân tộc vô tín, tại đây Chúa là Quan án của kẻ sống, rồi sau đó 1000 năm, Ngài sẽ là Quan án cho kẻ chết của họ mà sống tại ngai lớn và trắng ở Khải thị 20:11-15. Chúa là Quan án kẻ sống của các dân tộc trước Thiên hi niên ở Mathio 25, và Ngài là Quan Án kẻ chết (sống lại) của các dân tộc sau thiên hi niên. Xem Sứ đồ 10:42b.

  Nguyện Chúa cho chúng ta phân định rõ ràng ba hệ thống lời tiên tri nầy trong Kinh thánh. Amen.

Minh Khải