Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

BÊ-TÊN TRONG PHÚC ÂM GIĂNG


           (Sáng. 2: ; Giăng 1:)

   Sáng thế kí chương 2: câu 9 chép, “ giữa vườn có cây sự sống”, rồi đến câu 22 lại chép: “ Giê-hô-va Đức Chúa Trời dùng chiếc xương suờn đã lấy từ A-đam xây dựng (nguyên văn) nên một người nữ và đưa đến cho A-đam”. Tư tưởng trung tâm của Chúa là : sự sống và sự xây dựng.

   Vị sứ đồ Giăng già dặn đã đưa ra hai ý tưởng đó vào chương 1 trong phúc âm của mình:
  • Giăng 1;4 chép, “trong Ngài có sự sống”.
  • Giăng 1:42, 51, “ngươi (Phi-e-rơ) sẽ được gọi là Sê-pha (đá). “Các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các thiên sứ Đức Chúa Trời lên xuống trên Con Người”.
   Đá ở đây để xây Bê-tên của Đức Chúa Trời, là nơi có chiếc thang thuộc thiên và cửa trời mở rộng tại ngôi nhà đó.

   Sứ đồ Giăng dụng ý áp dụng khải tượng của Gia-cốp ở Bê tên trong Sáng thế kí 28: như sau:
# Đá gối đầu của Gia -cốp tượng trưng Phi-e-rơ.
# Dầu xức trên đá là Đức Linh, như chim bồ câu.
# Gia-cốp sẽ trở thành Israel, cũng là Na-tha-na-ên.
# Chiếc thang là Con Người.
# Gia cốp thấy các thiên sứ lên xuống trên thang, còn ở đây Chúa Jesus nói, “các ngươi sẽ thấy”. Các ngươi là những ai?  Đó là : Giăng, Anh –rê, Phi-e-rơ, Phi-líp và Nathanaên. Đó là Bê-tên của Đức Chúa Trời, là Ê-va do Chúa xây dựng hôm nay.

Trên thang lên xuống có thiên binh,

Gia cốp nằm mơ rất khiếp kinh,
Trụ đá xức dầu thành điện thánh,
Cửa trời rộng mở với người tin.



   Con Người là cây sự sống, đã đến. Hễ những ai tiếp nhận Ngài, các con người đó sẽ trải qua diễn trình biến đổi để trở thành Bê-tên của Chúa. Các ông Gia-cốp phải trở nên các ông Na-tha-na-ên, mà trong họ không có sự quỉ quyệt, thì mới được Đức Chúa Trời xây dựng thành ngôi nhà của Ngài.

   “ Giê-hô-va Đức Chúa Trời dùng chiếc xương sườn đã nhận lấy từ A-đam, xây dựng nên một người nữ và đưa đến cho A-đam”. Epheso 5:27 diễn tả lễ hôn phối của A-đam sau cùng với Ê-va lớn hơn như sau: “Ngài trình diện cho mình hội thánh vinh diệu, không vết, không nhăn, không chi giống như vậy, nhưng thánh khiết, không chỗ chê trách được”.

    Dân hội thánh đã “tiếp nhận” cây sự sống. Họ đang được Đức Chúa Trời dùng nước là lời rhema ở bề trong để tẩy rửa, thánh hoá, hầu hội thánh, là Bê-tên được trở thành Cô Dâu vinh diệu như Ê-va xưa kia.
   Sự sống và sự xây dựng trong phúc âm Giăng là như vậy./.

Minh Khải