Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

CUỘC GIA TỂ VÀ SỰ BAN PHÁT CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI



   Đường hướng trung tâm của sự khải thị thần thượng bắt đầu từ Đức Chúa Trời. Sau đó, sự khải thị thần thượng cho chúng ta thấy cuộc gia tể thần thượng và sự ban phát thần thượng. Có thể thấy chính Đức Chúa Trời, cuộc gia tể của Đức Chúa Trời và sự ban phát của Đức Chúa Trời xuyên suốt Kinh thánh. Ba điều nầy là đường hướng trung tâm của sự khải thị thần thượng. Sự khải thị thần thượng khải thị cho chúng ta thấy ba thực thể chính: Đức Chúa Trời, cuộc gia tể của Đức Chúa Trời và sự ban phát của Đức Chúa Trời.

   Chữ “cuộc gia tể” (economy) được dùng ở đây có vẻ lạ tai đối với nhiều độc giả. Thành ngữ “cuộc gia tể của Đức Chúa Trời” là lời trích dẫn trong 1 Tim.1:4. Theo tiếng Hi lạp, “cuộc gia tể” là chữ Hi lạp “oikonomia”, mà ngụ ý trước nhất về sự quản lí người nhà, sự quản trị ngôi nhà, sự sắp xếp, sự phân phối, phân phát của cải, tài sản, việc làm, thực phẩm trong một đại gia đình. Chữ nầy được dùng với chủ tâm nhấn mạnh tiêu điểm trong công tác đại sự thần thượng của Đức Chúa Trời là phân phối, phân phát chính mình Ngài vào con người. Bản Kinh thánh phổ thông 1926 và bản hiệu đính 2010 dịch rất thiếu sót từ ngữ nầy là “công việc của Đức Chúa Trời”. Bản nhuận chánh 1952 dịch chính xác là “việc gia tể của Đức Chúa Trời”.. Đáng tiếc, còn nhiều thánh đồ chưa hề biết và quan tâm đến cuộc gia tể nầy.
     
    Vào thời phong kiến, dù ở đông hay tây phương, các đại gia tộc thường xây dựng nhiều hộ gia đình sống chung nhau trong một khu vực gần gũi. Các dinh thự ấy là con cháu, thân nhân của đại gia ấy. Họ có đội ngũ gia nhân chuyên lo cung cấp thực phẩm..và mọi nhu cầu cho từng hộ. Đội ngũ đó có chức vụ cung ứng từ sự giàu có trong kho tàng của đại gia. Sự cung ứng đó là sự ban phát, công cuộc cung ứng quản lý ấy gọi là cuộc gia tể. Phao lô dùng hình ảnh đó áp dụng cho công công gia tể và ban phát của Đức Chúa Trời cho thánh đồ.
  
   Ba thân vị của Thần Cách (Godhead) đều vì cuộc gia tể của Đức Chúa Trời, vì sự phân phối Đức Chúa Trời và sự ban phát Đức Chúa Trời. Cha là nguồn gốc, được hóa thân trong Con, và Con như là diễn trình được thực tại hoá trong Đức Linh như là sự truyền đạt. Đức Chúa Trời Cha là Linh (Giăng 4:24), và Đức Chúa Trời Con như A-đam sau cùng, được trở nên Linh ban sự sống (1 Cor.15:45). Mọi sự đều ở trong Đức Chúa Trời Linh, đó là Đức Thánh Linh được khải thị trong Tân Ước. Ngày nay Đức Thánh Linh nầy, với sự đầy đủ của Cha trong các sự phong phú của Con, đã được truyền vào nhân linh của chúng ta và cư ngụ ở đó để chuyển giao mọi sự Cha là, vào chính bản thể chúng ta. Đây là cuộc gia tể của Đức Chúa Trời, sự phân phối thần thượng. Đức Thánh linh của Đức Chúa Trời cư ngụ trong nhân linh chúng ta, phân phát những gì Đức Chúa Trời là trong Christ vào bản thể chúng ta, là mục tiêu, là kết cuộc của sự phân phối huyền nhiệm nầy về Đức Chúa Trời tam nhất. Đây là chiến trường của tình trạng chiến tranh thuộc linh. Ô, kẻ thù quỉ quyệt vẫn cứ làm các thánh của Đức Chúa Trời xao lảng, thậm chí làm lung lạc các con ngươi tìm kiếm của Ngài xa rời mục tiêu nầy về cuộc gia tể của Đức Chúa Trời, bằng rất nhiều điều tốt lành, thậm chí đúng với Kinh thánh.

   Trong một thời kỳ xáo trộn như vậy, như vào thời thơ 1 Timothê đuợc viết ra, chúng ta phải hạ mình xuống, và thậm chí thành số không đối với Linh thần thượng tổng bao hàm bên trong nhân linh chúng ta, hầu chúng ta có thể được gìn giữ khỏi xa lìa tiêu điểm của cuộc gia tể thần thượng. Vì vậy, việc trở về, việc cư ngụ trong và việc vận dụng nhân linh của chúng ta để nhận thức Linh của Đức Chúa Trời là điều cần thiết cơ bản ngày nay. Nhờ làm như vậy chúng ta có thể tham dự mọi sự đầy đủ của Đức Chúa Trời bằng việc vui hưởng các sự phong phú của Christ. Nguyện Chúa ban cấp cho chúng ta ân điển hầu chúng ta có thể được đem vào một sự thực tại hoá như vậy và hầu chúng ta thực hành điều nầy trong đời sống hằng ngày và trong mọi điều chúng ta đang làm.

   Tóm lại, cuộc gia tể và sự ban phát của Đức Chúa Trời là công việc Ngài ban phát chính Ngài vào chúng ta mỗi ngày, y như máy điện thoại đi động của chúng ta cần được nạp điện thường xuyên vậy. Sự ban phát thần thượng nầy đã khởi sự vào ngày ta tin Chúa. Việc ban phát nầy cần được thực hiện liên tục, để chúng ta chiếm hữu các sự phong phú của Đấng Christ và đầy dẫy sự đầy đủ của Đức Chúa Trời (Eph. 3:19)./.