Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

CÂY SỰ SỐNG TRONG PHÚC ÂM GIĂNG


   Giăng 1:1-4 chép, “Ban đầu có Ngôi Lời (Logos), Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. Đấng nầy ban đầu ở cùng Đức Chúa Trời. Qua Ngài muôn vật đã hiện hữu và ngoài Ngài không có một vật nào được hiện hữu. Trong Ngài có sự sống và sự sống là sự sáng của loài người”.

   Giăng 11:25, “Jesus phán rằng: Ta là sự sống lại và sự sống…”.
   Giăng 14:6, “Jesus phán rằng :Ta là đường đi ,lẽ thật và sự sống…”.
   Giăng 15;1, “ Ta là Cây Nho thật”.
   Trong phúc âm về Con Đức Chúa Trời, sứ đồ Giăng giới thiệu Chúa Jesus là cây sự sống tại chương 1: nầy. “Trong Ngài vốn có sự sống”. Từ ngữ “sự sống” ở đây là zoe—sự sống đời đời của Đức Chúa Trời.

    Trước hết trong câu 3, vị sứ đồ nói về sự sáng tạo muôn vật như Sáng thế ký chương 1: đã miêu tả. “Qua Ngài, muôn vật đã hiện hữu”. “Ngài “ ở đây là Ngôi Lời. Đức Chúa Trời phán Lời hằng sống, vì Con lưu xuất từ Cha, và qua phương tiện của Lời, Đức Chúa Trời sáng tạo muôn vật vào buổi ban đầu. Sáng thế ký chương 1 thường chép Đức Chúa Trời phán, “phải có” vật nầy hay vật kia, thì mọi vật hiện hữu theo Lời phán của Ngài. Thi thiên 33: 6 chép, “các từng trời được làm nên bởi lời Đức Giê-hô-va”.

   Theo thứ tự, Sáng thế ký chương 1 chép về sự sáng tạo, sự tái tạo vạn vật, và Sáng thế ký chương 2 nói về cây sự sống. Cho nên trong Giăng chương 1 ở đây, câu 3 nói về sự sáng tạo, thì câu 4 liền nói đến cây sự sống cách ẩn giấu. “Trong Ngài vốn đã có sự sống”. Rồi mãi đến chương 1:25; 14:6 và 15:1, Chúa Jesus kín đáo nhìn nhận mình là cây sự sống, là Cây Nho thật do Đức Chúa Trời vun trồng. Chúa Jesus là chính zoe được mô tả trong câu 4 của chuơng 1 phúc âm Giăng nầy. Cuối cùng cụ trưởng lão sâu nhiệm, sứ đồ Giăng đã kín đáo nói về cây sự sống ở Khải thị chương 2 và 22.. Sáng thế ký nói về cây sự sống, Giăng 1 nêu lên sự sống zoe, trước khi đưa đến cây sự sống trong Khải thị 2:7.

  Cụ Giăng cũng nói sự sống là sự sáng của loài người. Sự sáng soi trong tối tăm mà tối tăm chẳng tiếp nhận Ngài. Và Ngài là cây sự sống, đã đến trong cõi thuộc về mình, song những kẻ thuộc về Ngài chẳng tiếp nhận Ngài.

   Đa số nhân loại không tiếp nhận cây sự sống. “Nhưng hễ ai tiếp nhận Ngài (ăn trái cây sự sống), Ngài sẽ ban cho quyền bính để trở thành con cái Đức Chúa Trời… được sinh bởi Đức Chúa Trời”( 1:12-13).

   Anh em đã tiếp nhận Ngài rồi, nhưng anh em có luôn tiếp nhận Ngài, là ăn trái cây sự sống mỗi ngày chăng?/.