Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

THUNG LŨNG GIỮA HAI ĐỈNH NÚI



      Đứng phía bên đây hay phía bên kia chúng ta chỉ thấy một trái núi, không thể nhìn thấy thung lũng nằm giữa và ngọn núi bên kia. Có nhiều câu Kinh thánh như hai đỉnh núi có thung lũng ở giữa.

Theo lời Lu ca chép ở 4:18-20, khi vào nhà hội Naxarét, Chúa Jêsus đọc Ê-sai 61:1-2. Ngài dừng đọc ở câu  “năm ban ơn” [ năm hân hỉ]. Đó là đỉnh núi thời kỳ ân điển [Tân ước]. Chúa giấu thung lũng “ngày báo thù” [ đại nạn] và đỉnh núi cõi đời đời là “cây trồng cho vinh hiển” ở phía bên kia.

    
*Giăng 5:28-29; Đa. 12:2

Hai sự sống lại được nói đến trong một câu Kinh thánh nên nhiều tín đồ nhầm lẫn.
            Sự sống lại của dân công nghĩa xảy ra ở kèn thứ bảy là kèn chót [I Côr. 15:52; I Tê. 4:16-17].

            Đó là sự sống lại thứ nhất [Khải. 20:4-6], là đỉnh núi thứ nhất. Có thung lũng 1000 năm ở giữa; sau đó đến sự sống lại của kẻ vô tín [Khải. 20:11-14]. Những ai sống lại lần I không bị  hại bởi sự chết thứ II [ Khải. 2:11b].Những ai không sống lại lần  thứ I, thì sau  khi họ sống lại sẽ chết lần thứ II trong hồ lửa [Khải. 21:8].
    
      3.  Chúa Jêsus là Quan án dân sống và dân chết sống lại.Bị cáo ở đây đều là dân vô tín, ngoại đạo
aa)      Xét xử dân sống, là bầy chiên và dê tại xứ thánh sau đại nạn [Mathiơ 25:31-46].
bb)      Xét xử dân chết sống lại tại ngai lớn và trắng sau thiên hi niên [Khải. 20:10-14].


*Đa-ni-ên 9:26-27
Đấng chịu xức dầu là Christ, vua hầu đến là Antichrist.Có hai lần hủy phá thành Giê-ru-sa-lem và nơi thánh. Lần I vào năm 70 S.C.; lần II ở Xachari 14:1-4, Luca 21:20, là cơn đại nạn.Con người ở Đa. 9:27 là Antichrist, giữa tuần lễ là đầu đại nạn.

Chú ý: “ Đấng chịu xức dầu sẽ bị trừ đi …” là đỉnh núi thứ nhất. “Dân vua hầu đến sẽ phá thành” là đỉnh núi thứ hai. “ Không có chi hết”, theo Ôsê 3:4 “con cái Itxraên sẽ trãi qua nhiều ngày không vua…không của lễ, không trụ tượng, không ê-phót,…”. Đó là khoảng trống trong lịch sử Itxraên trước mặt Chúa. Nhưng với tín đồ Đấng christ thì đó là thung lũng lịch sử Hội thánh khoảng hai ngàn năm.Các tiên tri cựu ước không thấy thung lũng đó.


*Xa-cha-ri 9:9-10

a     a) Đỉnh núi I: Chúa cỡi lừa vào Giê-ru-sa-lem, ngụ ý sự giáng sanh, cuộc đời, chức vụ của Chúa Jêsus.
        b) Thung lũng: “Trừ tiệt xe cộ”, có chiến tranh kéo dài mãi đến hết cơn đại nạn.
   c) Đỉnh núi II: “Quyền thế Ngài trải từ biển nầy đến biển kia”- Chúa sẽ trị vì trên
đất                    
                                            .       
        6. Cái nhìn nhảy vọt ở Ê-sai 65:17-25
Câu 17 miêu tả trời mới đất mới là phần sẽ đến sau thiên hi niên trong các câu 18-25. Tiên tri Ê-sai có cái nhìn nhảy vọt vượt quá thời đại vương quốc khi nhìn thấy trời mới đất mới trước thiên hi niên./.

Minh Khải