Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

TỂ TƯỚNG

   TỂ TƯỚNG

Có ba chữ gần như đồng nghĩa là tể tướng, thừa tướng và thủ tướng. Đó là vị quan ngồi kế bên vua , giúp đỡ vua và thay vua tể chể cả nước. Lời của người xưa trong Kinh thánh phác họa rõ ràng địa vị, vinh quang, vinh dự, quyền bính của tể tướng như sau:

Pharaôn nói cùng Giôsép: “ngươi sẽ lên cai trị nhà trẩm, hết thảy dân của trẩm sẽ vâng theo lời ngươi, trẩm lớn hơn ngươi chỉ vì ngự ngôi vua mà thôi…Hãy xem! Trẩm lập ngươi cầm quyền trên cả xứ Ai cập. Vua liền cổi chiếc nhẫn trong tay mình, đeo vào tay Giôsép, truyền mặc vải gai mịn, và đeo vòng vàng vào cổ người; rồi truyền cho lên ngồi sau xe vua, có người đi trước hô rằng: hãy quì xuống”.[Sáng 41:40-43].
Giu Đa, anh Giô sép nhận thức rõ về địa vị đó nên phát biểu: “vì chúa [Giôsép] ngang vai [thậm chí như] Pharaôn”.

Còn về người mà vua của đế quốc Batư muốn tôn trọng, người đó được vinh dự gì? “ Hễ người nào vua muốn tôn trọng, khá đem cho áo triều vua mặc, ngựa của vua cỡi và đội mão triều của vua trên đầu người đó, áo triều và ngựa thì hãy giao vào tay của một triều thần tối tôn của vua, để mặc cho người mà vua muốn tôn trọng, dẫn người cỡi ngựa dạo chơi các đường phố của thành nội, và la lên rằng: người mà vua muốn tôn trọng được đãi như vậy”[ Êxơtê 6:7-9].

Hoàng đế, bá chủ của các đế quốc hậu đãi và tôn trọng tể tướng mình như vậy. Giônathan hiểu rất rõ điều đó nên ông nói cùng Đavít: “anh sẽ làm vua Itxraên, còn tôi sẽ làm tể tướng [kế bên anh]”[ I Samuên 23:17].Thế nhưng tâm trí quá mệt mõi, linh yếu suy của anh em chúng ta nhiều lúc quên lững và không nghiêm trọng đánh giá cao lời hứa của Chúa về sự ban thưởng. Chắc rằng chúng ta không được ngôi tể tướng cai trị trăm quan trong vương quốc Đấng christ, nhưng chúng ta cũng quên luôn địa vị cao mà mình có thể được trong nước ấy.Chúa Giêhôva hứa: “Ta sẽ đặt người lên nơi cao, bởi vì người biết danh ta” [Thi thiên 91:14b].  Chúa Jêsus phán:“Ngồi bên hữu và bên tả Ta thì chẳng phải tự Ta cho được, bèn là cho kẻ nào đã được Cha Ta dự bị điều nầy cho” [Mathiơ 20:23].

Chúng ta tin quyền bính đã xếp đặt, hậu đãi Giôsép và Mạcđôchê, nhưng lại không đánh giá đúng mức lời hứa quí như vàng nầy: “nếu bất cứ ai làm tôi mọi Ta [Christ] Cha Ta sẽ tôn trọng người”[ Giăng 12:26]. Ai làm việc trong cơ quan cũng đều vui thỏa khi được thủ trưởng mình tôn trọng, thăng chức. Thế mà các lời và hình ảnh trên đây không thúc đẩy anh em chúng ta tiến lên trong sự thờ lạy và dốc lòng phụng sự Chúa, thì đáng tiếc lắm!

“ Tôi đã thấy những ngôi và những kẻ  ngồi trên đó, họ được quyền xét đoán”. “ Các ngươi thấy Ápraham, Ysác và Giacốp cùng hết thảy các tiên tri đều ở trong nước Đức Chúa Trời, còn các ngươi thì bị quăng ra ngoài, khi ấy các ngươi sẽ khóc lóc và nghiến răng”-“ Đức Giêhôva lại phán” Đây có một chỗ gần Ta [a place by Me] [Xuất 33:21]- Anh em nghĩ sao?