Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

MA QUỈ

                               

“ Con rồng lớn bị quăng xuống, tức là con rắn xưa, gọi là Ma Quỉ và Satan, đứa lừa dối cả thiên hạ, nó bị quăng xuống đất, các sứ giả ( thiên sứ) của nó cũng cùng bị quăng xuống nữa” (Khải 12:9).

“ Bấy giờ có kẻ đem đến cho Ngài một người bị quỉ ám, mù và câm..” (Math. 12:22).

“ Các quỉ nài xin Ngài rằng : nếu đuổi chúng tôi ra, xin khiến chúng tôi nhập trong bầy heo kia” (Math.8:31).

“Khi uế linh ra khỏi người nào, thì dạo qua các nơi khô khan tìm chỗ nghỉ ngơi… đem về bảy linh khác dữ tợn hơn nó nữa”( Math. 12:43,45).


Đọc qua các câu kinh thánh trên đây chúng ta thấy trong thế giới của Ma Quỉ có Satan, các sứ giả của hắn, các quỉ và các linh. Tôi xin trình bày các phần như sau:

1.     Nguồn gốc của Ma Quỉ:
  Đức Chúa Trời không dựng nên Ma Quỉ. Ngài không phải là nguồn gốc tội lỗi. Hồi ban đầu trước khi sáng tạo địa cầu (Gióp 38:4-7), Chúa đã dựng nên các thiên sứ trưởng. Trong muôn  vạn thiên sứ có các thiên sứ trưởng đứng đầu, mà trưởng của các thiên sứ trưởng là Lucifer. Chữ “Lucifer” trong tiếng Latin dịch từ chữ Hêbơrơ Helel, có nghĩa là “chói sáng, con trai của buổi sáng” mà ta gọi là “ Sao Mai”( Esai 14:12-14). Trong Exechien 28: 12-15 Chúa dùng hình ảnh vua Tyro để miêu tả tình trạng chưa sa ngã, vinh diệu, hoàn mỹ của Lucifer. Còn trong Esai 14:12-14 Chúa dùng hình ảnh vua Babylon kiêu ngạo, đầy tham vọng để phô diễn sự sa ngã của Lucifer, khi hắn nói “ta muốn” đến 5 lần. Vua Babylon là bá chủ thế giới thời cổ, Lucifer là đầu của hệ thống thế giới hiện tại.

       Chúa không phải là tác giả tội lỗi trong Lucifer. Sau khi sa ngã, hắn trở thành Satan. Khải thị 12:9 gọi Satan là con rắn xưa, con rồng, Ma quỉ. Còn Giăng 14:30 gọi là bá chủ thế giới, Epheso 2:2 gọi là bá chủ quyền bính khoảng không, chỗ khác gọi là Beenxebun, Belian. Nhưng Ma Quỉ và Satan là hai tên thường gọi của hắn.

      Tiếng Heboro viết chữ Satan là Satan, chữ Hi lạp viết là Satanas, có nghĩa” Kẻ ghen ghét, kẻ thù, đối thủ”.Từ liệu satan được dùng cách tổng quát trong kinh Cựu ước. Thí dụ, “ Đức Giehova khiến dấy lên một kẻ thù nghịch (satan) cùng Salomon, là Hadat, người Eđôm”( I Vua 11:14). Chữ “satan” được dịch là “ kẻ thù nghịch” trong các câu I Vua 11:23; I Sa.29:4, IISa.19:22, I Vua 5;4; 11:25;Thi 109:6

      Sau khi sa ngã Lucifer được Kinh thánh gọi là Satan. Hắn dạo chơi trên trái đất, chiếm không trung làm nhà ở, hắn được phép đến trước mặt Đức Chúa Trời tố cáo tín đồ cách liên tục. Xem Gióp 1; 2; Xa 3, Khải 12:10b.

2.     Vương quốc của Satan:
    Kinh thánh nói đến nước của Satan ở Math. 12:26 và Col.1:13.
    Có bốn giai cấp trong vương quốc Satan.

          a/. Quốc vương: là Satan- Math.12:26.

          b/  Triều đình: Các thiên sứ sa ngã.
      Khải thị nói con rồng dùng cái đuôi của nó kéo 1/3 các ngôi sao trời ném xuống đất. Theo Esai 9:14, cái đuôi là sự nói dối. Lucifer nói dối và làm cho 1/3 tổng số thiên sứ của Chúa sa ngã. Các thiên sứ nầy là các sứ giả của nó, được nó phong cho các chức tước như chấp chánh( rulers), quyền bính ( authorities) và bá chủ, Epheso 6:12. Bản Anh văn dịch chữ “ bá chủ đời tối tăm nầy “ là “ world-rulers of this darkness” . Đây là các vua vô hình cai trị cách bí mật trên các nước trên thế giới, như vua Ba-tư và vua Hi lạp, được mô tả ở Đa. 10:2.

         c/.  Sĩ tốt:
      Sau khi bị Đức Chúa Trời xét đoán bằng cơn nước lụt, các sinh vật của thế giới thời trước thời A-đam trở thành dân cư của biển cả, vì chúng theo Lucifer nổi loạn cùng Đức Chúa Trời trước khi có A-đam. Đó là các quỉ (demons), các uế linh. Chúng ta đừng lẫn lộn các quỉ nhỏ nầy với chúa các quỉ ( the devil) là Satan, là Ma Quỉ. Xem Math.8:31-32; Mác 5:18-19. Biển là chỗ ở của chúng, nhưng chúng thích ở trong thân thể con người. Math. 12:43-45.

      Satan và các thiên sứ ác ở không trung, còn các quỉ nhỏ chạy việc cho Satan trên mặt đất.

         d/.Thần dân:  
là nhân loại chưa tin Chúa. Xem I Giăng 5:19, Giăng 8:44. Những người vô tín nầy sống dưới ba từng áp bức của Ma Quỉ.
   3. Hoạt động của vương quốc Satan:
      Satan không thể có mặt mọi nơi cùng một lúc được. Hắn đi vơ vẩn đây đó trên địa cầu., rình rập thánh đồ như sư tử đói rình mồi (Gióp 1, I Phiero 5:8). Mọi hoạt động của các quỉ bị giới hạn bởi danh Chúa Jesus khi chúng ta cầu nguyện. Các quỉ không đụng chạm thánh đồ được ( I Găng 5:18).

3.     Ngày tàn của vương quốc Satan:
   Vào ngày đầu cơn đại nạn Satan sẽ bị từ trời sa xuống vực sâu như ngôi sao sa ở Khải 9:1. Còn Khải 12:9 tiên báo Satan và các thiên sứ ác bị quăng xuống đất, không còn ở trên bầu trời nữa. Vào ngày cuối cơn đại nạn, Antichrist, tiên tri giả  cùng bầy dê ở Mathio 25 bị ném vào hồ lửa trước nhất, Khải 19:20. Satan bị quản thúc trong vực sâu đến 1000 năm.

    Sau thiên hi niên Chúa sẽ xét xử các thiên sứ phạm tội ( II Phiero 2:4), xét đoán các quỉ ( Khải 20 13 a), vì lúc đó biển cả giao lại các linh để ứng hầu trước ngai lớn và trắng.

    Cuối cùng Satan, các thiên sứ ác, các quỉ đều bị quăng vào hồ lữa, chịu khổ đời đời.
    Đến đây chấm dứt vương quốc của Satan. Cám ơn Chúa.


Minh Khải