Thứ Tư, 12 tháng 12, 2018

Hai Sách Giô-suê Và Quan Xét



-
Giô-suê   1:1 và Thẩm phán 1:1 “Sau khi Môi-se, tôi tớ của Đức Giê-hô-va, qua đời, Đức Giê-hô-va phán cùng Giô-suê, con trai của Nun, tôi tớ của Môi-se, mà rằng--Sau khi Giô-suê qua đời, dân Y-sơ-ra-ên bèn cầu hỏi Đức Giê-hô-va, mà rằng: Ai là người trong chúng tôi phải đi lên trước đặng đánh dân Ca-na-an? “

   Nếu chúng ta so sánh trạng thái của dân Chúa trong thời Giô-suê  với trạng thái của dân chúng trong thời các thẩm phán, thì chúng ta thấy một xu hướng suy giảm đáng kể.

    Trong sách Giô-suê, chúng ta thấy  toàn dân đang chiến đấu như một người. Trong  sách các thẩm phán, một người chiến đấu thay cho toàn dân – vị thẩm phán giữ vai trò chủ chốt và lãnh đạo cuộc chiến.


   Trong  sách  Giô-suê, mọi người cùng nhau chiến đấu chống lại kẻ thù, người Ca-na-an. Đây cũng là trường hợp trong Sách Thẩm phán, mặc dù được nhắc đến ngay từ đầu rằng chỉ có một bộ tộc hoặc hai bộ tộc đi vào cuộc chiến (Thẩm phán 1: 1….). Nhưng ở đây, chúng ta thấy rằng họ cũng đang chiến đấu với nhau, do đó bộ tộc Bên-gia-min gần như bị tiêu diệt (Thẩm phán 19-21). Mối nguy hiểm của tình trạng huynh đệ tàn sát nhau cũng được đề cập trong sách của Giô-suê, nhưng tại thời điểm đó, sự đánh nhau vẫn còn  có thể được ngăn chặn (Giô-suê  22).

   Nếu chúng ta so sánh những ngày đầu tiên của hội thánh khi các sứ đồ còn sống với thời của chúng ta hôm nay, chúng ta cũng thấy sự khác biệt đáng kể. Và những khác biệt này không thuận lợi cho chúng ta ngày nay.

   Ngay cả ngày nay, không phải tất cả mọi người đang chiến đấu nữa. Điều này chỉ có lòng trung thành của những cá nhân theo một  lượng đặc biệt. Tất nhiên, chúng ta không nên nghĩ rằng ngày nay là ngày của những điều nhỏ nhặt (Xa cha ri 4:10), nhưng ngày nay mang đến cơ hội duy nhất để chứng ta tận tâm tuyệt vời. Đó có thể là một động lực cho chúng ta, dù chỉ có một số ít trung thành.

   Và ngày nay chúng ta thường thấy nhiều cuộc chiến tranh huynh đệ. Thay vì vận động chống lại "đối tác" là sa-tan cách thực sự (Tít 2: 8) bằng vũ khí tâm linh, chúng ta đã thành lập phe phái giữa hội thánh và đang chiến đấu với anh em mình bằng các phương tiện xác thịt. Thật là đáng buồn!

Với cuộc chiến này, tôi không có nghĩa là người ta có thể tranh luận về một vấn đề giữa các tín đồ. Điều đó là hoàn toàn hợp pháp và cần thiết (so sánh Công vụ 15). Không, tôi muốn nói chúng ta chiến đấu với nhau - đó là nan đề. Vì vậy, thay vì bạn bảo vệ những người khác làm công việc của Chúa (Mác 9: 38-40),, bạn lại lan truyền những tin đồn xấu về anh em mình, v.v.

Càng xa càng tốt, chúng ta vẫn nên đứng bên nhau như một người. Nếu không hiệu quả, thì bạn vẫn có thể tự mình tập trung năng lượng tâm linh để thực sự lãnh đạo các trận chiến của Chúa. Chúng ta được kêu gọi vật lộn trên lập trường của ma quỷ. Nhưng sức mạnh của chúng ta không nên lãng phí vào các cuộc chiến với anh em mình.