Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2018

Ba Danh Đức Jehovah Có Mối Liên Hệ Cá Nhân Với Tín Đồ-



-
Khi đọc qua bốn sách tin lành, tôi tin rằng các bạn đã có ấn tượng về sự kiện Giu đa Ích-ca-ri-ốt không bao giờ gọi Chúa Jesus là “Chúa”, mà anh ta chỉ gọi là “Thầy”. Đó là con người vô tín. Giu đa cũng như vài tà giáo khác hôm nay, không tin và chấp nhận Chúa Jesus là Đức Chúa Trời.
Tôi tin vì cớ đó nên Đức Thánh Linh đã khải thị ba danh của Đức Jehovah nói lên mối liên hệ thân thiết của tín đồ với Đức Jehovah trong cựu ước như sau:

1.     Jehovah Eloheenu—Jehovah Đức Chúa Trời chúng tôi-
Danh nầy xuất hiện trong sách Phục truyền luật lệ kí đến 19 lần- Thí dụ 4:7, 6:4-“Hỡi Y-sơ-ra-ên! Hãy nghe: Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta là Giê-hô-va có một không hai”. Một tác giả thi thiên nói, “Hãy tôn cao Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng tôi, Và thờ lạy trước bệ chân Ngài: Ngài là thánh! Hỡi Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng tôi, Chúa đã đáp lời cho họ” (Thi 99:5,8)
Bạn có tin Đức Jehovah thuộc về chúng ta chăng, hay Ngài chỉ là Đấng khách quan, không có mối liên hệ gì với chúng ta?

2.     Jehovah Eloheca—Jehovah Đức Chúa Trời ngươi-
Phục truyền luật lệ kí chương 16 chép hợp danh thân mật nầy 16 lần-
Còn Xuất Hành chương 20 chép danh nầy 6 lần nói lên tính thân mật của Chúa dành cho dân Israel mới vùa được giải phóng ra khỏi Ai cập. Chúa nói cách thân mật với họ, “Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, đã rút ngươi ra khỏi xứ Ê-díp-tô, là nhà nô lệ” (Xuất 20:2)

3.     Jehovah Elohay—Jehovah Đức Chúa Trời tôi—
Hợp danh nầy bày tỏ tình thân thiết của dân Chúa đối với Ngài. Họ gọi Ngài là: “Giê-hô-va Đức Chúa Trời tôi”.
Thí dụ như:
- Ca-lép: “Các anh em đồng đi lên với tôi làm cho bá tánh sờn lòng; còn tôi trung thành vâng theo Giê-hô-va Đức Chúa Trời của tôi” (Giô-suê 14:8).
- David: “Giê-hô-va Đức Chúa Trời tôi ôi! Tôi kêu cầu cùng Chúa, và Chúa chữa lành tôi” (Thi 30:2).

- E-xơ ra – “vì tay của Giê-hô-va Đức Chúa Trời tôi phù trợ tôi, và tôi chiêu tập các trưởng tộc Y-sơ-ra-ên đặng đồng đi lên với tôi” (Exora 7:28).
- Tiên tri Xa cha ri “Bấy giờ Giê-hô-va Đức Chúa Trời ta sẽ đến, hết thảy các thánh sẽ ở cùng ngươi” (Xa 14:5).
Đại danh từ “tôi” diễn tả đức tin của những con người đắc thắng đối với Đức Jehovah.
Bạn có mối liên hệ thân mật như vậy với Chúa chăng?
---Kết luận:
Câu Xa cha ri 14:5 “Bấy giờ Giê-hô-va Đức Chúa Trời ta sẽ đến, hết thảy các thánh sẽ ở cùng ngươi» được Giu đe, em Chúa Jesus ứng dụng cho Chúa Jesus khi ông viết, « Nầy, Chúa ngự đến với muôn vàn thánh, đặng phán xét mọi người». «Chúa» mà Giu đe đề cập là Chúa Jesus. Cho nên ba Danh Jehovah trong bài nầy đều ngụ ý chính Chúa Jesus vậy.
-
Người ta gọi «Thầy» với Chúa mãi,
Con gọi Ngài là «Chúa», Chúa ơi,
Họ tin Ngài con người lịch sử,
Con nhìn nhận Ngài Đức Chúa Trời.