Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2018

Con Rắn Đồng Và Cái giếng Phun-



-
Dân 21:8-9-Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Hãy làm lấy một con rắn lửa, rồi treo nó trên một cây sào. Nếu ai bị cắn và nhìn nó, thì sẽ được sống. 9 Vậy, Môi-se làm một con rắn bằng đồng, rồi treo lên một cây sào; nếu người nào đã bị rắn cắn mà nhìn con rắn bằng đồng, thì được sống.
Dân 21:16-18-Từ đó dân Y-sơ-ra-ên đến Bê-re - Nghĩa là giếng , ấy đó là cái giếng mà Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Hãy nhóm hiệp dân chúng, ta sẽ cho chúng nó nước. Y-sơ-ra-ên bèn hát bài nầy: Hỡi giếng, hãy tuôn lên! Hãy ca hát cho nó! Giếng mà các vua chúa (prince) đã khai, Các tước vị (nobles) của dân chúng đã đào Với phủ việt cùng cây gậy mình!
Giăng 3:14-15- Ví như Môi-se treo con rắn lên nơi đồng vắng thể nào, thì Con người cũng cần phải chịu treo lên thể ấy, hầu cho hễ ai tin Ngài đều được sự sống đời đời.
Giăng 4:14 Jêsus đáp rằng: “Hễ ai uống nước nầy vẫn còn khát nữa, 14 nhưng hễ ai uống nước ta cho, thì đời đời hẳn chẳng hề khát nữa; vì nước ta cho sẽ thành một mạch nước trong người đó, văng ra cho đến sự sống đời đời.”


-
Như tôi đã nói, sứ đồ Giăng đã mời chúng ta chiêm ngưỡng vinh quang Chúa Jesus qua các loại hình như đền tạm, Chiên Con, Đền thánh, tiệc cưới, Con rắn đồng, cái giếng Gia cốp. Bài nầy chúng ta chiêm ngường lại hai hình ảnh song đôi là con rắn đồng và cái giếng.
Sứ đồ Giăng đưa lịch sử Israel vào phúc âm của ông. Hai hình ảnh con rắn đồng và cái giếng là hai sự kiện đã xảy ra cho dân Israel trong Dân số kí 21, như mấy câu Kinh Thánh trên đây có ghi. Khi con rắn đồng treo lên để cứu rỗi chuộc tội cho dân chúng xong rồi, thì sẽ có giếng nước sống ban phát cho thiên dân giải khát.
Đức Chúa Trời có hai công tác phải thực hiện trong vũ trụ là: công tác cứu chuộc và công tác ban phát sự sống của Ngài cho nhân loại. Hai công tác nầy phải theo thứ tự đó như chép trong Dân số kí 21 cùng Giăng 3 và 4.

Con rắn bằng đồng tượng tương thân thể vô tội của Chúa Jesus. Khi Ngài bị chết treo trên thập tự giá thì 12 điểm sau đây của sáng tạo cũ cũng bị phế thải chung với thân thể Ngài:
1. Sự sống thiên sứ- Col 1:20
2. Sự sống con người –Gal 2:20
3. Sa-tan Heb 2;14, Giăng 12:31
4. Vương quốc sa-tan Col 2 :15
5. Tội lỗi- 2 Cor 5 :21, Rô 8
6. Các tội lỗi -1 Phiero 2 :24
7. Thế giới- Gal 6 :14
8. Sự chết Heb 2 :14.
9. Xác thịt Gal 5 :24
10. Con người cũ- Rô 8 :6
11. Bản ngã -Gal 2 :20
12. Tất cả cõi sáng tạo cũ- Col 1 :20
-
Cám ơn Chúa, tất cả cõi sáng tạo cũ đã bị phế thải, đã bị mất hiệu lực đối với Chúa Jesus và những ai sống trong Ngài, dù chúng vẫn còn hiện hữu với cả năng lực của nó đối với thế nhân vô tín.
Tiếp sau sự chết của con rắn bằng đồng, Dân 21 chép về cái giếng phun tại Bê-re, và Giăng chép về suối nước hằng sống phun ra qua hình ảnh của cái giếng Si-kha.
Ai nhìn xem con rắn đồng sẽ được cứu, và sau đó sẽ được uống nước sự sống từ giếng phun. Tất cả những anh em đọc bài nầy, tôi tin đều đã được cứu bởi con rắn đồng rồi, nhưng liệu anh em có được uống nước từ giếng phun nầy chăng? Khi dân Israel nhóm nhau lại ca ngợi Chúa, thì Giếng phun nước sự sống lên.
Tôi xin hỏi --đời sống anh em có khô hạn, không có nước sống đủ uống, và cũng không dư tràn nước sống ấy cho người xung quanh chăng ? Đó là một thảm trạng của các buổi nhóm Hội thánh hôm nay. Có văn tự Kinh thánh mà không có nước sống, có lễ nghi rườm rà, có ca đoàn hát hay mà không có gì để uống thỏa mãn tâm linh. Dân số kí 21 nói những người đào giếng bằng gậy là ai ?—« Giếng mà các vua chúa (princes) đã khai, Các tước vị (nobles) của dân chúng đã đào với phủ việt cùng cây gậy mình »
Trong bất cứ Hội thánh địa phương nào cũng có một thiểu số người mạnh mẽ thuộc linh, mà Dân số kí 21 gọi là vua chúa và tước vị. Chữ tước vị nên dịch là : nobles= quý tộc, quí phái.
Các bạn là những vua chúa, là nhà quý phái thuộc linh trong hội thánh chăng ?.
Nếu hội thánh nào mà 100% là tín đồ xác thịt, không có vua chúa và giới quý tộc thuộc linh, hội thánh đó sẽ mãi mãi sống trong sự khô hạn thuộc linh quanh năm-
Kết luận :
Cầu Chúa cho mỗi chúng ta là những người đã nhìn con rằn đồng và được hồi sinh rồi, sẽ nhóm họp với nhau để đào bới, để ca hát hầu giếng sự sống sẽ trào dâng trong mỗi tấm lòng chúng ta và còn dư tràn ra cho mọi người. Amen