Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2018

JEHOVAH SABAOTH—Đức Giê-hô-va vạn quân



-
Danh nầy xuất hiện lần đầu ở 1 Sa-mu-ên 1:3 “Mỗi năm, Ên-ca-na ở thành mình đi lên Si-lô đặng thờ phượng Đức Giê-hô-va vạn quân”.
Bước vào Tân ước Đức Thánh Linh gọi Chúa Vạn quân là Chúa Jesus. Ro 9:29 “Lại như Ê-sai đã nói trước rằng: "Nếu Chúa vạn quân chẳng để giống lại cho chúng ta, Thì chúng ta đã trở nên như Sô-đôm và giống như Gô-mô-rơ vậy." Gia 5:4- “Kìa, tiền công con gặt đã gặt ruộng các ngươi, mà các ngươi đã gian lận không chịu trả, thì kêu rêu, và tiếng kêu oan của con gặt đã thấu đến tai Chúa Vạn quân”-. Từ đó chúng ta kết luận Đức Giê-hô-va vạn quân trong Cựu ước là chính Chúa Jesus.

Danh từ Sabaoth được dịch là “độ ngũ” trong Dân 1:2, “công việc” trong Dân 4:23. Đây là danh hiệu về quân sự của Đức Jehovah. Trước khi Chúa  dựng nên trái đất và loài người, Ngài đã tạo nên vô số thiên binh. Các thiên binh  hay thiên sứ nầy được sắp xếp theo cơ đội, dưới các thiên sứ trưởng chỉ huy. Một phần ba thiên sứ theo thiên sứ trưởng Lucifer, sa ngã thành các cơ đội thiên sứ ác, số còn lại là binh đội thánh của Chúa.
Các đội quân thiên sứ đã bảo vệ Gia cốp trên đường hồi hương (Sáng 32), và bảo vệ tiên tri Ê-li-sê (2 Vua 6:17- Đoạn, Ê-li-sê cầu nguyện mà rằng: Đức Giê-hô-va ôi, xin mở mắt kẻ tôi tớ tôi, để nó thấy được. Đức Giê-hô-va mở mắt người ra, thì người thấy núi đầy những ngựa và xe bằng lửa ở xung quanh Ê-li-sê.).
Rất nhiều lần trong sách Giê rê mi Chúa thường nhấn mạnh “ Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy”.
Vào thời hậu lưu dày từ Ba-by-lôn trở về, dân sót Israel được Chúa trấn tỉnh, khuyến khích họ bằng danh của Ngài là Đức Giê-hô-va vạn quân. Sách Xa cha ri chỉ có 14 chương mà danh hiệu “Đức Giê-hô-va vạn quân” xuất hiện đến 53 lần.
Chúa Jesus phán với Phi-e-rơ: “Các con tưởng rằng Ta không thể xin Cha Ta và Ngài sẽ cấp ngay cho Ta hơn mười hai đạo thiên binh sao?” (Mathio 26:53)
Sách Khải Thị chép sự vận chuyển của thiên sứ nhiều nhất:
-
Nhiều đoàn bảy thiên sứ trật tự,
Chuyển động theo lệnh Đấng trên ngôi,
Hoàn thành chương trình của Chúa Trời,
Họ chăm sóc thiên dân hai loại
MK.