Thứ Tư, 2 tháng 1, 2019

BA DÒNG THẦY TẾ LỄ-


Tuy nhiên, dân chúng vẫn còn dâng sinh tế trên các nơi cao, vì cho đến bấy giờ chưa có đền thờ nào được xây cất cho danh Đức Giê-hô-va. Sa-lô-môn kính yêu Đức Giê-hô-va nên bước đi theo các luật lệ của Đa-vít, cha mình. Tuy nhiên, vua vẫn còn dâng sinh tế và đốt hương trên các nơi cao. Vua đi đến Ga-ba-ôn để dâng sinh tế tại đó vì ấy là nơi cao quan trọng nhất. Trên bàn thờ đó, Sa-lô-môn dâng một nghìn sinh tế làm tế lễ thiêu. Tại Ga-ba-ôn, Đức Giê-hô-va hiện ra với Sa-lô-môn trong giấc chiêm bao ban đêm; Đức Chúa Trời phán: “Hãy xin điều gì con muốn Ta ban cho con.” Sa-lô-môn thức dậy, thấy đó là một giấc chiêm bao. Rồi vua trở về Giê-ru-sa-lem, đứng trước Hòm Giao Ước của Đức Giê-hô-va, dâng tế lễ thiêu và tế lễ bình an. Sau đó, vua mở tiệc khoản đãi tất cả quần thần của mình. 1 Vua 3:2 -5, 15.



Vậy, Đa-vít chỉ định A-sáp và anh em ông ấy ở lại trước Hòm Giao Ước của Đức Giê-hô-va để túc trực phục vụ Hòm Giao Ước hằng ngày. Vua cũng chỉ định Ô-bết Ê-đôm và sáu mươi tám anh em ông ấy phục vụ tại đó. Ô-bết Ê-đôm, con trai của Giê-đu-thun, và Hô-sa làm người gác cổng. Vua chỉ định thầy tế lễ Xa-đốc và các thầy tế lễ anh em ông ấy phục vụ trước Đền Tạm của Đức Giê-hô-va tại nơi cao ở Ga-ba-ôn; mỗi buổi sáng và chiều, họ dâng tế lễ thiêu cho Đức Giê-hô-va trên bàn thờ tế lễ thiêu, theo đúng mọi điều đã chép trong luật pháp mà Đức Giê-hô-va đã truyền dạy cho dân Y-sơ-ra-ên 1 Sử 16:37-40.


Khi thấy Đức Giê-hô-va đã nhậm lời mình tại sân đập lúa của Ọt-nan, người Giê-bu-sít, thì Đa-vít dâng sinh tế tại đó. Vì bấy giờ Đền Tạm của Đức Giê-hô-va mà Môi-se đã dựng trong hoang mạc và bàn thờ dâng tế lễ thiêu vẫn còn ở nơi cao tại Ga-ba-ôn. Đa-vít không dám đến trước bàn thờ ấy để cầu hỏi Đức Chúa Trời vì vua khiếp sợ gươm của thiên sứ Đức Giê-hô-va. 1 Sử 21: 28-30
Đa vít nói: “Đây là đền thờ của Giê-hô-va Đức Chúa Trời, và đây là bàn thờ để dân Y-sơ-ra-ên dâng tế lễ thiêu.” Đa-vít truyền lệnh tập hợp các người nước ngoài đang ở trong đất Y-sơ-ra-ên, rồi chỉ định họ làm thợ đá để chẻ đá xây cất đền thờ của Đức Chúa Trời.
-
Vào thời thầy thượng tế Ê-li, sau khi Israel lấy hòm giao ước ra khỏi đền tạm tại Si lô rồi, cái hòm rơi vào tay dân Phi li tin, rồi nó lưu lạc trong miền nam xứ Giu đê nhiều năm --có lẽ gồm cả thời chức vụ của Sa mu ên, Sau lơ và 7 năm Đa vít ở Hếp rôn-- mãi cho đến khi Đa vít rước hòm về thành Si ôn và đặt trong trại do mình tự tạo.
Đền tạm tại Si lô, sau khi bị Chúa bỏ rồi (Thi 78:60), được dời về Ga ba ôn. Vào thời khi vua Sa lô môn khởi sự trị, dân chúng thờ phượng Đức Chúa Trời nhiều nơi cao như Bê tên (1 Sa mu ên 10: 3), và thờ phương tại đền tạm Ga ba ôn. Đầu tiên Sa lô môn đi đến đền tạm dâng 1000 của lễ và gặp Đức Chúa Trời tại đó. Sáng hôm sau ông trở về Giê ru sa lem và đứng trước hòm giao ước trong trại tại 5i ôn mà cha mình đã dựng lên. Ông cũng dâng tế lễ thiêu và tế lễ bình an trước hòm giao ước.
Có hai nơi thờ phượng Chúa, Ga ba ôn, ồn ào, náo nhiệt hơn, còn trước hòm thì rất ít người đến. Mỗi nơi đều có dòng thầy tế lễ phục vụ riêng.


Tại Si lô và sau đó tại Ga ba ôn có dòng thầy tế lễ Y tha ma, dòng Hê li, Y ca bốt hầu việc theo cách thức Môi sẽ chỉ dẫn, dù đền tạm đó không có hòm giao ước. Sau khi rước hòm về Si ôn, Đa vít bổ nhiệm thêm nhiều thầy tế lễ cho sự hầu việc rộn ràng tại Ga ba ôn- “Vua chỉ định thầy tế lễ Xa-đốc và các thầy tế lễ anh em ông ấy phục vụ trước Đền Tạm của Đức Giê-hô-va tại nơi cao ở Ga-ba-ôn; mỗi buổi sáng và chiều, họ dâng tế lễ thiêu cho Đức Giê-hô-va trên bàn thờ tế lễ thiêu, theo đúng mọi điều đã chép trong luật pháp mà Đức Giê-hô-va đã truyền dạy cho dân Y-sơ-ra-ên”.


Còn trước hòm giao ước tại Si ôn cũng có một đoàn thầy tế lễ khác chầu chực phụng sự Chúa- “Đa-vít chỉ định A-sáp và anh em ông ấy ở lại trước Hòm Giao Ước của Đức Giê-hô-va để túc trực phục vụ Hòm Giao Ước hằng ngày. Vua cũng chỉ định Ô-bết Ê-đôm và sáu mươi tám anh em ông ấy phục vụ tại đó”.
Còn dòng thầy tế lễ thứ ba là dòng không theo nhà A rôn, cha truyền con nối, mà do ân điển Chúa chọn lựa. Sa mu ên là người Lê vi, thuộc chi tộc Kê hát, nhưng không thuộc về nhà A rôn. Kê hát sinh ra Am ram và Dít Sê ha. Am ram là bố của A rôn và Môi se. Còn Dít sê ha sinh ra Cô rê, và Sa muên là hậu tự của Cô rê. Cho nên chức tế lễ của Sa mu ên không theo nhà A rôn, mà theo nguyên tắc người Na xi rê. Về sau, sau khi được xức dầu, Đa vít tập tành làm thầy tế lễ, rồi đứng dâng của lễ trước hòm giao ước, và Chúa cũng vui lòng chấp nhận, không đoán phạt như Ngài đã phạt Sau lơ hay vua Ô xia. Chức tế lễ của Sa mu ên và của Đa vít không cha truyền con nối.


Đền tạm không có hòm giao ước tượng trưng toàn bộ các loại giáo hội như Công giáo, các hệ phái Tin lành, còn nhà tạm có hòm giao ước tại Si ôn, cũng là nơi Chúa ngự, chờ đợi đền thờ hiển lộ trong nước Sa lô môn. Chỗ thờ phượng trước hòm ở đâu hôm nay, tôi không dám nói, vì sợ rằng mình sẽ sai lầm. Bạn phải xin Chúa chỉ bạn đâu là nơi thờ thượng trước cái hòm. Có ba dòng thầy tế lễ, và hai nơi thờ phượng hầu việc Chúa, bạn đang ở đâu và phục vụ trong dòng thầy tế lễ nào? Tôi nghĩ bạn thích tại Ga ba ôn hơn, vì nó đông người, có ban bệ, tổ chức chặt chẽ. Phải không? Có một số người tuyên bố mình đã đến Si ôn, nhưng chúng ta phải khảo sát lại coi có đúng như vậy không? Bạn đang ở đâu?
Hãy nghiêm chỉnh trả lời câu hỏi nầy trước mặt Chúa nha bạn