Thứ Ba, 26 tháng 2, 2019

Đa-vít-22-



Đa-vít và Bát-sê-ba- 2 –
(2 Sa mu-ên 11)
Khi Đa-vít hỏi về người phụ nữ này, ông ta được cho biết cách chắc chắn rằng đó là vợ của một người (câu 3). Tín hiệu nhấp nháy rõ ràng. Nhưng Đa-vít bỏ qua thông tin đó , ông sai người mời người phụ nữ vào cung và trở thành một kẻ ngoại tình - và một người cha. Vì Bát-sê-ba mang thai. Và bây giờ? Đa-vít muốn U-ri, người đang chiến đấu, nhanh chóng nghỉ phép và về nhà qua đêm với vợ mình. Nếu điều đó có hiệu quả, toàn bộ sự việc sẽ vẫn là bí mật đen tối giữa Bát-sê-ba và Đa-vít mà thôi. Sau đó, U-ri sẽ vui vẻ chào đón đứa con trai được cho là của mình và có lẽ cũng đặc biệt tự hào rằng cậu bé  trông rất đàng hoàng, mặc dù cậu ta (dường như) được sinh ra quá sớm ...


Nhưng Đa-vít không thể điều khiển U-ri về nhà ngủ với vợ. Không giống như Đa-vít – U-ri-- một "chiến binh" thực sự (câu 11). Điều này không thay đổi khi tỉ lệ cồn trong máu anh tăng lên sau khi Đa-vít ép anh uống rượu (câu 13). Bây giờ Đa-vít chỉ còn thấy một giải pháp: anh ta phải giết U-ri và cưới Bát-sê-ba càng sớm càng tốt, để phi tang tội lỗi.

Đa-vít không muốn giết U-ri và anh ta thậm chí muốn giúp anh ấy một tay. Vậy mà Đa-vít (con người đã có lương tâm cắn rứt minh khi ông ta cắt vạt  áo choàng của Sau-lơ trước kia!) Bây giờ hãy tự trách mình về vụ giết người. Nó tương tự với Phi-lát, người không muốn giết Jesus, nhưng cuối cùng phải chịu trách nhiệm cho việc đó. Đối với cả hai người đàn ông nầy, điều quan trọng là họ không muốn đánh mất danh tiếng và vị trí của mình.
Đa-vít ra lệnh cho Giô-áp để chắc chắn U-ri sẽ ngã chết trong trận chiến, điều đó xảy ra. Thật là một sự phụ bạc của Đa-vít! Ông ta phạm một tội lỗi vượt qua tất cả những gì ông ta đã làm trong cả đời, như 1 Các Vua 15: 5 cho thấy. “Ngoài việc U-ri, người Hê-tít, trọn đời người không xây bỏ điều gì của Đức Giê-hô-va đã truyền cho”. Không có tội lỗi nào khác mà ông ta đã phạm  ngoài tội nầy là nghiêm trọng (xem 1 Sam 21: 2, 12, 25, 33, 27: 1, 2 Sam 16: 4, 2 Sam 24), nhưng chỉ với Uriah.

Lạy Chúa, xin cứu chúng con khỏi tội lỗi; cứu chúng con khỏi chính chúng con!