Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2019

ÁP-RA-HAM-2-




Sáng thế ký 22: 1

--Chúa tôn vinh và ban phước cho Áp-ra-ham

Áp-ra-ham trước đây đã chứng minh đức tin của mình nơi Chúa trong nhiều dịp. Nhưng bây giờ, Đức Chúa Trời  đã tôn vinh ông bằng cách thử thách đức tin của ông theo một cách độc đáo, chưa từng có để biến ông thành một sự tưởng niệm lâu dài. Đáng chú ý là Đức Chúa Trời  đã không mang đến thử thách này bằng các điều kiện sống mà Ngài đã thực hiện trong sự quan phòng của Ngài, nhưng bằng cách trao cho Áp-ra-ham một sự ủy nhiệm trực tiếp.


Nhưng tại sao có kỳ thi này? Mục đích của Ngài là gì? Mục đích của Chúa là tôn vinh chính mình Ngài qua đức tin không thể lay chuyển của Áp-ra-ham. Qua bài kiểm tra đức tin nầy trong Áp-ra-ham, Đức Chúa Trời  đã được tôn vinh theo những cách chưa được biết đến. Là Đức Chúa Trời, Ngài cũng có thể khiến người ta sống lại từ cõi chết. Áp-ra-ham "đã xem rằng Đức Chúa TRỜI có thể
vực người ta sống lại cả từ kẻ chết" (Hê 11:19). Không thể gọi đến một sự can thiệp siêu nhiên tương tự của Đức Chúa Trời trong quá khứ -  Đức Chúa Trời chưa bao giờ chứng minh công việc sự phục sinh của mình - niềm tin của Áp-ra-ham là Đức Chúa Trời sẽ đem Y-sác trở về từ cõi chết. Ông đặt niềm tin vào những lời hứa không sai lầm và những lời hứa của Đức Chúa Trời  liên quan đến Con của Ngài.

Cái nhìn đức tin của Áp-ra-ham không nhắm vào Y-sác, con trai của lời hứa, nhưng vào chính Đức Chúa Trời, Đấng Ban cho và nguồn gốc của mọi lời hứa. Vui mừng biết bao cho Đức Chúa Trời  khi thấy đức tin của Áp-ra-ham vượt lên trên hoàn cảnh, không nhìn vào con người, mà chỉ dựa vào một mình Ngài! Chúa đã được tôn vinh bởi đức tin như vậy biết bao! Một đức tin như vậy không thể và sẽ không bị bỏ rơi! Sau khi vượt qua thử thách đức tin, Áp-ra-ham đã được ban phước dồi dào, như những câu kinh thánh ở cuối chương 22.


--Được xưng nghĩa bằng công việc-
Nhưng ngoài việc tôn vinh tên tuổi của Áp-ra-ham và thử thách đức tin của chúng ta, đôi khi Đức Chúa Trời  còn có nhiều ý định hơn với các thử thách đó. Nếu Đức Chúa Trời  đã không thử Áp-ra-ham và Áp-ra-ham không vượt qua thử thách vượt trổi những người ngủ gật, thì chúng ta sẽ không bao giờ biết ông là người có đức tin gì. Chỉ bằng cách Đức Chúa Trời thử thách đức tin theo cách phi thường này, đức tin ông mới trở nên rõ ràng với bất kỳ ai cho rằng đức tin của mình vĩ đại và không lay chuyển. Nhờ "công việc đức tin" này, Áp-ra-ham đã có thể chứng minh đức tin và lòng kính sợ Đức Chúa Trời  của mình. Đức Chúa Trời đã giữ sự vâng phục của Áp-ra-ham đối với đức tin nơi Ngài để khuyến khích và hướng dẫn vô số thế hệ tín đồ.

Áp-ra-ham, như đã nói, đã là một tín đồ khi Đức Chúa Trời gửi cho ông ta bài kiểm tra này, nhưng Ngài đã cho ông một cơ hội đặc biệt để chứng minh đức tin của mình. Gia-cơ đề cập đến điều này trong thư của ông như một sự biện minh cho các công việc làm, lấy ví dụ về đức tin của Áp-ra-ham trong Sáng thế ký 22 làm ví dụ (Gia-cơ 2:21, 24). Gia-cơ không quan tâm đến sự xưng nghĩa trước mặt Đức Chúa Trời, khi chỉ dựa trên đức tin (Rô-ma 3:28), nhưng Gia cơ quan tâm với sự biện minh của con người. Qua hành vi đức tin trong Sáng thế ký 22, Áp-ra-ham đã cho thấy đức tin của mình, qua đó chứng tỏ mình là một người công chính. Chúa cũng cho chúng ta cơ hội để chứng minh đức tin của chúng ta và tôn vinh Ngài bằng việc làm!

--Sẵn sàng vâng lời

"Bấy giờ xảy ra sau các điều này, Đức Chúa TRỜI thử Áp-ra-ham, và phán cùng người: "Áp-ra-ham!" Và người thưa: "Có con đây" (Sáng 22:1).

Áp-ra-ham đã sẵn sàng và ngay tại chỗ khi Đức Chúa Trời gọi ông. Ông nói: “Có con đây!”  Câu trả lời này cho thấy ông ta đã sống hiệp thông với Đức Chúa Trời. Khi kỳ thi đã sẵn sàng cho Áp-ra-ham, Áp-ra-ham đã sẵn sàng cho kỳ thi. Ông ấy không phải là gương mẫu cho chúng ta sao?

Câu " Có con đây" này cũng khiến chúng ta nghĩ về một Người vĩ đại hơn Áp-ra-ham. Trong Ê-sai 6: 8, chúng ta nghe Chúa nói tiên tri về Ngài, nói rằng: "Có tôi đây, xin hãy sai tôi." Không giống như bất kỳ tôi tớ nào khác của Đức Chúa Trời, sự sẵn lòng, vâng lời và tận tâm của ông ta là hoàn hảo. Không có gì và không ai có thể cản ngăn Ngài khỏi con đường vâng phục của Ngài. Ngài đã sẵn sàng trở thành con người khi kì hạn được trọn, rồi chịu đựng và chết như một con người!