Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2019

Đa-vít -36-




--Bài thánh ca của Đa-vít (2 Sam 22)
Đa-vít hát bài hát này sau khi Chúa đã giải thoát ông ta khỏi tất cả kẻ thù của mình. Và đó là một cái gì đó rất lớn, bởi vì Đa-vít có nhiều kẻ thù. Tại sao? Tại sao có nhiều người chống lại người đàn ông này là người có nhiều đặc điểm đẹp như vậy? Bởi vì ông là một người vừa lòng Đức Chúa Trời và không phải là một người làm đẹp lòng loài người. Chúng ta không bàn luận các chi tiết của bài hát hay này vào thời điểm này bởi vì chúng ta quan tâm đến cuộc sống của Đa-vít trong loạt bài này.

--Những Lời cuối cùng của Đa-vít (2 Sam 23)


Ở đây chúng ta tìm thấy những lời cảm hứng cuối cùng mà Đa-vít đã viết ra thật ngọt ngào trong các bài hát của Israel. Những lời cuối cùng theo nghĩa đen được Đa-vít báo cáo cho chúng ta, được tìm thấy trong 1 Các vua 2: 9, điều này có ý nghĩa về sự trừng phạt và đổ máu. Nhưng ở đây chép về việc Đa-vít nói những lời của Đức Chúa Trời (câu 2).

Ông ta nói về đức thành tín của Đức Chúa Trời và về sự bất trung của chính ông ta, điều này thể hiện rõ trong nhà ông ta (câu 3- 7). Sau đó, những lời nầy đề cập đến những người chiến đấu cho ông ta và vương quyền của ông ta.
Đa-vít không điều hành một "chủ nghĩa bình đẳng theo xã hội", nhưng ông biết rất rõ để cân nhắc các hành vi của các cá nhân khác nhau. Chiến binh Đa-vít đặc biệt quan tâm đến những đức tính của chiến sĩ mình, mà thường bị lãng quên ngày nay: --sự can đảm và dũng cảm. Đa-vít viết về một cảnh mùa hè, khi bị choáng ngợp bởi nhu cầu và cảm xúc của mình, ông  muốn uống nước ngọt từ giếng nước nơi sinh của mình. Ba vị anh hùng mang nước ngọt mà ông ta khát khao về. Đa-vít cũng viết về một cảnh mùa đông: có Bê-na-gia đã giết hai người đàn ông Mô-áp mạnh mẽ, độc ác vào một ngày tuyết rơi. Điều này muốn nói với chúng ta: lòng nhiệt thành nóng cháy đối với Chúa phải luôn luôn cháy bùng trong chúng ta, ngay cả khi có sự lạnh lùng của trái tim được bộc lộ (so sánh Mathio 24:12-- Lại vì cớ sự gian ác thêm nhiều, nên tình thương yêu của phần đông sẽ nguội lần. ).