Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2019

DÙNG TIỀN BẠC BẤT CHÍNH KẾT BẠN-



Hỏi: Chúa Giê-su có ý gì khi Ngài nói về việc kết bạn bằng sự giàu có trần tục (Lu-ca 16: 9)?
Trả lời: Trong Lu-ca 16:9 Chúa Jesus nói, “Và Ta bảo các ngươi, các ngươi hãy dùng ma-môn của sự bất chính làm phương tiện để kết bạn cho mình; để khi thất bại, họ có thể tiếp đón các ngươi vào trong các chỗ ở đời đời”.

Tuyên bố của Chúa Jesus về việc sử dụng sự giàu có trên thế giới để kiếm được những người bạn của mình ngay sau câu chuyện ngụ ngôn về người quản gia bất công (Lu-ca 16: 1 -8). Ý nghĩ về việc sử dụng ma-môn, hay sự giàu có bất chính, để kết bạn bè trên thế giới tấn công chúng ta, vì điều nầy có vẻ không đúng đắn, và việc Chúa Jesus quảng bá về một ý tưởng như vậy có vẻ kỳ quặc. Để hiểu ý của Chúa Jesus  trong câu 9, chúng ta phải hiểu quan điểm của Ngài trong câu chuyện trước.


Đầu tiên, câu chuyện ngụ ngôn về người quản gia bất công được kể vì lợi ích của các môn đệ. Dụ ngôn có phần không chính thống, và bối cảnh cũng không bình thường. Trong hầu hết các truyện ngụ ngôn của Chúa Jesus, nhân vật chính đại diện cho Đức Chúa Trời, Đấng Christ hoặc một số nhân vật tích cực khác. Trong câu chuyện ngụ ngôn này, tất cả các nhân vật đều xấu xa, người quản gia và người đàn ông có tài sản mà anh ta quản lý đều là những nhân vật không lành mạnh. Chúa Jesus không khuyến khích chúng ta mô phỏng những nhân vật này và hành vi của họ; đúng hơn, Ngài đang cố gắng dạy một nguyên tắc thuộc linh.

Trong câu chuyện ngụ ngôn, một người đàn ông giàu có gọi người quản gia của mình và thông báo cho anh ta rằng anh ta sẽ bị sa thải vì đã quản lý tài nguyên của ông cách sai quấy. Người quản lý thực hiện một động thái để dự bị cho chính mình sau khi anh ta mất việc. Anh ta cắt giảm một số giao dịch sắc sảo  sau lưng chủ nhân của mình:--nếu bạn đồng ý che chở cho tôi khi cuối cùng tôi bị đuổi  ra ngoài, tôi sẽ ngay lập tức giảm khoản nợ mà bạn nợ chủ nhân bây giờ. Khi chủ nhân nhận thức được những gì người đầy tớ ranh mãnh đã làm, ông ta khen ngợi anh ta vì sự thông minh của mình.

Trong ứng dụng của mình về câu chuyện, Chúa Jesus nói, “vì con trai đời này
khôn lanh trong sự giao-thiệp với chính thế-hệ của chúng hơn con trai của sự sáng” (Lu-ca 16: 8). Ở đây, Chúa Giê-su đối chiếu những người con trai của thế giới (tức là những người không tin) và những người con trai của ánh sáng (người tin). Đáng buồn thay, những người không tin có xu hướng khôn ngoan hơn trong những điều của thế giới này hơn những người tin ( về những điều của thế giới sắp tới). Người quản gia bất công đã lừa dối chủ của mình nhưng khi làm như vậy anh đã kết được bạn bè là các con nợ của chủ anh. Những người nầy sau đó có nghĩa vụ phải chăm sóc anh ta khi sinh kế của anh ta cạn kiệt.

Rồi đến Lu-ca 16: 9: “Còn Ta nói cùng các ngươi, hãy dùng tiền tài bất nghĩa mà kết bạn, để khi nó hết đi, thì họ tiếp các ngươi vào trại đời đời”. Chúa Jesus khuyến khích những người theo Ngài hãy hào phóng với sự giàu có của họ trong cuộc sống này. Vì vậy, trong cuộc sống sắp tới, những người bạn mới của họ sẽ tiếp nhận họ vào nơi ở vĩnh cửu. Điều này tương ứng với lời dạy của Chúa  Jesus trong bài giảng trên núi để đặt kho báu trên thiên đàng Ma-thi-ơ 6: 19, 21.
“Các ngươi chớ dự-trữ cho mình châu-báu trên đất, nơi sâu-mọt và rỉ-sét phá-hủy, và nơi những kẻ trộm đột-nhập vào và lấy trộm. --vì ở đâu có châu báu của các ngươi, ở đó cũng sẽ có tâm của các ngươi”.

Khi đề cập đến sự giàu có trên thế giới, thì Chúa Jesus không nói rằng các tín đồ nên kiếm được tiền bạc một cách không trung thực và sau đó hãy hào phóng với nó. Thế giới ở đây có nghĩa là có liên quan đến cuộc sống trên trái đất. Ở trong cuộc sống trần gian của bạn, “kết bạn”  đó là, ban phước cho người khác. Khi  sử dụng các nguồn tiền tệ của mình thì bạn phải tiếp cận với người khác. Kết quả sẽ có những tình bạn tồn tại mãi mãi: những linh hồn mà chúng ta tiếp cận trong thế giới này sẽ chào đón chúng ta vào những ngôi nhà vĩnh cửu một ngày nào đó.

Nguyên tắc Chúa Jesus dạy trong Lu-ca 16: 9 là mọi thứ chúng ta sở hữu nên được sử dụng để đẩy mạnh vương quốc Đức Chúa Trời tiến tới. Chúng ta là quản gia của Đức Chúa Trời . Giống như người quản gia bất công trong truyện ngụ ngôn là người thông minh, làm lợi về mặt vật chất cho bản thân, vì vậy chúng ta nên khôn ngoan trong việc mang lại lợi ích cho bản thân (và những người khác). Chúng ta nên sử dụng các tài nguyên của Chủ mình để tiếp tục các mục tiêu Người. Chúng ta đã được giao phó của cải vật chất, và chúng ta phải sử dụng chúng cho lợi ích vĩnh cửu của người khác.

Nếu Đức Chúa Trời là Chủ của chúng ta, thì sự giàu có của chúng ta là theo ý của Ngài. Người quản gia trung thành có Chủ nhân là Đức Chúa Trời sẽ sử dụng sự giàu có được giao phó cho anh ta trong việc xây dựng vương quốc của Đức Chúa Trời. Bản dịch  mới cho thấy ý nghĩa này rất tốt: Đây là bài học: Hãy sử dụng tài nguyên trần gian của bạn để mang lại lợi ích cho người khác và kết bạn. Sau đó, khi tài sản trần thế của bạn không còn nữa, họ sẽ chào đón bạn đến một ngôi nhà vĩnh cửu (Lu-ca 16: 9).

Khi chúng ta dâng cho hội truyền giáo, khi chúng ta ủng hộ hội thánh địa phương của mình, khi chúng ta làm từ thiện nhân danh Chúa Jesus, thì chúng ta đang sử dụng sự giàu có trần tục bất chính, để xây dựng vương quốc của Chúa và nâng cao Danh của Đấng Christ. Chúng ta đang trở nên khôn ngoan trong giao dịch của chúng ta ở thế giới này khi chúng ta nhìn vào ngôi nhà vĩnh cửu, mà một ngày nào đó chúng ta sẽ sống cùng với những người bạn của mình trong Đấng Christ mãi mãi.