Thứ Hai, 18 tháng 3, 2019

Đa-vít -37-




2 Sa-mu-ên 24: 1-9
--Mô hình gây tử vong (1)

Đa-vít đếm lính của mình. Nhưng một hình phạt khủng khiếp của Chúa đánh ông ta. Người ta có thể tự hỏi điều gì đã xảy ra với mô hình này. Hai điểm đáng nói:

Đa-vít muốn khám phá sức mạnh của vương quốc của mình. Ông ấy chứng tỏ niềm tự kiêu ngạo và tự tin.
Một khoản bồi thường phải được trả trong quá trình kiểm tra để tránh bị trừng phạt (Xuất 30). Việc thanh toán tiền chuộc tội đã bị bỏ qua ở đây, cho nên sự điều tra quân số của Đa-vít bị trừng phạt.
Hơn nữa người ta tự hỏi tại sao nhiều người dân bị Chúa đánh, nếu đó là tội lỗi của Đa-vít. Dĩ nhiên, Đa-vít gây ra khuôn mẫu, nhưng Đức Chúa Trời cũng tức giận toàn dân, như lời nói rõ ràng (2 Sam 24: 1, xem Thi 12: 1, Thi 30: 6). Bên cạnh đó, chính những người được điều tra quân số đã thất bại trong việc đóng tiền chuộc tội.

Chỉ huy quân đội là Giô-áp. chuẩn bị tinh thần chống lại chỉ thị của Đa-vít. Anh ta thấy không có điểm nào trong nỗ lực công phu này và không muốn mạo hiểm làm bất cứ điều gì có thể có nghĩa là đổ lỗi cho Chúa (1 Sử ký 21: 3). Nhưng bây giờ Đa-vít thắng thế. Ông ta vượt qua dấu hiệu dừng lại, như Phi-lát sau này đã làm, người đã không để giấc mơ phạm tội khủng khiếp của vợ mình quấy rầy.

Các mô hình mất gần mười tháng. Có thời gian để suy nghĩ lại (so sánh với 2 Sam 11, nơi chúng tôi tìm thấy một khoảng thời gian tương tự)! Nhưng Đa-vít không suy nghĩ về nó. Sau đó, kết quả của Giô-áp được trình bày cho vua. Cho dù Đa-vít thất vọng hay nhiệt tình, chúng ta không được biết. Ít nhất Đa-vít không bình tĩnh trong lòng.