Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2019

Lót Định Cư Tại Sô-đôm-




 Sáng thế ký 12: 4 “Vì vậy Áp-ram ra đi như Đức GIA-VÊ đã phán với mình;
và Lót đi với người”.
Sáng thế ký 13:10 “Lót bèn ngước mắt mình lên và thấy cả thung-lũng sông Giô-đanh, nó được tưới dồi-dào ở mọi nơi—đây là trước khi Đức GIA-VÊ tiêu hủy Sô-đôm và Gô-mô-rơ—như cái vườn của Đức GIAVÊ, như đất Ê-díp-tô…”.
2 Phi-e-rơ 2:7, “Ngài đã cứu Lót công-chính, người đã bị đè nặng bởi cách cư xử nhục-dục của bọn người vô luân”.


Dù Đức Chúa Trời muốn tiêu diệt thành phố Sô-đôm độc ác, Ngài đã không làm điều đó ngay lập tức mà chỉ dẫn cho Lót, người công chính, tìm cách thoát ra ngoài trước. Chúng ta tự hỏi: làm thế nào một người đàn ông công chính có thể sống được trong một thành phố độc ác như vậy?
2 Phi-e-rơ 2:8 “vì bởi điều người đã thấy và đã nghe mà người công-chính đó, trong khi sống giữa họ, đã cảm thấy hồn công-chính của mình bị giày-vò ngày này qua ngày nọ với các việc làm vô luật-lệ của họ”. Sau một thời gian dài, lương tâm của Lót trở nên chai lì, nên ông tạm phù hợp với nếp sống ở thành phố đó.

1--Lót Là Người Đi Theo Áp-ra-ham
Thánh kinh  ba lần chép rằng Lót đã đi theo Áp-ra-ham (Sáng thế ký 12: 4, 13: 1, 5). Ông là một người xu thời, theo cơ hội. Ông thiếu niềm tin và tính quyết đoán của Áp-ra-ham. Thánh Kinh cho biết cả gia đình cụ Tha-rê, ông nội của Lót, đều đã tin Chúa tại quê hương từ trước khi sống đời du mục. Chỉ có Áp-ra-ham, chứ không phải Lót, là được Chúa kêu gọi cho một sứ mạng đặc biệt-- xây dựng vương quốc Israel. Nên Lót chỉ đi theo một con người sống cuộc đời khách lạ, kiều dân và sống một cách thuyết phục trong lều trại. Nên khi họ chia tay nhau, Lót liền tìm đường đến Sô-đôm, một thành phố ăn chơi nổi tiếng thời đó, phù hợp tâm tính của mình.

2--Lót Không Có Bàn Thờ
Áp-ra-ham có một bàn thờ, được chứng thực trong nhiều đoạn Kinh thánh (Sáng thế ký 12: 7, 8; 13:18 v.v.). Lót không có. Sự thông công với Đức Chúa Trời hầu như không đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của anh ấy. Người nào không sống thông công với Đức Chúa Trời thì không có sức mạnh để chống lại những cám dỗ của thế giới.
“Các đấng đều đứng dậy mà đi, ngó về phía Sô-đôm. Áp-ra-ham cũng theo để tiễn bước các đấng.--Lối chiều, hai thiên sứ đến Sô-đôm; lúc đó, Lót đương ngồi tại cửa thành. Khi Lót thấy hai thiên sứ đến, đứng dậy mà đón rước và sấp mình xuống đất.  Người thưa rằng: Nầy, lạy hai chúa, xin hãy đến ở nhà của kẻ tôi tớ, và hãy nghỉ đêm tại đó. Hai chúa hãy rửa chân, rồi sáng mai thức dậy lên đường. Hai thiên sứ phán rằng: Không, đêm nầy ta sẽ ở ngoài đường.  Nhưng Lót cố mời cho đến đỗi hai thiên sứ phải đi lại vào nhà mình. Người dâng một bữa tiệc, làm bánh không men, và hai thiên sứ bèn dùng tiệc” (Sáng. 18: 16; 19:1-3).
Trong ngày hôm đó, Chúa và hai thiên sứ đã thăm viếng, thông công, dùng bữa với Áp-ra-ham, nhưng vào buổi chiều khi họ đến Sô-đôm thì Chúa ẩn mặt, chỉ thấy hai thiên sứ vào Sô-đôm. Trong sự tiếp đãi hai thiên sứ chúng ta không thấy vợ con của Lót có mặt. Thật là một gia đình sa bại của con cái Chúa!
Nhìn kĩ vào nếp sống nhiều gia đình Cơ Đốc nhân ngày nay, chúng ta thấy giờ gia đình lễ bái không được thực hành. Các thành viên gia đình tín nhân quá bận rộn học hành, hay lên mạng vui chơi giải trí. Còn tín nhân lớn tuổi bận rộn hầu việc Chúa nên cắt bỏ giờ thông công cầu nguyện cá nhân với Chúa.

3--Lót Có Nhiều Tiêu Chuẩn Sai Quấy-
Khi Lót và Áp-ra-ham muốn chia tay với nhau vì sự cãi vả của các mục đồng, mọi thứ trong trái tim của Lót trở nên rõ ràng: --ông chỉ nghĩ về bản thân và về sự giàu có của mình. "Lót bèn ngước mắt mình lên và thấy cả thung-lũng sông Giô-đanh, nó được tưới dồi-dào ở mọi nơi—đây là trước khi Đức GIA-VÊ tiêu hủy Sô-đôm và Gô-mô-rơ—như cái vườn của Đức GIAVÊ, như đất Ê-díp-tô ..". Điều đó mở đường cho tình yêu bản thân (ái kỉ), lòng ham tiền và nỗ lực lao vào lạc thú thế giới!
Lót có đủ tình yêu tốt nhất dành cho bản ngã, tiền bạc và lạc thú thế giới như 2 Ti-mô-thê 3: 2,4 minh họa về tín nhân sa bại vào ngày cuối thời đại nầy.
Một quốc gia tin kính, mà tổ phụ họ đã xây dựng trên nền tảng Thánh Kinh thì ngày nay (2019) lại đang ra các điều luật mới để hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính và ủng hộ sự phá thai. Hôm tháng hai năm 2019, bà Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống Hoa kì năm 2016, đã tuyên bố: “Killing Babies in Abortions is a “Human Right” (giết các hài nhi trong sự phá thai là quyền của con người). Bà Hillary Clinton cũng là một Cơ Đốc nhân, nhưng lại lên tiếng bênh vực tội sát nhân ấy.
Đa số Cơ Đốc nhân ngày nay chạy theo những tiêu chuẩn sai quấy mà thế giới bất kỉnh đề ra. Đáng tiếc!
Có phải vì niềm tin mà chúng ta sống đời khách lạ trong thế giới chăng? Có phải chúng ta đang vun trồng sự thông công với Chúa? Chúng ta đã đặt ra các ưu tiên đúng đắn chưa?
Bạn ơi,
Sô-đôm, thế giới đồng tinh, sa đọa, dẫy đầy lạc thú đang ở trước mắt chúng ta khắp mọi nơi. Bạn là Áp-ra-ham, đang sống cuộc đời lữ khách tạm bợ trong thế giới nầy để chờ Chúa tái lâm tiếp rước ra đi hay bạn là Lót, đang định cư để tận hưởng những tiện nghi thời thượng của nó?
Sáng thế ký 13: 12- 19:1, “Áp-ram ở trong đất Ca-na-an, trong khi Lót ở trong các thành-thị của thung-lũng, và dời lều của mình xa đến tận Sô-đôm’ -  Bấy giờ 2 vị thiên-sứ đến Sô-đôm vào buổi chiều trong khi Lót đang ngồi trong cổng của Sô-đôm…”.- Bạn đang ở đâu?
Thiên Trình- 21-03-2019