Thứ Năm, 2 tháng 11, 2023

5 SÁCH CỦA MOSES--2-


Tôi không cần phải nói rằng các sách trong Kinh Thánh được nhóm lại một cách có trật tự và rõ ràng là không được xếp ngẫu nhiên vào nhau. Lấy Cựu Ước và Tân Ước làm ví dụ. Bạn sẽ nhận thấy rằng chúng nói về hai chủ đề khác nhau. Nhưng chúng ta đến với chủ đề đặc biệt tối nay, năm cuốn sách của Môi-se, phần đầu tiên của Kinh thánh. Tất cả đều được kết nối chắc chắn với nhau. Nó là một tổng thể mạch lạc. Bạn không thể lấy đi một trong số chúng mà không cắt xén toàn bộ phần Kinh thánh đó. Ví dụ: nếu bạn tước đi Sáng thế ký của chúng tôi, chúng tôi sẽ thiếu nền tảng cho đường lối và công việc của Chúa trong thế giới này. Nếu tước bỏ Phục truyền luật lệ ký hoặc đặt nó cùng với bất kỳ phần nào khác của Kinh thánh thì chúng ta sẽ không biết kết luận về đường lối của Đức Chúa Trời.

 
Môi-se là tác giả của tất cả những cuốn sách này, tác giả duy nhất. Ở phần cuối, chúng ta thấy anh ấy ngừng mạng sống và cây bút của mình, như một dấu hiệu của một tác phẩm đã hoàn thành. Khi tiếp tục nghiên cứu Kinh thánh, chúng ta sẽ thấy rằng 5 cuốn sách này của Kinh thánh - còn được gọi là Ngũ kinh, nghĩa đơn giản là năm tập - cho chúng ta mô hình mà toàn bộ Lời Chúa được viết ra, một chìa khóa để chúng ta có thể hiểu được điều gì đó. về mục đích của Ngài là ban cho chúng ta một sự mặc khải trọn vẹn như vậy. Tôi đã nói rằng 5 cuốn sách này thuộc về nhau và bạn không thể lấy đi một cuốn mà không cắt bỏ những cuốn còn lại.

 
Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhìn sang một mặt khác, đó là 5 cuốn sách này tách biệt với nhau. Người ta có thể hỏi tại sao Môi-se không viết mọi điều chỉ trong một cuốn sách. Nếu rõ ràng anh ta là tác giả của toàn bộ câu chuyện, tại sao anh ta lại viết nó thành năm tập mà không phải một? Đơn giản chỉ cần nhấn mạnh sự thật rằng những gì chúng ta có ở đây là sự đa dạng, một sự tiến bộ thần thượng, và rằng Chúa có nhiều bài học để dạy chúng ta về sự thật là có năm cuốn sách cũng như sự thật là có một sự phân chia duy nhất trong cách viết. .

 
Vậy bài học đằng sau thực tế này là gì? Có năm cuốn sách. Chủ đề của Quyển 1 là sự sáng tạo và cuộc sống của từng vị thánh. Trong cuốn sách thứ 2, bạn có được một ý tưởng hoàn toàn mới. Điều nổi bật là sự cứu chuộc, sự cứu chuộc một dân tộc để được hiệp thông với Thiên Chúa. Đến với Quyển 3, có một dòng lẽ thật rõ ràng làm nền tảng cho toàn bộ cuốn sách, lẽ thật về việc đến gần Chúa, sự thánh thiện. Việc chuyển sang cuốn thứ 4 giống như chuyển sang một căn phòng khác. Bạn tìm thấy một suy nghĩ hoàn toàn khác. Bây giờ nó là con đường của dân Chúa trên hành trình sa mạc. Và khi cuốn thứ 4 khép lại và chúng ta chuyển sang cuốn thứ 5, có thể nói như vậy, mọi chuyện dường như quay trở lại từ đầu. Ở đó bạn có bản tóm tắt của Chúa về đường lối của Ngài đối với dân chúng.

 
Đó là những gì bề ngoài, và bạn sẽ nhận thấy rằng chúng ta có một sự tiến triển rõ ràng ở đây, một sự tiến triển rõ ràng trong mỗi cuốn sách so với những gì bạn đã có trong cuốn trước. Hãy làm nổi bật một số đặc điểm tính cách một lần nữa.
Samuel Ridout-