Thứ Năm, 2 tháng 11, 2023

5 SÁCH CỦA MOSES-5-

 

2 NHÓM

Cho phép tôi đưa những con số này tiến thêm một bước nữa. Bạn có số lẻ và số chẵn, nghe có vẻ rất tầm thường. Nhưng hãy nhìn vào ba số lẻ; một là Sáng thế ký, ba là Lê-vi ký và năm là Phục truyền luật lệ ký. Nơi họ bạn tìm thấy Thiên Chúa một cách đặc biệt. Trong “Một” bạn có Thiên Chúa là tác giả của sự sống, trong “Ba” bạn được đưa vào sự hiện diện của Ngài, và trong “Năm” mà chúng ta vừa nói đến, bạn có Thiên Chúa ở cùng con người.

Trong hai số chẵn, hai và bốn, bạn có cái ác và sự thất bại, nhưng cũng có một điều khác, sự cứu rỗi khỏi tội lỗi và thành công trong những lúc thất bại. Chẳng phải điều đáng chú ý là trong năm con số này, bạn đã liên kết năm cuốn sách lại với nhau theo cách mà chúng ta không thể tách chúng ra, mở ra năm suy nghĩ liên kết tuyệt đối với ý nghĩa của từng con số? Tôi không xin lỗi về điều này, bởi vì nếu Chúa đã ban những điều này cho chúng ta trong Lời Ngài thì chúng ta càng học và làm quen với chúng sớm thì chúng ta càng sớm được hưởng lợi từ chúng. Kinh thánh của chúng ta sẽ ngày càng gần gũi hơn với trái tim chúng ta và có thể giải thích chính nó cho chúng ta.

Bây giờ chúng ta hãy lấy Genesis một chút và xem xét một số ý tưởng nổi bật nằm ở đó. Chúng ta đã thấy rằng đó là Sách Nguồn Gốc. Nếu nhìn kỹ hơn, chúng ta sẽ thấy nó phân chia một cách rất đáng chú ý. Thông thường, chúng ta phải tìm kiếm những sự phân chia này ở nơi khác, nhưng có điều gì đó rất nổi bật trong sách Sáng thế ký này; nó chia toàn bộ khối lượng.

Hai chương cho chúng ta câu chuyện về con người sa ngã, và phần còn lại của Kinh thánh kể cho chúng ta về con người sa ngã. Đây là những gì chúng tôi đã làm Kinh Thánh của chúng tôi. Có thể nói, chúng ta đã buộc Chúa, khi Người viết cuốn sách của mình, phải chia nó thành hai phần không đồng đều đến mức chỉ một trang thôi cũng có thể kể lại một phần như thế nào khi được Chúa ra tay, và toàn bộ tập sách cho chúng ta biết về phương pháp chữa trị của Chúa, khi sự tham nhũng và tội lỗi đã xâm nhập. Vì vậy, trong phần đầu tiên này, chúng ta tìm thấy một người đến từ Đức Chúa Trời, và trong phần thứ hai, là toàn bộ Kinh thánh, đặc biệt là sách Sáng thế ký, sự cứu chuộc.

Trong phần thứ hai, câu chuyện xoay quanh bảy người đàn ông. Vì vậy, chúng ta có thể nhớ nội dung của Sáng thế ký: Adam, Seth, Nô-ê, Áp-ra-ham, Y-sác, Gia-cốp và Giô-sép - bảy người này chia nhau toàn bộ phần còn lại của cuốn sách.

     Tất nhiên là Adam đến trước. Anh là người đầu tiên nhận được lời hứa.

     Thứ hai, Seth là cấp phó; Abel bị Cain giết, Seth được bổ nhiệm làm phó cho anh ta; đó là số hai Truyện ngắn Enoch cũng thuộc về thời đại này.

     Nô-ê, người thứ ba, đưa chúng ta vượt qua trận lụt đến vùng đất phục sinh ở đất mới; đó là số ba.

     Người tiếp theo là người lạ Abraham, người thứ tư lang thang qua sa mạc này như một người xa lạ.

     Có thể nói, điều thứ năm mang lại cho chúng ta Thiên Chúa ở cùng con người. Nơi Y-sác, chúng ta có gương cá nhân xuất sắc, vĩ đại đầu tiên về Đấng Christ, người của Đức Chúa Trời, và sau đó chúng ta có

     trong sự giáo dục của Đức Chúa Trời Gia-cốp, thử thách mà Đức Chúa Trời đặt dân Ngài phải trải qua để chế ngự cái ác trong họ và vượt qua ý chí ích kỷ của họ. Vì thế nơi Giacóp chúng ta tìm thấy câu chuyện về ý chí bản thân.

     Và rồi chúng ta có Giô-sép, người cuối cùng, con người hoàn hảo của Đức Chúa Trời, mà một ngày nào đó chúng ta sẽ phải tuân theo hình ảnh của Ngài.

Bảy người này cung cấp cho chúng ta toàn bộ sách Sáng thế ký. Trong đó, chúng ta có trước mắt lịch sử của sự sống thần linh theo bảy cách.

Chúng ta hãy đi sâu vào vấn đề này kỹ hơn một chút, vì nó rất thú vị:

     Lời hứa là điều đầu tiên một tội nhân nhận được, lời hứa cứu rỗi qua dòng dõi người nữ.

     Điều tiếp theo anh ta cần là sự giải thoát khỏi sức mạnh tội lỗi thể hiện trong Seth, người thay thế.

     Điều thứ ba anh ta cần là bước đi trong quyền năng phục sinh được thể hiện qua Nô-ê, Đấng Phục sinh.

     Thế thì anh ta phải là một người xa lạ và một người hành hương.

     Tiếp theo, anh ta phải học sự phục tùng mà chúng ta tìm thấy nơi hình ảnh Đấng Christ, con người bên dưới, được hiện thân trong Y-sác.

     Thứ sáu là sự kiềm chế ý chí riêng của chúng ta, điều mà thật không may là chúng ta đã cho Chúa rất nhiều lý do để làm - và sự trừng phạt: chúng ta có điều đó nơi Gia-cóp.

     Và cuối cùng, chúng ta được đồng hóa theo hình ảnh Thánh Giuse, một gương mẫu hoàn hảo về Chúa Kitô đến nỗi khó có thể coi ngài là hình mẫu vĩ đại của Ngài. Toàn bộ câu chuyện của ông, không giống như câu chuyện của Gia-cóp, được minh họa một cách tiên tri từ đầu đến cuối. Điều đó rất hay. Ở Gia-cốp hầu như không thể tìm ra ý nghĩa mẫu mực, nơi Giô-sép chúng ta thấy ý nghĩa mẫu mực này ở khắp mọi nơi. Với Jacob, bạn luôn thấy cây gậy của Chúa ở bên anh ấy. Nhưng ông sinh ra kết quả bình yên của sự công bình, - và cuối cùng chúng ta thấy Gia-cốp chúc phước cho các con trai của Giô-sép khi ông ra đi, và thoát ra khỏi tất cả những trải nghiệm mà phần lớn ông đã trải qua là do ý muốn của chính mình, và cuối cùng bước vào Phần còn lại của Chúa xảy ra.

Chúng ta không có thời gian để giải quyết những cuốn sách khác theo cách tương tự. Bạn sẽ phải thực hiện điều này trong nghiên cứu riêng của mình, nhưng bạn sẽ thấy bằng cách này mỗi cuốn sách đều có bài học quý giá và những bài học này diễn ra một cách hoàn hảo. Mỗi cuốn sách riêng biệt mở ra như một bông hoa xinh xắn, hoàn toàn nhất quán, hoàn toàn hài hòa theo mọi cách.-