Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2023

CHÚA NƠI Ở CỦA CHÚNG TA


“Lạy Chúa, Ngài là nơi ở của chúng tôi trải qua mọi thế hệ.” (Thi thiên 90: 1)
Sự thoải mái hay khó chịu trong cuộc sống bên ngoài của chúng ta phụ thuộc phần lớn vào nơi cư trú của cơ thể chúng ta hơn là vào hầu hết mọi thứ vật chất khác; và sự thoải mái hay khó chịu trong đời sống nội tâm của chúng ta cũng phụ thuộc tương tự vào nơi cư trú của tâm hồn chúng ta. Nơi ở của chúng ta là nơi chúng ta sống chứ không phải là nơi chúng ta chỉ ghé thăm. Đó là nhà của chúng ta.


Tất cả những lợi ích của cuộc sống trần thế của chúng ta đều gắn liền với ngôi nhà của chúng ta; và chúng tôi làm tất cả những gì có thể để khiến chúng trở nên hấp dẫn và thoải mái.
Nhưng tâm hồn chúng ta cần một nơi ở thoải mái hơn cả thể xác; sự thoải mái bên trong, như tất cả chúng ta đều biết, có tầm quan trọng lớn lao hơn nhiều so với bên ngoài; và khi tâm hồn tràn đầy bình an và vui vẻ thì môi trường xung quanh bên ngoài tương đối ít quan trọng. Vậy thì điều quan trọng sống còn là chúng ta phải tìm ra một cách chắc chắn linh hồn của chúng ta đang sống ở đâu. Chúa tuyên bố rằng Ngài là nơi ở của chúng ta từ mọi thế hệ, nhưng câu hỏi đặt ra là “chúng ta có đang sống ở nơi ở của mình không?”

Tác giả Thi Thiên 107 nói về con cái Israel rằng “họ lang thang trong đồng vắng, một mình; họ không tìm được thành phố nào để ở. Đói khát, hồn họ kiệt quệ trong đó.” Và tôi e rằng có nhiều linh hồn lang thang trong hội thánh của Đấng Christ, những người mà mô tả này về những người Y-sơ-ra-ên lang thang sẽ hoàn toàn phù hợp. Suốt đời sống Cơ-đốc của họ, họ đã lang thang trong đồng vắng thuộc linh, không tìm được thành phố nào để ở, và đói khát, linh hồn họ đã ngất lịm trong đó. Tuy nhiên, trong suốt thời gian đó, nơi ở của Đức Chúa Trời vẫn rộng mở, mời gọi họ vào và chiếm lấy nơi ở của họ mãi mãi.

.
Chính Chúa thúc giục chúng ta lời mời này. “Hãy ở trong Ta,” Người nói, “và Ta ở trong anh em”; và Ngài tiếp tục cho chúng ta biết những kết quả phước hạnh của việc tuân theo này là gì và hậu quả đáng buồn của việc không tuân theo là gì. Sự thật là tâm hồn chúng ta được tạo dựng cho Chúa. Ngài là ngôi nhà tự nhiên của chúng ta và chúng ta không bao giờ có thể yên nghỉ ở bất cứ nơi nào khác. “Linh hồn tôi khao khát, phải, thậm chí mệt mỏi vì hành lang của Chúa; lòng và thịt tôi kêu cầu Đức Chúa Trời hằng sống.” Chúng ta sẽ luôn khao khát và kiệt sức vì các hành lang của Chúa, chừng nào chúng ta không chiếm được nơi ở của mình ở đó.
(từ "Chúa của mọi sự thoải mái" của Hannah Whitall Smith)