Thứ Tư, 1 tháng 11, 2023

Chín mươi lăm luận đề của Luther đã mang lại những thay đổi lớn lao trong Giáo hội


 Chín mươi lăm luận đề của Luther đã mang lại những thay đổi lớn lao trong Giáo hội

VÀO NGÀY NÀY, ngày 31 tháng 10 năm 1517 tại Wittenberg, Đức quốc, một trong những sự kiện nổi tiếng nhất trong lịch sử Cơ đốc giáo đã xảy ra. Một linh mục tên là Martin Luther đã đưa ra thách thức cho cuộc tranh luận ở cửa nhà thờ. Nó bao gồm chín mươi lăm tuyên bố, hay luận điểm, chống lại việc thực hành bùa ân xá—những luận điểm mà ông sẵn sàng bảo vệ. Vào thời đó, các học giả thường đưa ra những thách thức như vậy.

Lúc đầu, bùa ân xá rất hiếm, bao gồm việc rút ngắn thời gian đền tội dành cho tội nhân ăn năn. Chúng đã trở thành một ngành kinh doanh lớn đối với các giáo hoàng, những người đã bán chúng như một nguồn thu nhập. Vào thế kỷ 13 và 14, chúng được coi là phương tiện xóa bỏ tội lỗi thực sự. Đến thế kỷ XVI, chúng được coi là che đậy tội lỗi của cả người sống và linh hồn trong luyện ngục. Người dân thường mua chúng với sự hiểu biết này.

 Luther kinh hoàng. Ông viết: “Khi Chúa và Thầy của chúng ta, Chúa Giêsu Kitô, nói ‘Hãy ăn năn’, Ngài kêu gọi toàn bộ cuộc sống của các tín hữu hãy là một cuộc ăn năn. “Những người rao giảng về ơn xá đã sai lầm khi nói rằng một người được Đức Giáo hoàng tha thứ và thoát khỏi mọi hình phạt.”

Johann Tetzel, một người bán rong khét tiếng về các bùa ân xá, đã đặt ra một câu nói leng keng: “Ngay khi đồng xu trong hòm reo lên, linh hồn từ luyện ngục sẽ nhảy ra”. Luther kịch liệt phủ nhận điều này. “Không có thần quyền nào rao giảng linh hồn bay ra khỏi luyện ngục ngay lập tức đồng tiền kêu leng keng ở đáy rương”. Hiệu ứng có nhiều khả năng xảy ra nhất là “sự tham lam và tham tàn”. Chống lại cách giải thích lỏng lẻo của Tetzel, Luther nhấn mạnh, “Sự ân xá của Giáo hoàng không thể xóa bỏ những tội lỗi nhỏ nhất liên quan đến tội lỗi của họ”.

 Nhờ máy in mới phát triển mạnh mẽ, các bản sao luận điểm của Luther đã được lưu hành khắp nơi trong vùng đó trong vòng một tuần và tạo ra những cuộc thảo luận sôi nổi. Đối với Luther, người gần đây đã hiểu được sự xưng công bình bằng đức tin, thì việc mua bùa ân xá là sai lầm. Máu của Chúa Kitô, chứ không phải tiền bạc, đã mua được sự tha thứ khỏi tội lỗi. Cuối cùng cuộc tranh luận dẫn đến sự chia rẽ trong giáo hội. Kể từ đó, việc ông đăng Chín mươi lăm luận đề đã được coi là đánh dấu sự khởi đầu của cuộc Cải cách Tin lành.

Dan Graves