Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2023

Vợ của Philat kháng cáo cho sự vô tội của Chúa Giêsu


 

Vợ của Philatô kháng cáo cho sự vô tội của Chúa Giêsu

Phi-lát  NỔI TIẾNG giống như quan tổng đốc La-mã đã xử tử Đấng Christ mặc dù ông ta biết Ngài vô tội. Nhưng những câu chuyện cổ xưa về sự cải đạo của vợ ông đã khiến Giáo hội Chính thống và Ethiopia coi bà như một vị thánh. Hôm nay, 27 tháng 10, là ngày lễ của bà.

Kinh thánh không cho biết tên vợ của Philat, nhưng truyền thống nói rằng bà được gọi là Procula (hoặc đôi khi là Claudia). Phúc âm Ma-thi-ơ ghi lại rằng trong phiên tòa xét xử Đấng Christ, bà đã gửi một tin nhắn cho chồng rằng: “Đừng liên quan gì đến người đàn ông vô tội đó, vì hôm nay tôi đã phải chịu đau khổ rất nhiều trong giấc mơ vì anh ta”. (Ma-thi-ơ 27:19)

Đó là tất cả những gì Kinh thánh nói về cô ấy. Truyền thống về sự cải đạo của bà ít nhất đã có từ thế kỷ thứ hai, khi Origen nhận xét trong phần 122 của cuốn Bình luận về Ma-thi-ơ rằng Đức Chúa Trời đã quan phòng theo ý muốn của khải tượng “xoay chuyển vợ của Phi-lát”.*


Phúc âm của Nicodemus, được viết vào thế kỷ thứ tư, tuyên bố rằng Philat đã đề cập đến giấc mơ của Procula với người Do Thái, khiến họ vặn lại: “Chẳng phải chúng tôi đã nói với các bạn rằng ông ấy [Chúa Giêsu] là một thầy phù thủy sao? Kìa, anh ấy đã gửi một giấc mơ đến cho vợ anh đó.”

Philat là một thống đốc cứng rắn, người đã hơn một lần tàn sát người Do Thái, nhưng chúng ta không biết ông ta cư xử thế nào với vợ mình. Anh ấy có thường tin tưởng vào phán đoán của cô không? Cô có dũng cảm không khi gửi cho anh một tin nhắn khi anh đang ngồi trên ghế phán xét? Dù thế nào đi nữa, Philat cũng đang ở trong tình thế khó khăn. Áp lực từ Rome khiến ông buộc phải không cho phép xảy ra bạo loạn; do đó, mặc dù biết Chúa Giêsu vô tội nhưng ông không sẵn sàng chấp nhận những rủi ro cần thiết để cứu mạng sống mình. Cuối cùng, ông phớt lờ lời cảnh báo của vợ và đóng đinh Chúa Gie-su.

—Dan Graves