Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

TIỂU DẪN HAI SÁCH I, II SỬ KÝ

Vua Giô-si-a xé áo khi nghe đọc luật pháp


Hai sách I, II Sử ký bàn về gia phả nhân lọai từ A đam đến Abraham và về tuyển dân Đức Chúa Trời từ Ahraham đến gia đình Sau-lơ, và lịch sử Israel từ vua Sau-lơ đến Israel hồi hương từ cuộc lưu đày. Tư tưởng trung tâm của hai sách nầy như sau:

Thứ nhất, chúng đưa ra niên đại học đầy đủ về chuyển động của Đức Chúa Trời trong lịch sử loài người bằng cách bao gồm gia phả từ A đam đến Samuel (so sánh niên đại học trong I, II Samuel và I, II Các Vua, đều bắt đầu với Samuel). Niên đại học nầy chỉ dẫn rằng chuyển động của Đức Chúa Trời trong lịch sử con người để chuẩn bị con đường cho Đức Chúa Trời thực hiện cuộc gia tể đời đời của Ngài trong nhân loại, là một sự việc không chỉ liên quan lịch sử của tuyển dân Đức Chúa Trời, nhưng cũng liên quan lịch sử toàn thể dòng dõi loài người (Mathio 1:1-17; Luca 3:23-38).


Đây là bằng chứng mạnh mẽ rằng Đấng Christ, Đấng phải đến như hiện thân của Đức Chúa Trời, thì không chỉ cho một dòng dõi do Đức Chúa Trời chọn lựa, nhưng cho toàn thể dòng dõi loài người do Đức Chúa Trời sáng tạo.

Thứ nhì, hai sách nầy giới thiệu cho chúng ta một vài chi tiết quan trọng về sự xử lý của Đức Chúa Trời với các vua nước Giu đa, mà đã không được ghi chép trong các sách I, II Samuel và I, II Các Vua.

Cuối cùng, chúng phô bày một lịch sử đầy trọn của chuyển động Đức Chúa Trời trong lịch sử con người từ A đam đến Abraham, từ Abraham đến Samuel, và từ Samuel, người đem vương quyền đến, cho đến việc Israel hồi hương từ cuộc lưu đày của họ.

Chuyển động Chúa Trời giữa các dân,
A đam đến Áp-ram, thiên nhân,
Trải bao thời đại luôn chuyên chú,
Đưa Christ làm người chỉ một lần.


15-6-2013