Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2013

THÁNH KINH SỐ MỤC—CON SỐ 4


Con số 3 tiêu biểu Đức Chúa Trời tam nhất trong chức năng, và trong cuộc gia tể. Con số 3 cũng nói lên sự phục sinh của Đấng Christ, vì Ngài đã sống lại vào ngày thứ ba.

Con số 4 xuất hiện lần đầu tiên ở Sáng 2:10 “một con sông ra từ E đen để tưới vườn, và tại đó nó phân chia và trở thành 4 nhánh”. Đức Chúa Trời định ý 4 nhánh sông nầy, 4 con sông nầy sẽ tưới cả địa cầu, nên con số 4 tiêu biểu cho muôn vật thọ tạo. Bốn cái sừng nơi 4 góc bàn thờ đồng trong Cựu ước nói lên quyền năng của thập tự giá ảnh hưởng cả muôn vật (Xuất 27:2; 30:2).Giê 49:36 nói đến 4 phương trời, Khải 7:1 nói về 4 góc trái đất, cả hai đều tượng trưng trái đất
.

Theo Khải 5:9 thì 24 thiên sứ trưởng hát ngơi khen Đức Chúa Trời vì Ngài mua nhiều người bằng huyết từ “các chi phái, các tiếng, các dân, các nước,”. Quần chúng được cứu chuộc mặc áo dài trắng cũng xuất thân từ “các nước, các chi phái, các dân, các tiếng” (Khải 7:9). Trong cơn đại nạn ba năm rưỡi sau cùng, AntiChrist sẽ có quyền bính trên “các chi phái, các dân, các tiếng, và các nước” (Khải 13:7). Chúng ta thấy 4 bộ phận nhân loại trong ba câu Kinh thánh trên.

Khi học các lời tiên tri các học giả Kinh thánh đều chú ý đến “các thời kỳ ngoại bang (các dân tộc)” ở Lu ca 21:24. Đây là thời kỳ lâu dài khởi đầu với cuộc lưu đày của nước Giu đa sang Babylon do vua Nê bu cát nết sa vào năm 606 T.C. và sẽ chấm dứt khi quyền lực thế giới ngoại bang bị tiêu diệt bởi “một hòn đá chẳng bởi bàn tay người đục ra” (Đa 2:34-35, 44). Theo quan điểm của Chúa, trong lịch sử các dân tộc ngoại bang chỉ có 4 đế quốc được dấy lên cách tuần tự cai trị thế giới và có ảnh hưởng trực tiếp tới dân Israel. Bốn phần của pho tượng lớn bằng vàng, bạc, đồng sắt tương ứng với 4 con thú luân phiên xuất hiện trên biển Địa Trung hải ở Đa ni ên 7. Cả hai trường hợp đều có con số 4 của muôn vật.

Cuộc sống của Chúa Jesus trên mặt đất được 4 tác giả đứng ở bốn góc độ của dân Hê bơ rơ, dân La mã, dân Hi lạp và dân Chúa mà viết về Ngài. Chúa Jesus là Vua, Thầy tế lễ, Tiên tri, Con Đức Chúa Trời. Ngài cũng là Vua, Đấy tớ. Con người, Đức Chúa Trời. Còn theo lời Giăng mô tả ở Khải 4:7, Chúa Jesus có 4 hình ảnh tiêu biểu của sư tử, bò, người và chim ưng. Khải 4 và 5 cũng chép về 4 sinh vật để đại diện toàn cõi thọ tạo.

Lịch sử của loài người trên trái đất cũ theo Kinh thánh, Đức Thánh Linh phân chia  làm 4 thời đại, hay 4 sự phân phát để bày tỏ các sự đối xử khác nhau của Đức Chúa Trời có với nhân loại. Trong khải tượng về người đàn bà và con trai ở Khải 12, chúng ta thấy các vì sao trên mão nàng, thấy mặt trăng và mặt trời.  Đó là ba thời đại theo thứ tự : tổ phụ, Cựu ước (luật pháp) và Tân ước (ân điển). Thời đại thứ tư là vương quốc.

Ngợi khen Chúa vì con số 4 đầy ý nghĩa trong Kinh thánh.
M.K.