Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2013

DẪN LUẬN SÁCH I, II CÁC VUA

Vua Jeroboam


Điểm nổi bật của các sách lịch sử về Israel là chúng phô diễn cách chi tiết, theo lối tiêu biểu học, làm thế nào chúng ta kinh nghiệm Đấng Christ như miền đất tốt lành đã được Đức Chúa Trời ban cho chúng ta như phần hưởng của chúng ta. Thứ nhất, sách Giô suê bày tỏ cách chiếm hữu, chiếm lấy và gìn giữ miền đất. Sau đó, các sách Các quan xét, Ru tơ và I, II Samuel bày tỏ thêm nhiều bài học làm sao tiếp tục cư ngụ và vui hưởng miền đất tốt lành
.


Các vị vua như các đại diện của Israel, đã vui hưởng miền đất tốt lành ở mức độ cao nhất. Họ là các hình bóng của các tín đồ Tân ước hôm nay, những người đã được Đức Chúa Trời cứu rỗi để vui hưởng Đấng Christ như miền đất tốt lành của họ cho đến mức độ có được vương quyền (Rô. 5;17, II Tim 2:12; Khải 20:4,6; 22:5). Bức tranh phô diễn trong hai sách Các Vua miêu tả cách chi tiết tính chất, chủ tâm, sở thích, thói quen, luân lý và các hành động của tất cả các vua mà đã trị vì trên Israel tiếp sau vua David. Một bức tranh như vậy chỉ dẫn rằng chúng ta là gì, chúng ta khao khát gì, chúng ta định ý làm gì, và làm sao cư xử để liên hệ thật nhiều với việc chúng ta cứ ở trong Đấng Christ và tham dự trong mọi sự phong phú vô lượng của Ngài cho sự vui hưởng của chúng ta. Bức tranh nầy liên quan việc Israel chấm dứt với thảm kịch của mọi vị vua mà đã được đặt vào tình trạng phước hạnh của vương quyền, và đã không trung tín với Đức Chúa Trời,  đã không chăm sóc tốt về cơ nghiệp của họ, nên họ mất miền đất tốt lành, rồi đã bị dời đi như các tù binh đến thế giới thờ lạy thần tượng. Điều nầy sẽ là một sự báo động và cảnh cáo nghiêm trang cho chúng ta trong mối liên hệ của chúng ta với Đấng Christ. Nếu chúng ta sai trật trong bất cứ sự việc nào mà được đề cập trên đây, chúng ta sẽ chịu đựng sự mất mát Đấng Christ như sự vui hưởng của chúng ta.

Tư tưởng trung tâm của hai sách Các Vua là sự xử lý tể trị của Đức Chúa Trời, trong cuộc gia tể của Đức Chúa Trời, với sự tàn phá và đổ nát của vương quyền thần thượng trên trái đất bởi các vị vua và hậu quả bi thảm từ sự xử lý công chính của Đức Chúa Trời, họ mất đất thánh, đó là cơ sở vương quốc Đức Chúa Trời trên trái đất, và sự cầm tù dân thánh, những kẻ duy trì đường hướng gia phả của Đấng Christ. Sự tàn phá miền đất và sự dời dân thánh ra đi hầu như đã chấm dứt hai đường hướng có cần cho sự đem Đấng Christ vào nhân loại. Song le, theo gia phả trong Mathio 1:1-17, hai đường hướng nầy thậm chí đã tiếp tục qua sự lưu đày. Trong tối thượng quyền của mình, Đức Chúa Trời đã thực hiện sự hồi hương từ chốn lưu đày để khôi phục miền đất tốt lành và bảo tồn 14 thế hệ của gia phả Đấng Christ (Math.1: 17c). Do đó, Đức Chúa Trời vẫn thực hiện được chủ tâm của Ngài là đưa chính Ngài trong Tam Vị Nhất Thể của Ngài vào nhân loại và thiết lập vương quốc thuộc linh của Ngài.

Các vua tiêu biểu tín đồ nầy,
Cư xử ác gian, thờ tượng cây,
Mất đất, lưu đày sang xứ khác,
Là gương cảnh cáo chúng ta rày.

G.C. 14-6-2013