Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2013

Tiểu Dẫn Các Sách Tiên Tri

Cá nuốt Jonah

Chúng tôi đã có như vậy, tiếp theo lịch sử, sự phát triển đạo đức của tấm lòng con người, và của Linh  của Đức Chúa Trời làm việc trong nhiều cách khác nhau trong tấm lòng của con người: đặc biệt trong Truyền đạo, tấm lòng của con người được làm cho nó thành một trung tâm, và cố gắng nuôi chính nó, trong Nhã ca, tấm lòng ra khỏi chính nó để vào  tấm lòng của Đấng Christ

Các tiên tri.

Trong các tiên tri này (ngoại trừ Giô-na, và, trong một nghĩa nào đó, Daniel), chúng ta tìm thấy những hành động của Linh Đức Chúa Trời ở giữa dân Ngài, để duy trì quyền uy và tính chất của sự kêu gọi ban đầu của họ, làm chứng chống lại việc dân chúng tẻ tách, và tiết lộ Đấng Messiah đang khi thiết lập chúng trong phước lành trên một thế đứng mới --do đó nâng đỡ đức tin của các người kỉnh kiền trong khi có sự bỏ đi của các đoàn thể, và tuyên bố phán quyết trên những người kiên trì trong tình trạng không trung tín.

Ê-sai.

Ở đây bạn có toàn bộ khuôn khổ các giao dịch của Đức Chúa Trời với Giu-đa, Israel, do sự tạm biệt, với sự phán xét của các quốc gia xung quanh, và đặc biệt là của Babylon, nhìn vào Israel là trung tâm, đưa Assyria ra như là kẻ thù lớn của ngày sau. Emmanuel như là hy vọng của Israel, và Đấng bảo đảm của miền đất, mặc dù bị từ chối khi đến làm chứng, là chính mình Đức Giê-hô-va--một nơi thánh, nhưng là viên đá vấp ngã cho người không vâng lời. Ngoài ra, chúng ta có được các chi tiết về sự xâm nhập của Assyria, và phán quyết về nó trong những ngày cuối cùng, và, bao gồm trong sự phát triển của tất cả điều này, chúng ta có tình trạng hạnh phúc của Israel khi được tái thành lập. Đây là phần đầu --các chương 1-35.
Trong các chương lịch sử (36-39),chúng ta nhận được hai nguyên tắc lớn—sự  phục sinh, và sự giải thoát khỏi người Assyria. Đó là, một Đấng Christ phục sinh, người gây ảnh hưởng đến sự giải thoát, mà làm cho nó nên rất quan trọng. Sư lưu đày tại Babylon được cho biết tại đây. Cái sau này đặt nền tảng cho những gì theo sau.


Trong phần cuối cùng bạn có sự tranh luận của Đức Chúa Trời với Israel, trước tiên về thế đứng của sự thờ thần tượng, và, thứ hai, vì cớ sự từ chối Đấng Christ. Trong điều nầy, trước tiên Israel được coi như một người đầy tớ, và trong chương 49 địa vị đầy tớ được chuyển giao cho Đấng Christ, và việc Ngài bị từ chối, dân còn sót lại trong những ngày cuối cùng chiếm chỗ của đầy tớ. Tất cả thông qua điều này, mặc dù Israel là đối tượng được ưu ái, bạn sẽ có được một sự tương phản rõ ràng giữa những kẻ ác và người công chính, và do đó sự tách biệt của dân còn sót lại, và sự phán xét ​​của kẻ ác, tuyên bố rằng không có thể có bình an với những kẻ ác, hoặc Israel hay những người khác cũng vậy (cuối các chương 48, 57).

Trong phần đề cập đặc biệt để sự từ chối  Đấng Christ, chúng ta được mặc khải về sự kêu gọi của các dân ngoại, sự phán xét dân chúng, sự hiện đến của Đức Jehovah, và phước lành đầy đủ của dân sót Israel tại Jerusalem.

Jeremiah.

Ở đây, chúng ta có việc giải quyết hiện tại của Đức Chúa Trời với Giu-đanổi loạn,  làm cho họ thành Lo-ammi bằng cách giam cầm tại Babylon; tiếp theo, từ chương 30, mặc khải về tình yêu không thể sai lầm của Giê-hô-va dành cho Israel (Giu-đa và Ephraim), và sự chắc chắn của việc họ được tái thành lập dưới sự cai trị của David, theo thứ tự của Đức Chúa Trời, ở Jerusalem, Giê-hô-va là sự công bình của họ, sau đó, tiếp sau lịch sử của Sê-đê-kia, và các chi tiết của những gì mang lại trong sự lưu đày, và những gì được xảy ra ở Palestine sau đó, chúng ta có sự phán xét của tất cả các quốc gia và chính Babylon nữa.

Ca-thương.

Trong Ca thương chúng ta nhận được sự thông cảm và sự việc Linh  Đấng Christ bước vào nỗi buồn của Israel, đặc biệt về dân còn sót lại, vì vậy có hy vọng phục hồi.

Ezekiel

Đưa ra sự phán xét ​​của Jerusalem---Đức Chúa Trời đến từ bên ngoài, nhưng tất cả Israel được xem xét, và không chỉ đặc biệt Giu-đa thôi; sự phán xét các quốc gia xung quanh,  những kẻ áp bức không tin kính trong  trên Israel, từ đó các giao dịch với các hồn cá nhân như liên quan sự phán xét; sự thiết lập David lên, và sự tân sinh, như là phương tiện sự ban phước của Israel, sự kết hợp của Giu-đa và Israel trong một cây gậy, và sự phục hồi của họ đối với đất đai của họ, sự tàn phá của Assyria, hoặc Gót, bởi quyền năng thần thượng, trong thực tế, bởi sự hiện diện của Đấng Christ, và, cuối cùng, một tầm nhìn về sự phục hồi của ngôi đền và trật tự của miền đất.

Daniel

Có hai phần---lịch sử của các đế quốc ngoại bang, bắt đầu với Nebuchadnezzar, cái đầu vàng, và, thứ hai, các tầm nhìn đặc biệt của Daniel ( bắt đầu với chương 7), đánh dấu ra điều kiện và hoàn cảnh của các thánh đồ trong kết nối với lịch sử của các đế chế được tiết lộ đầy đủ hơn, và sự xuất hiện của sự phán xét để loại tất cả chúng sang một bên, khi chiếu cố đến Israel. Nhưng Ngài chỉ đến cửa của thiên niên kỷ tới mà không cần mở nó ra.

Ô-sê.

Chúng ta có ở đây sự từ chối nhà Israel và nhà Giu-đa cách rất đặc trưng, ​​như Lo-ruhamah và Lo-ammi, cánh cửa bí mật mở ra cho dân ngoại bởi sự từ bỏ đó; Israel chịu đựng sự tước bỏ lâu dài về tất cả mọi thứ, và sau đó khôi phục lại cách toàn bộ dưới quyền Đức Jehovah và David trong những ngày sau rốt. Phao-lô trích chương 1:10, và 2:23; còn Peter chỉ trích dẫn câu sau này. Từ chương 4, chúng ta có được việc giải quyết một cách nghiêm túc nhất với lương tâm của Israel, nhưng kết thúc lời tiên tri nầy với sự trở lại của họ trong sự ăn năn đối với các phước lành chắc chắn của Đức Jehovah. Đó là lời chứng về các đường lối của Chúa.

Joel.

Theo hình ảnh của những tàn phá còn lại, một cơn dịch sâu bọ, chúng ta đã công bố sự xâm nhập của quân đội miền Bắc trong những ngày cuối cùng, và sự xuất hiện trong toàn bộ sức mạnh của con người chống lại dân của Đức Chúa Trời, và hậu quả sắp tới tại đó, khi Đức Giê-hô-va phán xét toàn bộ sức mạnh của con người  trong ngày của Chúa, và trong thung lũng của sự quyết định. Trong khi đó, sự đổ ra của Đức Thánh Linh trên tất cả các cách thức của người dân, và lời hứa về một sự giải thoát cho bất cứ ai kêu cầu danh của Chúa. Bạn có thể thêm, lệnh triệu tập đến sự ăn năn của tất cả những ai có tai để nghe

A-mốt

Đưa ra sự kiên nhẫn trong các đối xử và cách thức của Đức Chúa Trời, mà Ngài tập dợt trong kết nối với sự chính xác chỉ ra những tội lỗi trong các cách của Israel, nhưng phân định sự ra khỏi sự trừng phạt như của quốc gia lân cận trên cùng một lập trường của sự dữ về mặt luân lý rõ ràng. Ngài thông báo việc bác bỏ một lời chứng chống lại cái ác, và tuyên bố sự phán xét chắc chắn, không thể sai lầm, của Đức Giê-hô-va, không thể trốn thoát trên toàn dân, phần dân sót  chắc chắn được cứu, kết thúc với lời hứa xây dựng nhà tạm của David, là người đứng đầu quốc gia, và ban phước cho người dân.

Áp-đia

Là sự phán xét của Ê-đôm vì sự thù ghét của họ đối với Israel, cảnh báo họ rằng ngày của Chúa đến trên tất cả các dân tộc, trong khi sự giải thoát phải có tại núi Si-ôn, và từ đó sự thánh khiết, phước lành, và vương quốc đều là của Chúa.

Cá mữa Jonah  lên bờ


Jonah

Là lời làm chứng rằng, mặc dù Đức Chúa Trời đã chọn Israel, Ngài đã không từ bỏ quyền của Ngài như một Đấng Tạo Hóa  thành tín trong đức thương xót trên cả trái đất, trong khi những người được kết nối với Ngài phải chịu phục quyền năng và cây cung của Ngài đối với ân sủng của Ngài: nếu không ý thức về thiện ý của Ngài thì sẽ là bất trung và tự tôn cao. Đồng thời chúng ta có được một ltiêu biểu về cái chết và sự sống lại như phương cách của phước lành.

Micah.

Trong Mi-chê, chúng ta có sự phán xét ​​chung của người dân, Samaria và Jerusalem, vì các quá phạm của họ, sự gian ác, và tôn thờ ngẫu tượng, và việc họ từ chối làm chứng cớ cho Đức Chúa Trời. Do đó toàn bộ đất nước được đối xử là ô nhiễm, và không còn phần còn sót của dân Ngài, những người phải chổi dậy và ra đi. Ngài thẩm phán các vua quan và tiên tri của họ, mang lại sức mạnh của Đức Thánh Linh để phán xét ngay cả những thành phố lựa chọn của Chúa, nhưng thông báo sự tái thành lập bởi Giê-hô-trong ân sủng trong những ngày cuối cùng, mang lại cuộc bao vây Jerusalem bởi các dân tộc, trong khi làm ứng nghiệm các nghị quyết của Đức Chúa Trời, mặc dù hậu quả của việc từ chối của Đấng Christ, trên những điều trong đó họ đã bị từ bỏ và bày tỏ rằng cùng Đấng Christ đứng như sự hòa bình và quốc phòng của họ, khi Assyria đến, trong những ngày cuối cùng. 


Phần dân sót lại của Israel trở thành dân của sự ban phước, và có quyền lực hơn, trong khi tất cả các điều ác trong nó được phán xét và bị phá hủy, cũng như các dân ngoại bang đã tiến lên chống lại nó. Sau khi nói về sự phục hồi trong những ngày cuối cùng, Ngài trở lại và nhấn mạnh vào sự công bình trong đường lối của Đức Chúa Trời, trái ngược các nỗ lực theo nghi thức làm đẹp lòng Ngài với sự thực hành sự gian ác mà Ngài ghét, kết thúc với sự tìm kiếm Ngài phục hồi và nuôi dân Ngài đang khi Đức Chúa Trời, Đấng bỏ qua sự gian ác.

Nahum.

Quyền lực của thế giới, hoặc con người như vậy, bị hạ xuống mãi mãi, nhưng với lời chứng về đức thành tín của Chúa ở giữa các sự báo thù của Ngài, và do đó ban phước cho những người tin cậy nơi Ngài và chờ đợi Ngài. Nó vẫn là Assyrian: Babylon là chuyện khác hoàn toàn.

Habacúc

Khi hồn được vân dụng bởi tội lỗi của dân Đức Chúa Trời --  trước tiên, với sự phẫn nộ có tại đó, và sau đó với hoạn nạn tại trên việc của họ bị phá hủy bởi những người là cây roi của Đức Chúa Trời sửa phạt họ. Sau Ha ba cúc nhận được câu trả lời của Đức Chúa Trời, bày tỏ rằng Ngài biết sự kiêu ngạo của kẻ ác, và sẽ phán xét nó, và rằng con người công chính phải sống bằng cách tin tưởng vào Ngài. Cuối cùng, Ngài sẽ dấy lên trên tất cả với sức mạnh vinh quang của Đức Chúa Trời, vận dụng trong sự cứu rỗi dân Ngài, đển nỗi người tin Ngài, đến những điều đó sẽ đến.
Trong Sô phô ni, chúng ta nhận được phán quyết hoàn toàn của trái đất vì sự gian ác, đạo đức giả, và tôn thờ ngẫu tượng, vào ngày vĩ đại của Chúa, và của tất cả các nước láng giềng xung quanh, tất cả mọi thứ quyền lực tự nhiên của con người, Jerusalem cũng trong số đó, vì sự gian ác của mình, mặc dù rõ ràng Jerusalem được đưa ra như đối tượng đặc biệt của sự không hài lòng, như kết nối với Chúa. Lời tiên tri sau đó chỉ ra phần dân sót theo một cách rất riêng biệt và rõ ràng, kêu gọi họ chờ đợi Chúa, Đấng làm cho họ như một dân bị đau khổ và nghèo nàn, nhưng giải cứu bởi các phán xét mà Ngài thực hiện, và hãy nghỉ ngơi trong tình yêu của Ngài về Jerusalem, làm cho nó một tên tuổi và lời khen ngợi giữa tất cả mọi dân.

A-ghê

Bận rộn với ngôi nhà, và tuyên bố rằng vinh quang sau này của nó sẽ lớn hơn vinh quang đầu tiên, đồng thời khi Ngài làm rúng động tất cả các quốc gia, và qua đó khuyến khích họ xây dựng, tuyên bố rằng Linh của Ngài cùng đi với họ, như đã đi từ Ai Cập, và Ngài sẽ lật đổ ngôi vua của tất cả các vương quốc, nhưng thiết lập Đấng Christ dưới tên của Zerubbabel, như con người được tuyển chọn, như ấn tín trên tay phải của Ngài.

Xachari

Đặc biệt bận rộn với Jerusalem, và do đó bày rỏ Chúa đối phó với tất cả các quốc gia, có Giêrusalem như một trung tâm, sử dụng một quốc gia nầy loại bỏ  một quốc gia khác, cho đến khi mục đích của Ngài được hoàn thành, và sau đó, khi vinh quang đã đến, thiết lập chính Ngài tại Jerusalem.Trong con người của Giê-hô-sua, vị thượng tế, Ngài biện minh cho việc mình chống lại kẻ thù, Ngài tuyên bố Ngài sẽ trở lại, và đặt tất cả sự khôn ngoan, sự toàn tri của Chính phủ của Ngài ở Jerusalem. Ngài tiên tri về sự hoàn hảo của trật tự quản trị trong vương quốc , chức tư tế, và sự phán xét của tất cả các sự giả vờ hư hoại với vương quốc đó, mà được bày tỏ là tính cách Babylon, và xây dựng đền thờ của miền đất bằng phương tiện của Cái Nhánh; phán xét sức mạnh thù địch của thế giới, và sử dụng tất cả điều này để khuyến khích họ vào thời điểm đó trong việc xây dựng đền thờ. Như vậy đến đây là một  lời tiên tri (các chương 1-6).

Tiếp theo, Ngài lấy cơ hội đó, bởi những người tìm hiểu xem họ hoặc chưa kiêng ăn cho các đống đổ nát của Jerusalem, hứa hẹn phục hồi của nó (chỉ bây giờ, hiện tại, trên lập trường của trách nhiệm); Ngài tuyên bố sẽ bảo vệ ngôi nhà của Ngài chống lại tất cả kẻ thù xung quanh, đưa Đấng Christ đến trong sự khiêm hạ, nhưng thực hiện điều đó vào thời điểm vinh quang, và dùng Giu-đa thi hành án phạt trên Hy Lạp (Java), thu thập tất cả những người tản lạc.Trong các chương 11-14,chúng ta có các chi tiết về việc Đấng Christ bị  từ chối, và người mục tử ngu ngốc và sùng bái thần tượng, khi Ngài thẩm phán tất cả các quốc gia khi họ can thiệp vào Jerusalem, bảo vệ Jerusalem, làm cho họ ăn năn, và mở ra suối huyết làm sạch họ, và sau đó chúng ta được, ngược lại với linh sai lầm của lời tiên tri, sự sỉ nhục của Đấng Christ, sự để dành một phần dân sót còn lại, khi tập thể của dân chúng được cắt ra từ xứ Giu-đê lúc cuối cùng, với sự giải thoát cuối cùng và thánh hóa của Jerusalem bởi sự hiện diện của Chúa, khiến cố đô nầy trở thành trung tâm của tất cả các sự tôn thờ trên mặt đất.

Trong chương 13:5 chúng ta thấy Đấng Christ, tôi tớ của con người, Đấng bị những người Do Thái từ chối, và Đấng bị Đức Jehovah đánh đập. Có chép, " vì ta đã làm tôi mọi từ thuở nhỏ." Sau đó có vẻ giữa vòng những người bạn của Ngài, Ngài đã bị thương trong hai tay của Ngài, và những bí mật lớn lao của tất cả đã tỏ ra, rằng Ngài là đồng bạn của Đức Jehovah, và bị Đấng đó đánh đập. Lưu ý, nơi Đấng Christ được sở hữu là Đức Chúa Trời, Ngài gọi các thánh đồ là các bạn của mình, và dù ở đâu, như ở đây, Ngài là trong sự khiêm ti sâu xa nhất, Đức Chúa Trời gọi Ngài là đồng bạn của mình.
Trong những sách này, A ghê và Xachari, người Do Thái không bao giờ được gọi là dân của Đức Chúa Trời, ngoại trừ trong triển vọng của tương lai.

Malachi.

Chúng ta hiện đang có một lời chứng về sự thất bại chung của người Do Thái khi được phục hồi, theo những gì đã đi trước, mặc dù có tình yêu chọn lựa của Đức Chúa Trời, mà Ngài vẫn duy trì, và sau đó Chúa đến, sai một sứ giả đi trước mặt Ngài, nhưng đi kèm trong sự phán xét sàng sãy và tinh luyện, chiếm hữu được dân sót, những người nói chuyện với nhau trong sự kính sợ Chúa, ở giữa sự gian ác, nâng họ lên, và đặt họ trên sức mạnh của kẻ ác, Mặt Trời công bình  mọc lên trên họ để chữa bệnh. Nhưng đồng thời, Ngài kêu gọi họ trở lại pháp luật của Môi-se, với lời hứa về việc sai tiên tri Ê-li đến với họ, để làm tấm lòng của họ chuyển hướng.
J.N.Darby