Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2013

NỘI DUNG SÁCH CÁC QUAN XÉT

Ghi đê ôn

Theo phạm vi đầy đủ của Cựu Ước, tại núi Sinai, Đức Chúa Trời đã cưới Israel cách thuộc linh (Xuất 20). Trong quan niệm và khát vọng của Ngài, Đức Chúa Trời muốn làm Chồng đối với Israel, và Ngài muốn Israel làm Vợ cho Ngài, sống trong sự tiếp xúc rất thân thiết với Ngài trong  sự liên hiệp hôn nhân kỳ diệu nầy.

Khi viết các sách lịch sử, tiên tri Samuel đặt sách Các Quan Xét sau sách Giô suê, bày tỏ cho chúng ta loại sự sống mà Israel phải sống đối với Chồng mình. Như được tiết lộ trong sách nầy, Israel đã không có tấm lòng làm vợ  của Đức Jehovah.  Họ đã bỏ Đức Jehovah như Chồng mình và ra đi như một kỹ nữ, chạy theo các thần khác và thờ lạy chúng—2:11-13.17; 3:7; 8:33; 10:6; Giê 16;25; Exech. 16:15-26; Ô se 1;2;2:2).

Tiếp sau văn kiện về Giu đa va Ca lép trong 1:1-20, lịch sử Israel được ghi lại trong sách nầy đầy dẫy sự thối tha và hư hoại của một con điếm. Trong khi sách Giô suê đầy dẫy các chiến thắng kỳ diệu trên cư dân của Canaan trước mặt Đức Jehovah, sách Các Quan Xét là lịch sử Israel, đầy dẫy các thất bại khốn cùng dưới quyền các kẻ thù của họ trong khi lìa bỏ Đức Jehovah. Đây là ý nghĩa nội tại của sách Các Quan Xét.

Nội dung của sách Các Quan Xét bao gồm việc con cái Israel tin cậy Đức Chúa Trời, từ bỏ Đức Chúa Trời, bị kẻ thù họ đánh bại, ăn năn với Đức Chúa Trời trong cơn khốn khổ của họ, được các quan xét giải cứu và trở lại hư hoại nữa (1:1-2; 2:11-5:11). Điều nầy đã trở thành chu kỳ lặp lại 7 lần trong sách Các Quan Xét.

Thời Quan xét hỗn loạn tơi bời,
Đường tội lỗi dân cứ tới lui,
Không có vua nên họ tự quyết,
Phán quan chỉ giải cứu từng hồi.

G.C.   ngày  9-6-2013