Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

TÓM TẮT HAI SÁCH I, II SAMUEL

Vua Saul và David

Nội dung của I, II Samuel là lịch sử của Samuel, Saul và David, mà tiếp tục lịch sử Các quan xét và là phần chủ yếu của đường hướng trung tâm trong lịch sử của Israel. Samuel là một người Lê-vi do sinh ra và là một người Na xi rê do dâng mình, ông đã trở nên một thầy tế lễ, một tiên tri và một quan xét. Ông đã đề khởi chức tiên tri thay thế chức tế lễ tàn úa, để phát ngôn cho Đức Chúa Trời, chấm dứt chế độ Quan xét, đem vương quyền đến, có Saul là một vị vua giữa vòng dân Israel theo cách tiêu cực, và David là vua theo lối tích cực.


Tư tưởng trung tâm của I, II Samuel là sự làm tròn cuộc gia tể của Đức Chúa Trời, mà cần sự hợp tác của con người trong nguyên tắc nhục hóa, như được minh họa bởi lịch sử của mẹ Samuel, bà An ne, lịch sử của Samuel và của David, trong ý nghĩa tích cực và bởi lịch sử của Hê li và của saul trong ý nghĩa tiêu cực—một sự hợp tác như vậy có liên quan đến sự vui hưởng cá nhân về miền đất tốt lành, mà tiêu biểu Đấng Christ tổng bao hàm và tổng mở rộng. I, II Samuel như sự tiếp tực của các sách Giô suê, Các quan xét, Ru tơ, đưa ra các chi tiết về sự vui hưởng miền đất tốt lành do Đức Chúa Trời ban cho—Các tiêu biểu trong hai cuốn sách nầy bày tỏ cho chúng ta thế nào các tín đồ Tân ước có thể và sẽ vui hưởng Đấng Christ như là phần hưởng Đức Chúa Trời phân chia cho họ- Col. 1:12., để thiết lập vương quốc Đức Chúa Trời, đó là Hội thánh ( Mathio 16:18-19, Rô 14:17).

Các tiêu biểu nầy chỉ rõ rằng việc chúng ta đúng đắn với Đức Chúa Trời là điều kiện cho việc chúng ta vui hưởng Đấng Christ. Trong I, II Samuel, miền đất tốt lành được những người hợp tác với Đức Chúa Trời vui hưởng, đã trở nên vương quốc của Đức Chúa Trời, trong đó những người hợp tác đã trị vì như các vua. Cũng vậy, trong việc chúng ta hợp tác với Đức Chúa Trời, chúng ta cần vui hưởng Đấng Christ đến mức độ như vậy hầu cho việc chúng ta vui hưởng Đấng Christ trở thành vương quốc của Đức Chúa Trời, trong đó chúng ta trị vì trong sự sống với Đấng Christ (Rô 5;17) ngày hôm nay.

Sa mu ên đấng tiên tri đầu,
Dân chọn Sau lơ thỏa ước ao,
Đa vít, vua theo tâm ý Chúa,
Là ba nhân vật lớn dường bao!


M.K. 10-6-2013