Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

RUTH – TĂNG TRƯỞNG ĐẾN MỨC TRƯỞNG THÀNH-1



SỰ TƯƠI MỚI

SAU SỰ THẤT BẠI, ĐÓI KÉM VÀ CHẾT



Thật tốt biết bao khi chúng ta có cơ hội này để đến với Lời Đức Chúa Trời một lần nữa! Chủ đích của sự nghiên cứu này là để có sự vui hưởng sâu hơn về sự sống, sự hiểu biết sâu hơn về lẽ thật và được làm hoàn hảo thêm nữa trong sự luyện tập của chúng ta và các tín đồ trong nếp sống hội thánh.


VỊ TRÍ CỦA SÁCH RUTH TRONG KINH THÁNH

Sách Ruth đóng vai trò gì trong Kinh Thánh? Sách Ruth cung cấp một chậu rửa thuộc linh lạ lùng! Sách này theo sau sách Các Thẩm Phán, là một sách vô cùng hỗn độn. Khi đọc Kinh Thánh từ Sáng Thế ký, anh em thấy có mọi loại vấn đề gây chán nản và thất vọng. Cuối cùng, khi đến sách Các Thẩm Phán, anh em nhận thấy mọi sự giữa vòng dân Đức Chúa Trời đều ở trong tình trạng rất đáng thương. Thậm chí các thẩm phán được Đức Chúa Trời dấy lên để giải cứu dân Ngài dường như cũng không phải là các khuôn mẫu tốt nhất để bước theo. Samson có một chút gì đó bị kết án. Thí dụ, trong lời cầu nguyện trước khi chết, ông đã cầu nguyện để ông được báo thù, không phải để Đức Chúa Trời có được bất cứ điều gì (Thẩm 16: 28). Gideon cho phép một trung tâm thờ phượng được thiết lập bên ngoài Jerusalem (Thẩm 8: 22-27). Và Deborah tuyên bố rằng bà sẽ đến dưới quyền bính của Barak nhưng lại hành động theo cách không liên hệ với ông cách đúng đắn (Thẩm 4). Sau khi đọc Các Thẩm Phán, anh em cảm thấy mình cần một sự tắm rửa thuộc linh. Dường như mọi điều được ký thuật trong đó đều bất khiết – chỉ có sự thờ thần tượng, vô luân, tàn bạo, phản loạn và thất bại.



Tuy nhiên, sau Các Thẩm Phán, chúng ta thấy rằng Đức Chúa Trời đã chuẩn bị một “bồn tắm” kì diệu, đầy dẫy nước thuộc linh, dịu ngọt. Từ giữa vòng mọi sự thất bại đó, Đức Chúa Trời có thể có được một điều gì đó rất dịu ngọt và thuần khiết cho chính Ngài. Dường như không có sách nào khác trong Kinh Thánh thuần khiết như sách Ruth.



Sách Ruth khải thị rằng những người đắc thắng có thể được sản sinh trong bất kỳ tình trạng nào, bất kể điều đó có vẻ đáng thương đến đâu. Các sự kiện của sách này diễn ra trong thời gian trị vì của các thẩm phán, một thời kỳ mà quyền lãnh đạo trong Israel bị “hư hỏng”. Nhưng từ giữa vòng một tình trạng bất thường như vậy, một người nữ lớn tuổi tên là Naomi, một người nữ trẻ tuổi tên là Ruth, và một người nam công nghĩa tên là Boaz đã xuất hiện. Sách Ruth tập trung vào ba người này.



Nhìn bên ngoài, câu chuyện trong sách Ruth bắt đầu bằng một lời ký thuật gây nản lòng. Do nạn đói, một người nam, vợ ông (Naomi) và hai con trai rời khỏi miền đất tốt lành mà đi đến Moab, miền đất bị rủa sả. Hai con trai tìm được vợ nhưng lại chết sớm, và chồng Naomi cũng vậy, để lại ba góa phụ. Tuy nhiên, nếu Naomi chưa từng đến Moab thì Ruth, một trong các con dâu của bà, đã không bao giờ tìm được đường bước vào miền đất tốt lành. Boaz, một người cần thiết để làm trọn vẹn câu chuyện này, đợi nàng ở Israel.



Kinh Thánh kể cho chúng ta những điều đã xảy ra cách chân thực. Kinh Thánh không hề giấu diếm. Thí dụ, chúng ta được cho biết rằng dân Moab có nguồn gốc từ sự loạn luân giữa Lót và một trong các con gái ông (Sáng 19: 30-38). Tại sao Kinh Thánh lại bao gồm một câu chuyện khủng khiếp như vậy? Những điều này ở trong Kinh Thánh chỉ để bày tỏ cho chúng ta Đức Chúa Trời thương xót như thế nào. Sự việc của Judah với Tamar con dâu ông (Sáng 38) là một câu chuyện khác như vậy, nhưng lại được đề cập đến trong sách Ruth thuần khiết này (4:12). Những điều như vậy là để cho chúng ta nhìn thấy một điều gì đó rất lạ lùng.



ĐỐI DIỆN VỚI NẠN ĐÓI TRONG NGÔI NHÀ BÁNH

Sách Ruth bắt đầu bằng cách đưa ra cho chúng ta bối cảnh này: “Bấy giờ, vào những ngày các thẩm phán trị vì, có một nạn đói trong miền đất. Và một người từ Bethlehem xứ Judah đi xuống cư ngụ như một kiều dân ở đất nước Moab, ông, vợ và hai con trai mình” (1:1). Đây là một điều gì đó diễn ra vào những ngày của các thẩm phán, nhưng điều này cũng đúng với ngày hôm nay. Khi quyền lãnh đạo có vấn đề, dân Đức Chúa Trời kinh nghiệm nạn đói. Địa danh Bethlehem có nghĩa là “ngôi nhà bánh” hoặc “kho thực phẩm”. Gia đình này ở một nơi mà lẽ ra họ phải vui hưởng được thức ăn dư dật, nhưng thay vì vậy, họ lại kinh nghiệm sự đói kém!



Người Bethlehem này đã thay đổi chỗ cư trú của mình. Ông vốn cư trú trong miền đất hứa tốt lành của Đức Chúa Trời trong Ngôi Nhà Bánh. Tuy nhiên, vào một thời điểm nào đó, ông đã trở nên một người kiều ngụ trong miền đất Moab và không còn ở quê hương của mình nữa.



ELIMELECH, NAOMI, VÀ HAI CON TRAI CỦA HỌ

Tên của người Bethlehem này là Elimelech, có nghĩa là “Đức Chúa Trời là Vua tôi”. Làm thế nào một người có tên gọi như vậy lại kết thúc trong miền đất Moab? Đơn giản là vì những người lãnh đạo của dân Đức Chúa Trời đã không làm tốt công việc của họ. Một người có tên Đức Chúa Trời là Vua tôi, cư trú tại một thành phố trong miền đất tốt lành có tên là Kho Thực Phẩm, lại lìa khỏi đó để kiều ngụ trong một nơi ở dưới sự rủa sả của Đức Chúa Trời, tất cả đều do các nhà lãnh đạo không biết cách lãnh đạo.



Vợ của Elimelech tên là Naomi, nghĩa là “vui vẻ”. Chắc chắn bất cứ ai gắn bó với một người có tên Đức Chúa Trời là Vua tôi sẽ trở nên một người vui vẻ! Cặp vợ chồng có tên kỳ diệu này sinh hai người con trai. Một người tên là Mahlon và người kia tên là Chilion.



Mahlon nghĩa là “hòa nhã”. Nhiều người dâng mình mạnh mẽ cho Chúa lại có con dường như rất hòa nhã.



Tên của người con thứ hai là Chilion, nghĩa là “suy yếu” hoặc “yếu đuối”. Ký do anh em tham dự các hội đồng Cơ Đốc là gì? Tại sao anh em đọc Kinh Thánh? Tại sao anh em cư xử theo một cách nào đó? Có phải vì người khác mong đợi anh em làm như vậy không? Đây thường là tình trạng giữa vòng con cái lớn lên trong các gia đình Cơ Đốc: hoặc chúng hòa nhã, hoặc chúng suy yếu.



Như được đại diện bởi tên gọi của mình, Elimelech và Naomi dường như là một cặp vợ chồng đáng ngưỡng mộ. Người chồng hiến dâng, và người vợ kinh nghiệm sự chúc phước do chỗ đứng của người chồng. Tuy nhiên, một ngày kia, họ gặp phải nạn đói trong Ngôi Nhà Bánh.



KINH NGHIỆM NẠN ĐÓI

VÀ LANG THANG TRONG NẾP SỐNG HỘI THÁNH

Tôi tin rằng mọi người yêu Chúa cuối cùng đều kinh nghiệm nghịch lý này, đương đầu với nạn đói trong Ngôi Nhà Bánh. Họ bắt đầu tự hỏi: “Tôi đang làm gì đây? Hãy nhìn những người xung quanh tôi – người này lập dị, người kia không giúp đỡ được gì. Tình trạng trong hội thánh thật không thể chịu nổi”. Họ mất khả năng tiếp nhận sự nuôi dưỡng và bởi đó kinh nghiệm sự đói kém trong nếp sống hội thánh. Họ bắt đầu nhìn quanh để tìm một môi trường thuận lợi hơn cho chính họ.



Đúng ra Elimelech phải làm gì? Khi không có bánh, đó là lúc để tin cậy Chúa! Lẽ ra ông phải nói: “Đức Chúa Trời vẫn là Vua tôi. Tôi tin cậy Ngài. Các thẩm phán đến và đi, nhưng Chúa của tôi vẫn y nguyên”. Nếu dường như có nạn đói trong nếp sống hội thánh thì hội thánh vẫn là hội thánh, và Chúa vẫn là Chúa. Nhưng thay vì nhận thức điều này, Elimelech đã cùng vợ ông lìa khỏi miền đất hứa và kiều ngụ trong miền đất Moab để xem họ có thể tìm thấy thức ăn ở đó không.



Dân Moab có liên hệ với dân Đức Chúa Trời, vì họ là hậu duệ của Lót, cháu Abraham. Họ biết Jehovah, nhưng nguồn gốc của họ là qua tội loạn luân kinh khủng. Một số người có thể tự hỏi tại sao những câu chuyện như vậy lại ở trong Kinh Thánh. Nếu những câu chuyện như vậy không ở trong Kinh Thánh thì không thể có Ruth! Cuối cùng, chính Chúa Jesus đã đến từ tình trạng này, vì Ruth là tổ mẫu của Ngài.



ELIMELECH CHẾT Ở MOAB

Cuối cùng, người tốt này là Elimelech đã chết. Về mặt thuộc linh, không thể có kết quả nào khác khi anh em lìa khỏi nơi có thực phẩm. Một khi bắt đầu dự phần vào sự phong phú của thế giới, anh em bị dẫn đi ngày càng xa khỏi nguồn cung ứng của Chúa cho anh em. Thí dụ, nếu quan tâm đến việc có được bằng cấp trong ngành quản lý, cuối cùng anh em sẽ cảm thấy mình phải có bằng MBA (thạc sĩ quản trị kinh doanh). Và nếu anh em lấy bằng MBA thì đó phải là từ một học viện danh tiếng như Harvard. Và một khi có tấm bằng MBA danh tiếng đó, anh em phải có được một công việc tốt. Rồi sau khi tìm được một công việc tốt, anh em không thỏa mãn cho đến khi lên làm CEO (giám đốc điều hành). Sau khi lên làm giám đốc điều hành, anh em vẫn chưa thỏa mãn - đơn giản là vì anh em chưa sở hữu được cả thế giới! Thế giới thì hấp dẫn, và bất kể bao nhiêu lần anh em được bảo rằng điều đó thuộc về Ma Quỷ, anh em vẫn thấy nó hấp dẫn. Anh em có thể bảo một người nào đó đừng yêu thế giới, nhưng họ vẫn cảm thấy lái một chiếc Lexus thì thú vị hơn lái một chiếc Toyota.



KẾT HÔN VỚI NHỮNG NGƯỜI NỮ MOAB

Hai con trai của Naomi kết hôn với những người nữ Moab và sau đó qua đời. Điều này có hậu quả nghiêm trọng. Để được xem là người Do Thái, anh em phải có mẹ là người Do Thái. Bất kỳ hậu duệ nào của các con trai này đều không thể được kể là thuộc về dân Đức Chúa Trời. Các hậu duệ của Moab bị cấm bước vào trong cộng đoàn của Chúa trong mười thế hệ (Phục 23: 3).



Thí dụ, nếu chúng ta kết hôn với công việc của mình thì chúng ta kết thúc đối với chủ đích Đức Chúa Trời. Có công việc là một điều, nhưng kết hôn với công việc là một điều khác. Chúng ta nên kiếm một công việc đúng đắn trừ phi Chúa dẫn dắt chúng ta phục vụ Ngài trọn thời gian. Nhưng chúng ta không nên kết hôn với công việc của mình, bất kể địa vị và mức lương của nó.



Thật đáng ngạc nhiên biết bao! Sau khi kiều ngụ trong miền đất Moab, người con tên Suy Yếu (Chilion) kết hôn với một người tên Tươi Mới (Orpah), và người con tên Hòa Nhã (Mahlon) kết hôn với một người còn tốt hơn tên là Bạn Đồng Hành Thân Mật, hoặc Người Chăn (Ruth). Đây là một bức tranh lạ lùng. Khi chúng ta quá yếu đuối và chán nản, Chúa làm một điều gì đó cho chính Ngài. Chúng ta có thể gặp sự từ chối và kinh nghiệm sự nản lòng sau khi quá lạc quan về những nỗ lực của mình trong phúc âm. Khi chúng ta tiếp tục phát ngôn với những người khác trong tình trạng yếu đuối và khô héo này, đột nhiên có người đáp ứng. Có thể người này là một tín đồ rất tươi mới. Và sau đó một người khác nữa đáp ứng, là người trở nên bạn đồng hành của chúng ta và thậm chí chăn dắt chúng ta.



ĐÁNH MẤT NHƯNG CÓ ĐƯỢC

Chúa sử dụng mọi hoàn cảnh. Ngài dùng tình trạng hỗn độn dưới các thẩm phán và nạn đói. Ngài dùng sự yếu đuối của Elimelech trong việc dẫn dắt cả gia đình mình ra khỏi miền đất hứa của Đức Chúa Trời vào trong miền đất của dân Moab. Cuối cùng, mọi điều này đều qua đi, và Chúa có được một thế hệ khác, tiến thêm một bước nữa đến điều Ngài đang theo đuổi. Qua các sự kiện này, Chúa đã đem Ruth ra khỏi miền đất Moab vào trong miền đất của dân Ngài.



Sau khi chúng ta mất Đức Chúa Trời là Vua tôi (Elimelech), Hòa Nhã (Mahlon) và Suy Yếu (Chilion), chúng ta cần một khởi đầu mới. Điều này được đem đến với Tươi Mới (Orpah). Mặc dù sự tươi mới thì cần thiết vào lúc ban đầu, nhưng điều đó sẽ không đủ để đem chúng ta đi trọn đường. Chúng ta cũng cần Bạn Đồng Hành Thân Mật hoặc Người Chăn (Ruth). Naomi nhận thấy rằng mối liên hệ sự sống thân mật này, được đại diện bởi Ruth, trở nên sức lực chống đỡ bà. Bây giờ, trong thực tại của sự đồng hành thân mật, chúng ta sẵn sàng để trở về Bethlehem./.