Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

THÁNH KINH VÀ CÁC CON SỐ---con số 1


Thánh kinh là logos của Đức Chúa Trời, là lời thường xuyên được Linh Đức Chúa Trời sử dụng gần 40 người viết ra cách chính xác về lẽ thật, lịch sử, địa lí, khoa học theo văn pháp và hình thức số mục có ý nghĩa. Chúa Jesus phán, “Vì quả thật, ta nói cùng các ngươi, mãi đến khi trời đất qua đi, một chấm một nét trong luật pháp hẳn không qua đi cho đến khi mọi sự thành tựu rồi.” (Math. 5:18).

Trong tiếng nói thanh tao, bóng bẩy, nhưng thiếu chính xác của tiếng Việt, chúng ta thường không nói rõ về số lượng ít hay nhiều. Tính chất số nhiều (plural) ít thể hiện rõ trong văn nói và văn viết của Việt ngữ. Trái lại, trong Kinh thánh cách diễn tả số nhiều hay số ít rất rõ ràng. Thí dụ, xem Khải 1:5b, 18, “Đấng thương yêu chúng ta, đã lấy huyết mình rửa các tội chúng ta,---- Ta sống cho đến đời đời vô cùng, cầm các chìa khoá của sự chết và Âm phủ”. Nhưng trong cả hai trường hợp nầy, bản Thánh kinh Việt văn chỉ dịch mơ hồ là “tội” và “chìa khóa” cách chung chung, thiếu mạo từ “các” để diễn tả số nhiều—mà số nhiều rất có ý nghĩa trong văn mạch.


Nhờ ân điển Chúa và ánh sáng thần thượng, chúng tôi sẽ trình bày ý nghĩa các con số mà Đức Chúa Trời đã đặt trong Kinh thánh.

                                              CON SỐ 1

1.  Số 1 bày tỏ thuộc tánh độc nhất vô nhị của Đức Chúa Trời. Phục 6:4 chép, “Hỡi Y-sơ-ra-ên! Hãy nghe: Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta là Giê-hô-va có một không hai”. Ngài là Đức Chúa Trời độc nhất và duy nhất. Trước đó Moses đã nói, “Vậy, ngày nay hãy biết và ghi tạc trong lòng ngươi rằng Giê-hô-va, ấy là Đức Chúa Trời trên trời cao kia và dưới đất thấp nầy: chẳng có ai khác”.

2. Tính đơn nhất và độc nhất của Đức Chúa Trời được khải thị trong hai trường hợp sau đây:

Thứ nhất, Sáng 1:26 bản ASV chép, “Đức Chúa Trời phán rằng: Chúng ta hãy                làm nên loài người như hình ảnh của Chúng Ta và theo sự giống hệt của Chúng Ta,....” Nhưng khi Ngài thực hiện, câu 27 chép, “Đức Chúa Trời dựng nên con người như hình ảnh chính Ngài...”. Đức Chúa Trời là Ba trong Một trong tính đơn nhất của thể yếu. Hình ảnh của Ngài (thuộc số ít) đây là hình ảnh của Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời (Col. 1:15). Đức Chúa Trời là Ba mà chỉ có một hình ảnh đơn nhất là hình ảnh, hình dạng của Đấng Christ.

Thứ nhì, Mathio 28:19 bản ASV chép, “Vậy, hãy đi và muôn đồ hóa các dân tộc, làm phép báp têm cho họ vào danh Cha, Con, và Thánh Linh,...”. Chữ :Danh” ở đây thuộc số ít (singular), nói lên tính đơn nhất và độc nhất của bản thể, thể yếu, thân vị của Đức Chúa Trời tam nhất, nên khi thực hành báp têm, chúng ta báp têm dân chúng vào danh của Chúa Jesus, tức vào thân vị của Ngài. Xem Công 8:16.

3. Hơn nữa tính cách đơn nhất của Đức Chúa Trời cũng được biểu lộ trong các sở hữu, và công tác đại sự của Ngài như sau:

a. Một ngai của Đức Chúa Trời chi phối vạn vật từ cõi đời đời quá khứ đến cõi đời đời                tương lai –Giê 17:12; Khải 22:1.

b. Đức Chúa Trời ban cho nhân loại một Cứu Chúa, tức là một Đấng Trung Gian và một Cứu ân duy nhất, Công 4:12; I Tim. 2;5.
c.  A đam chỉ có một người vợ, cũng vậy Đấng Christ chỉ có một Cô Dâu vốn là Thân thể phổ thông độc nhất của Ngài. “Vì Ngài là sự hoà bình của chúng ta, đã làm cho cả hai hiệp một, phá đổ bức tường ngăn cách ở giữa, 15 vì nhờ ở trong xác thịt Ngài mà Ngài đã bãi bỏ sự thù nghịch, là luật pháp bằng điều răn và giới mạng, để đem cả hai mà dựng nên một người mới trong chính Ngài, vậy là giải hoà; 16 lại bởi thập tự giá mà Ngài khiến cho cả hai đều hoà lại với Đức Chúa Trời trong một Thân thể, vì tại nơi đó Ngài đã diệt sự thù nghịch rồi.” (Eph. 2:14-16). Chúng ta không xây dựng các Thân thể Đấng Christ theo từng quốc gia mà chỉ chung nhau xây dựng một Thân thể hoàn vũ trên cả địa cầu.

d. Dân Chúa trên mặt đất còn chia rẽ vì lý do họ không hiểu chức vụ là gì. Họ chỉ hiểu đó là chức tước, chức vị. Thực ra, chức vụ theo nghĩa đen là sự cung phụng, sự cung cấp, mà nội dung để cung cấp phải là sự dạy dỗ của các sứ đồ. Chúa chỉ muốn có một chức vụ trong Tân ước theo các câu như Công 1:17, 25; II Cor. 4:1; Eph. 4:11. Chúng ta phải xác quyết tính độc nhất của chức vụ Tân ước và góp phần vào chức vụ chung đó.

Tóm lại, Đức Chúa Trời là một độc nhất, nhưng ngày nay Ngài chưa làm một trong mọi sự. Ngày đến, lời tiên tri nầy sẽ ứng nghiệm: “Đức Giê-hô-va sẽ làm vua khắp đất; trong ngày đó, Đức Giê-hô-va sẽ là có một, và danh Ngài cũng sẽ là có một.” (Xa 14:9).
M.K.