Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

Ý NGHĨA CỦA SÁCH RU-TƠ

Bô-ô và Ru-tơ

Ru tơ là phần phụ đính cho sách Các Quan Xét, xảy ra đồng thời với nửa phần đầu của sách Các Quan Xét. Sách Các Quan Xét là lịch sử khốn cùng của Israel, tối tăm, ngu dại; Ru tơ là văn kiện về câu chuyện cặp vợ chồng tuyệt vời, chói sáng và thơm tho. Tính chất chủ yếu trong câu chuyện nầy giống như đóa hoa huệ mọc lên từ trong bụi gai và như vì sao sáng trong đêm đen.


Sách Ru tơ là một phần quan trọng trong gia phả của Đấng Christ (Math. 1:5) mà là văn kiện về sự nhục hóa của Đấng Christ. Là một phụ nữ Mô áp, Ru tơ bị loại trừ khỏi hội chúng dân thánh của Đức Chúa Trời. Phục 23:3 chép, “Dân Am-môn và dân Mô-áp sẽ không được phép vào hội Đức Giê-hô-va, dầu đến đời thứ mười cũng chẳng hề bao giờ vào được”.

Song le, nàng đã được đem vào tuyển dân thánh của Đức Chúa Trời qua sự kết hôn với Bô ô, tổ phụ của vua David (4 :21-22, Math. 1:5--6), mà đã trở thành nhân tố đưa đến sự nhục hoá của Đấng Christ. Do đó, Ru tơ đã trở thành tổ tiên quan trọng đem Đấng Christ vào nhân loại qua sự nhục hoá kỳ diệu, làm cho Đức Chúa Trời nên một với con người (Math. 1:18-23). Đây là ý nghĩa nội tại trong nột dung sách Ru tơ.


Mô- áp chẳng vào hội Chúa Trời,
Ru-tơ núp bóng Chúa muôn đời,
Bô-ô phối ngẫu nàng kỳ diệu,
Tổ mẫu trong dòng Đấng Christ rồi.

G.C. 10-6-2013