Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2019

Núi Non Và Thung Lũng-

Có ai không biết đỉnh cao trong đời sống mình? Và ai không biết những lúc bị "sự hạ xuống" ? Một chủ đề liên tục sống động cho các tín đồ!
Bất cứ nơi nào có thung lũng cũng có một đỉnh núi. Đôi khi bạn phải đi qua một thung lũng dài và sâu để đạt được một đỉnh núi một lần nữa. Mặt khác, bạn cũng có thể từ đỉnh núi nhanh chóng rớt xuống thung lũng - nhanh hơn bạn có thể muốn.
Điều này đề cập đến những thăng trầm trong đời sống đức tin của chúng ta. Tất cả chúng ta đều biết những đỉnh cao như vậy nơi chúng ta có tâm linh tốt "về măt thuộc linh”, nơi chúng ta sống trong mối tương giao với Chúa của chúng ta, đọc Lời của Ngài hàng ngày và vui mừng, nói chuyện thân mật với Ngài khi cầu nguyện. Nhưng chúng ta cũng biết trũng sâu, nơi chúng ta thiếu hương vị về Kinh thánh và chúng ta bỏ bê sự cầu nguyện.


-- Đỉnh cao và chỗ thấp thuộc linh-
Ngay cả những người trong Kinh thánh cũng biết những sự thăng trầm này:
Phi-e-rơ, chẳng hạn, trong Ma-thi-ơ 16:18, ông đã có thể thốt lên câu nói có nội dung tuyệt vời: "Ngài là Đấng Christ, Con của Đức Chúa Trời hằng sống", từ đó, Chúa Jêsus có thể cho ông ta câu trả lời quan trọng này: "Còn ta lại bảo ngươi rằng, ngươi là Phi-e-rơ, ta sẽ lập Hội thánh ta trên vầng đá nầy, cửa Âm phủ chẳng thắng được nó". Nhưng ngay sau đó, Chúa Jesus đã phải nói với ông ta: "Ớ Sa-tan, hãy lui ra đằng sau ta! Ngươi làm cớ vấp phạm cho ta; vì tâm ý ngươi chẳng chăm về việc Đức Chúa Trời, song chăm về việc loài người". Khi ấy Phi-e-rơ không hiểu Chúa Jesus có ý gì khi phải chịu đau khổ và phải bị giết.

Hoặc ngay trước khi Chúa Jesus bị bắt, khi Phi-e-rơ tin tưởng vào sức mạnh của chính mình và nói bằng giọng thuyết phục rằng ông sẵn sàng chết với Chúa Jesus (Lu-ca 22:33). Nhưng trong một thời gian ngắn sau đó, ông ta thậm chí không sẵn sàng thừa nhận rằng mình biết Chúa Giê-su—có nghĩa là ông chối Chúa (Lu-ca 22: 54-62).
--Ê-li và Đa-vít-
Ngay cả những người vĩ đại trong Cựu Ước cũng biết những thăng trầm như vậy. Ê-li, một nhà tiên tri của Đức Chúa Trời, đã giành được một chiến thắng tuyệt vời và đứng một mình chống lại hàng trăm người thờ hình tượng trên núi Cạt-mên. Nhưng một lát sau, chúng ta thấy ông ta nằm cạnh một gốc cây, yêu cầu CHÚA nên cho ông ta chết. "Tôi chỉ còn một mình," là ý kiến ​​của ông ấy, nhưng Chúa có 7.000 người khác đã không sa ngã vào sự thờ hình tượng (1 Các Vua 18 và 19).
Đa-vít, người đã trải nghiệm sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời trong nhiều sự nguy hiểm, cũng vậy, ân sủng của Chúa vượt ra ngoài giới hạn của luật pháp, đã bất chấp tâm trí của ông và Chúa đã hành động không hoàn toàn đúng theo đầu óc của Đa-vít để bảo vệ chính mình ông (1 Sa-mu-ên 21),
Điều đó làm chúng ta kinh ngạc khi thấy những đỉnh cao và chỗ thấp này ở gần nhau như thế nào. Và không chỉ đúng cho những điều lớn. Không, cả những điều được cho là nhỏ cũng đang làm phiền chúng ta. Nhưng Chúa Jêsus muốn cả tấm lòng của chúng ta, và đó là điều vĩnh viễn. Nếu Chúa Jêsus không có tất cả tấm lòng của chúng ta, tất cả sự chú ý của chúng ta, thì "thung lũng tiếp theo" đã rất gần.
- Làm thế nào để chúng ta đóng gói nó?

Thật không may, con người rất dễ thay đổi, và chúng ta không được miễn trừ điều này khi có liên quan đến đức tin của mình. Vì vậy, chúng ta hãy cảnh giác để luôn ở trên "đỉnh cao" và không bị ngã xuống trũng thấp. Làm thế nào điều đó hoạt động?
-- sống có ý thức với Chúa Jesus. Xin Chúa cai trị trong mọi tình huống. Hãy nhắc nhở bản thân rằng không có khu vực nào mà Chúa Jesus bị loại trừ.
-- Nhận biết Ngài tốt hơn bằng cách đọc Kinh thánh. Nhân tiện, sau đó chúng ta cũng có một cái gì đó mà chúng ta có thể tham khảo trong các tình huống nhất định.
-- Nói chuyện với Chúa Jesus. Nói với Ngài những điều rắc rối. Cầu xin sự bảo quản hàng ngày, tốt hơn là nhiều lần trong ngày.

Nhưng khi tình huống xảy ra, khi mọi thứ trở nên tồi tệ, chúng ta có thể tin rằng Chúa Jesus sẽ phán với chúng ta: "Song ta đã cầu nguyện cho ngươi, hầu cho đức tin ngươi không bị mất. Vậy, đến khi ngươi đã trở lại, thì hãy làm cho vững vàng anh em ngươi”(Lu-ca 22:32)
Thật tốt biết bao khi có một Đấng như vậy, Ngài đứng ở bạn ở đỉnh cao nhưng cũng có mặt ở chỗ thấp và không từ bỏ chúng ta.
Xin Chúa nắm giữ bạn trên đỉnh cao để không bị rớt xuống thung lũng sâu